Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang được mở rộng trên nhiều lĩnh vực

19:06' - 02/03/2018
BNEWS Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được tăng cường và mở rộng trên nhiều lĩnh vực.

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tới Cộng hòa Ấn Độ (từ ngày 2 đến 4/3), Bí thư phương Đông Bộ Ngoại giao Ấn Độ Preeti Saran đã đưa ra đánh giá tích cực về những thành tựu hai bên đạt được trong thời gian qua cũng như triển vọng hợp tác vì sự phát triển của hai nước trong tương lai.

Bà Preeti Saran cho rằng với mối quan hệ có tính kết nối lịch sử và văn minh trải dài hơn 2.000 năm giữa Ấn Độ và Việt Nam, các thế hệ lãnh đạo kế cận đã vun đắp cho tình hữu nghị và hợp tác vững mạnh giữa hai nước dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, phù hợp về quan điểm đối với những vấn đề khu vực và quốc tế cũng như những kết nối văn hóa và trao đổi nhân dân vững mạnh. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Ấn Độ và Việt Nam thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Theo bà Preeti Saran, với những điều kiện hội tụ về chiến lược và tăng trưởng kinh tế vững mạnh ở cả hai nước trong những năm qua, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được tăng cường và mở rộng trên nhiều lĩnh vực.

Trong đó lĩnh vực hợp tác an ninh và quốc phòng đạt được nhiều kết quả cụ thể. Đối với Ấn Độ, Việt Nam là nước xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai ở Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Bà Preeti Saran cho biết tổng kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt hơn 10 tỷ USD và hai nước cam kết sẽ đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020.

Bà Preeti Saran lần lượt điểm lại các cột mốc mang dấu ấn ý nghĩa trong quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam tới Ấn Độ lần này diễn ra hơn sáu năm sau chuyến thăm gần đây nhất của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 10/2011.

Đây cũng là chuyến thăm cấp nhà nước song phương đầu tiên của phía Việt Nam sau chuyến thăm rất thành công của Thủ tướng Narendra Modi tới Việt Nam hồi tháng 9/2016 và chuyến thăm hồi tháng 1/2018 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ.

Chuyến thăm này diễn ra đúng thời điểm hai nước kỷ niệm Năm Hữu nghị 2017, kỷ niệm lần thứ 45 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, lần thứ 10 ngày thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược và lần thứ 25 ngày thiết lập quan hệ Đối tác Đối thoại Ấn Độ - ASEAN. Việt Nam cũng là nước điều phối viên quan hệ ASEAN với Ấn Độ trong giai đoạn 2015-2018.

Theo bà Preeti Saran, Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ cũng như sự hợp tác của nước này với ASEAN. Bà Preeti Saran nhấn mạnh Ấn Độ và Việt Nam đang là một đối tác kinh tế mạnh của ASEAN. Bà Preeti Saran cho rằng quan hệ kinh tế song phương với Việt Nam đã giúp mở rộng mối quan hệ giữa Ấn Độ và ASEAN.

Bà Preeti Saran khẳng định cam kết của Ấn Độ đối với một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, nhiều thành phần và dựa trên luật pháp thông qua tăng cường hợp tác hàng hải; cũng như cam kết hợp tác để có được một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và thịnh vượng, nơi chủ quyền và luật pháp quốc tế được tôn trọng và những bất đồng được giải quyết thông qua đối thoại.

Bà Preeti Saran khẳng định Ấn Độ luôn là người bạn thủy chung và đối tác phát triển của Việt Nam. Hợp tác quốc phòng và kinh tế giữa hai nước là trụ cột trung tâm trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện của hai nước và đang phát triển tốt đẹp.

Cả hai nước đang triển khai các thỏa thuận và bản ghi nhớ (MoU) về sử dụng năng lượng nguyên tử và không gian vì mục đích hòa bình, hợp tác về thông tin và truyền thông, y tế, an ninh mạng và trao đổi thông tin về tàu trắng (tàu phi quân sự). Ấn Độ cũng sẵn sàng hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng nguyên tử và không gian.

Bà Preeti Saran nhấn mạnh Ấn Độ coi Việt Nam là đối tác được quý trọng nhất trong khu vực ASEAN không chỉ vì hai bên có mối quan hệ về lịch sử và văn hóa sâu sắc mà còn có sự phù hợp về những tư duy và lợi ích chiến lược. Theo bà, hai nước đã đạt được những bước tiến lớn trong tăng cường quan hệ trong những năm gần đây.

Do đó, để tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Ấn Độ và Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực gấp đôi để đạt được mục tiêu thương mại đến năm 2020 sẽ đạt 15 tỷ USD thông qua việc mở rộng hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực như dầu khí, sử dụng năng lượng hạt nhân, không gian vì mục đích hòa bình, quân sự, v.v.

Bà Preeti Saran cho rằng điều này sẽ tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước và cũng như giúp hai bên tiếp tục hợp tác tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là trong đối phó với những thách thức phức tạp ngày nay như chủ nghĩa khủng bố.

Về vấn đề duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực châu Á, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như ở Biển Đông, bà Preeti Saran cho rằng cả Ấn Độ và Việt Nam có tầm nhìn chung về hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Do đó, hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và giải pháp hòa bình cho tất cả những vấn đề còn tồn đọng trong khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục