Sắp hết thời gian bảo hành, Quốc lộ 5 vẫn sửa chữa “chắp vá”
Điều này gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, đặc biệt là đối với mô tô, xe máy di chuyển trên tuyến này.
Theo quan sát của phóng viên, trên dọc tuyến Quốc lộ 5 (đoạn qua địa phận huyện An Dương, Tp. Hải Phòng, hầu như đoạn nào cũng có tình trạng hằn lún, trồi sụt mặt đường, nặng nhất phải kể đến đoạn đường gần 20 km (đoạn từ Km 76 – Km 92) tiếp giáp từ Hải Dương về phía nội đô Hải Phòng theo cả hai chiều, tình trạng hằn lún gần như cả mặt đường. Sau khi có nhiều phản ánh của báo chí, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 - đơn vị quản lý dự án sửa chữa Quốc lộ 5 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), chỉ đạo nhà thầu sửa chữa dứt điểm.Tuy nhiên, việc sửa chữa của nhà thầu mới dừng lại ở việc cào, gọt phần đỉnh trồi lên. Thậm chí khi thực hiện, các nhà thầu đã cào luôn cả phần sơn phân chia làn đường gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Đoạn đường hằn lún nêu trên nằm từ km 76-Km 92+460, thuộc 2 gói thầu số 9, 10 của dự án cải tạo Quốc lộ 5 do Liên danh Cienco1-Hall Brother thi công và gói 10 do Công ty TNHH Infrasol thi công theo công nghệ cào bóc, tái chế cách đây gần 3 năm”.
Về vấn đề sửa chữa mặt đường hư hỏng, ông Đỗ Trọng Hiệp khẳng định, “Ban Quản lý dự án 3 đã liên tục đốc thúc các nhà thầu sửa chữa và cũng đã chốt yêu cầu nhà thầu sửa triệt để vào cuối tháng 12 tới”. Theo ông Trần Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, việc hằn lún kéo dài trên Quốc lộ 5 đang gây bức xúc cũng như gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.Đối với xe cơ giới, xe đầu kéo khi xe lưu thông trên các điểm hằn lún khiến xe khó điều khiển phương hướng mong muốn, vết hằn làm bào mòn lốp, gây nguy cơ nổ lốp tăng cao.
“Đặc biệt đối với các phương tiện nhỏ như xe máy, vết hằn lún còn gây khó khăn cho việc điều chỉnh tay lái. Đã có nhiều người và phương tiện bị ngã khi đi vào các điểm hằn lún trên tuyến đường này”, ông Trần Quốc Hoàn nói.Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Lý Văn Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Xuân Thành (Hải Phòng) cho biết: “Mỗi tháng doanh nghiệp có hàng chục lượt xe chạy qua tuyến Quốc lộ 5. Mặc dù đường hỏng nhưu vậy nhưng Quốc lộ 5 thu phí vẫn rất cao. Đường hằn lún khiến việc lưu thông trở nên khó khăn, tốn thời gian hơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho lái xe”.
Ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3, cho hay, thời hạn bảo hành của hai gói thầu 9,10 chỉ còn 5 tháng (tháng 4/2017, hai gói thầu này sẽ hết thời hạn bảo hành). Một lãnh đạo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết, theo quy định của pháp luật, khi tiến hành nhận bàn giao tuyến đường sau khi hết hạn bảo hành, đơn vị nhận bàn giao (với quốc lộ là các Cục quản lý đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sẽ lập hội đồng đánh giá, khoan lấy mẫu để kiểm nghiệm.Trong trường hợp đạt yêu cầu thì sẽ tiếp nhận bàn giao và ngược lại nếu không đạt sẽ yêu cầu nhà thầu sửa chữa tiếp.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình trạng hư hỏng của Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ đã có chỉ đạo, các nhà thầu phải tiến hành sửa chữa và thử thách mặt đường trước khi hết hạn bảo hành. Đánh giá về vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, “việc cào những đoạn trồi, sụt ra xem hiện tượng lún, sụt như thế nào để xử lý phần móng dưới. Nếu qua theo dõi, phần móng dưới không lún nữa thì nhà thầu mới thảm lại". “Việc theo dõi này ít nhất là 3 tháng để coi những đoạn đường này còn bị trồi lún hay không. Nếu trường hợp còn trồi lún, Bộ Giao thông Vận tải sẽ yêu cầu nhà thầu phải xử lý cả phần móng dưới thì mới cho thảm lại để tránh nhiều trường hợp thảm xong vẫn bị hằn lún nên phải làm lại mất rất nhiều tiền”, Thứ trưởng nói và cho biết thêm “Đây là vấn đề kỹ thuật chứ không phải nhà thầu “chây ì” cào lên không chịu thảm lại. Nhà thầu phải bảo hành công trình 2 năm và tiền bảo hành công trình Bộ Giao thông Vận tải vẫn giữ lại 10% trên tổng giá trị công trình. Vì vậy, trong trường hợp nhà thầu không chịu sửa thì số tiền trên đủ để sửa chữa hư hỏng trên”.Dự án cải tạo, khôi phục mặt Quốc lộ 5 gồm 5 gói thầu được hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013 với số vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau gần 3 năm sửa chữa, nâng cấp, hiện Quốc lộ 5 tiếp tục bị trồi sụt.
Đặc biệt, gói thầu số 9 và số 10 nằm trong đoạn móng và mặt đường hư hỏng nặng đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép áp dụng công nghệ cào bóc tái chế.
Trong đó, Liên doanh Cienco 1- Hall Brothers thi công gói thầu số 9, nhà thầu Writgen (Đức) thi công gói thầu số 10./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phí đường bộ tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5
12:36' - 24/11/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư254/2016/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 153/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 02 trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Sụt lún mặt đường 3/2, quận 10, Tp. Hồ Chí Minh
15:59' - 18/10/2016
Khoảng 7 giờ sáng ngày 18/10, một “hố tử thần” có đường kính khoảng 1m, sâu 1,5m bất ngờ xuất hiện trên đường 3/2, quận 10 ( đoạn Học viện Hành chính quốc gia (Cơ sở Tp. Hồ Chí Minh).
-
Kinh tế Việt Nam
Đã có kết quả ban đầu giám sát thu phí quốc lộ 5
20:28' - 25/08/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết đã kết thúc 10 ngày giám sát việc thu phí tại trạm thu phí số 2 – Quán Toan (Hải Phòng) trên Quốc lộ 5 vào trưa ngày hôm nay (25/8).
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa chữa đoạn sụt lún sâu trên đường Hồ Chí Minh
15:13' - 16/08/2016
CTCP BOT & BT Đức Long Đắk Nông đang sửa chữa, khắc phục một số đoạn bị sụt lún, hằn vệt bánh xe trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó bão số 10 tại Hà Tĩnh
20:47'
Tại các điểm kiểm tra, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chuẩn bị của tỉnh Hà Tĩnh, nhất là trong công tác thông tin, kêu gọi tàu thuyền, di dời dân và điều tiết hồ chứa.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 23h hôm nay, cấm đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ nút giao Nghi Sơn đến Vũng Áng
20:45'
Thời điểm từ 23h00 ngày 28/9 đến 4h00 ngày 29/9, Cục Cảnh sát giao thông tổ chức cấm đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ nút giao Nghi Sơn-Thanh Hóa (Km380) đến nút giao Vũng Áng-Hà Tĩnh (Km568+500).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó bão số 10 tại Nghệ An
19:42'
Chiều 28/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 10 tại Nghệ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 10: Dự kiến mở cửa sân bay Đồng Hới và Thọ Xuân vào ngày mai 29/9
18:00'
Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định cho phép cảng hàng không quốc tế Đồng Hới và Cảng hàng không Thọ Xuân cùng mở lại vào ngày 29/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 10: Tuyến Quốc lộ 8 qua Hà Tĩnh đang ách tắc
17:42'
Hiện ảnh hưởng bão số 10 đã làm tuyến Quốc 8C có tràn khe sâu km133+304 tại tỉnh Hà Tĩnh ngập trung bình 60 cm, gây tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành việc di dời, sơ tán những hộ dân ở khu vực nguy hiểm trước 17 giờ ngày 28/9
17:32'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đề nghị các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 10 tổ chức sơ tán những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, đến nơi an toàn; hoàn thành trước 17 giờ ngày 28/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp triển khai phòng, chống bão tại Thanh Hóa
17:29'
Ngày 28/9, tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp trực tuyến triển khai phòng, chống bão số 10 với các tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng triển khai loạt nhiệm vụ khẩn khi bão di chuyển nhanh
16:51'
Trước nguy cơ bão số 10 (BUALOI) có cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, Bộ Xây dựng ban hành công điện khẩn, yêu cầu toàn ngành tập trung ứng phó ở mức cao nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Góc nhìn từ địa phương
15:16'
Sau hơn nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW, nhiều địa phương đã tạo dấu ấn với các mô hình khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.