KINH TẾ & XÃ HỘI

Rà soát điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 20/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các cơ sở đào tạo tiến sĩ, yêu cầu rà soát điều kiện đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ.

Thực hiện Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2016 (Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 9/5/2016) về việc rà soát chấn chỉnh công tác đào tạo trình độ tiến sĩ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thủ trưởng các cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ khẩn trương rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ tại cơ sở.

Bao gồm: số lượng và chất lượng giảng viên; cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thư viện và học liệu; danh mục các hướng nghiên cứu, đề tài nghiên cứu; quy mô đào tạo... Từ đó, các cơ sở đào tạo tự dừng tuyển sinh từ tháng 6/2016 đối với các ngành không còn đủ điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định hiện hành.

Các cơ sở đào tạo thực hiện đúng Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành; rà soát, hoàn thiện văn bản quy định chi tiết của cơ sở đào tạo về tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo trình độ tiến sĩ.

Đồng thời tăng cường công khai, minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng của cơ sở đào tạo; công khai danh mục đề tài luận án tiến sĩ đang nghiên cứu, công khai toàn văn luận án trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo theo quy định của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành.

Các cơ sở đào tạo tiến sĩ cần phát triển chương trình, đổi mới phương pháp đào tạo; nâng cao yêu cầu đối với luận án tiến sĩ và tiêu chuẩn người hướng dẫn, tiêu chuẩn thành viên hội đồng đánh giá luận án nhằm đảm bảo và từng bước nâng cao chuẩn đầu ra so với tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT ngày 16/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Đảm bảo quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học; có lộ trình tiếp cận với các chuẩn quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu tạo điều kiện tối đa cho nghiên cứu sinh tham gia nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật qua các hội thảo, hội nghị trong và ngoài nước; đảm bảo thời gian nghiên cứu sinh tham gia sinh hoạt chuyên môn tại khoa, bộ môn theo qui định của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ theo hướng nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ ở tất cả các cơ sở đào tạo trong cả nước.

Trước đó, dư luận xôn xao về việc đào tạo tiến sỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội).

Nguyên nhân là do Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam đã thực hiện chưa đúng quy trình đảm bảo chất lượng trong quá trình đào tạo tiến sĩ, cụ thể như không công bố toàn văn luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh trước khi bảo vệ trên website của đơn vị này; đề tài nghiên cứu chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều đề tài chưa xứng tầm với trình độ đào tạo; chất lượng đào tạo cũng chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội . /.

PV

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.