Sắc lệnh mới của Mỹ siết chặt các quy định đối với người nhập cư trái phép

09:39' - 21/06/2018
BNEWS Sắc lệnh này cũng bao gồm những điều kiện siết chặt đối với những người nhập cư trái phép bị bắt giữ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EFE-EPA/TTXVN

Trong một động thái được dư luận trong và ngoài nước hoan nghênh, rạng sáng 21/6 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hủy bỏ quy định chia tách trẻ em trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ với bố mẹ chúng ngay tại khu vực biên giới.

Tuy nhiên, sắc lệnh này cũng bao gồm những điều kiện siết chặt đối với những người nhập cư trái phép bị bắt giữ.

Theo sắc lệnh mới vừa ban hành, những đối tượng là người trưởng thành vượt biên trái phép, kể cả có ý định xin cấp quy chế tị nạn, sẽ bị bắt giữ và buộc tội xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Mỹ. Đây quy định được bảo lưu so với văn bản công bố hôm 7/5.

Mặc dù trẻ em trong những nhóm gia đình di cư vượt biên trái phép sẽ không bị chia tách khỏi cha mẹ, nhưng Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ tiếp quản từ Bộ Tư pháp và Bộ Dịch vụ con người và nhà ở trách nhiệm giam giữ những nhóm gia đình này.

Các gia đình này sẽ bị giam giữ trong thời gian chờ tòa xét xử và thời gian các cơ quan chức năng Mỹ xét duyệt đơn xin nhập cư.

Khoảng thời gian này có thể kéo dài nhiều tháng tới vài năm. Vì vậy, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ tìm cách thay đổi quy định Định cư Flores 1997, theo đó cấm việc giam giữ trẻ em quá 20 ngày. Sắc lệnh của Tổng thống Trump cũng nêu rõ các trường hợp di cư có yếu tố gia đình sẽ được ưu tiên xem xét.

Ngoài ra, sắc lệnh mới của Tổng thống Trump chỉ thị Bộ Quốc phòng Mỹ cho phép việc sử dụng các tòa nhà sẵn có làm nơi lưu trú tạm thời cho những người di cư phi pháp và trong trường hợp cần thiết có thể xây thêm nhiều tòa nhà mới.

Thống kê mới đây của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, kể từ đầu tháng 5 tới nay, hơn 2.340 trẻ em đã bị tách khỏi bố mẹ hoặc người bảo hộ. Đây là hệ quả của chính sách "không khoan nhượng" mà chính quyền Mỹ áp đặt nhằm bảo vệ biên giới và ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp.

Theo chính sách này, lực lượng chức năng được quyền bắt giữ tất cả những người trưởng thành tìm cách vào Mỹ bất hợp pháp, kể cả những người đang tìm kiếm quy chế tị nạn. Việc hàng loạt trẻ em nhập cư Mỹ bị tách khỏi gia đình mình do chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump đã gây ra làn sóng phản ứng phẫn nộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục