Sắp hết thời gian bảo hành, Quốc lộ 5 vẫn sửa chữa “chắp vá”
Điều này gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, đặc biệt là đối với mô tô, xe máy di chuyển trên tuyến này.
Theo quan sát của phóng viên, trên dọc tuyến Quốc lộ 5 (đoạn qua địa phận huyện An Dương, Tp. Hải Phòng, hầu như đoạn nào cũng có tình trạng hằn lún, trồi sụt mặt đường, nặng nhất phải kể đến đoạn đường gần 20 km (đoạn từ Km 76 – Km 92) tiếp giáp từ Hải Dương về phía nội đô Hải Phòng theo cả hai chiều, tình trạng hằn lún gần như cả mặt đường. Sau khi có nhiều phản ánh của báo chí, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 - đơn vị quản lý dự án sửa chữa Quốc lộ 5 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), chỉ đạo nhà thầu sửa chữa dứt điểm.Tuy nhiên, việc sửa chữa của nhà thầu mới dừng lại ở việc cào, gọt phần đỉnh trồi lên. Thậm chí khi thực hiện, các nhà thầu đã cào luôn cả phần sơn phân chia làn đường gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Đoạn đường hằn lún nêu trên nằm từ km 76-Km 92+460, thuộc 2 gói thầu số 9, 10 của dự án cải tạo Quốc lộ 5 do Liên danh Cienco1-Hall Brother thi công và gói 10 do Công ty TNHH Infrasol thi công theo công nghệ cào bóc, tái chế cách đây gần 3 năm”.
Về vấn đề sửa chữa mặt đường hư hỏng, ông Đỗ Trọng Hiệp khẳng định, “Ban Quản lý dự án 3 đã liên tục đốc thúc các nhà thầu sửa chữa và cũng đã chốt yêu cầu nhà thầu sửa triệt để vào cuối tháng 12 tới”. Theo ông Trần Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, việc hằn lún kéo dài trên Quốc lộ 5 đang gây bức xúc cũng như gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.Đối với xe cơ giới, xe đầu kéo khi xe lưu thông trên các điểm hằn lún khiến xe khó điều khiển phương hướng mong muốn, vết hằn làm bào mòn lốp, gây nguy cơ nổ lốp tăng cao.
“Đặc biệt đối với các phương tiện nhỏ như xe máy, vết hằn lún còn gây khó khăn cho việc điều chỉnh tay lái. Đã có nhiều người và phương tiện bị ngã khi đi vào các điểm hằn lún trên tuyến đường này”, ông Trần Quốc Hoàn nói.Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Lý Văn Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Xuân Thành (Hải Phòng) cho biết: “Mỗi tháng doanh nghiệp có hàng chục lượt xe chạy qua tuyến Quốc lộ 5. Mặc dù đường hỏng nhưu vậy nhưng Quốc lộ 5 thu phí vẫn rất cao. Đường hằn lún khiến việc lưu thông trở nên khó khăn, tốn thời gian hơn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho lái xe”.
Ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3, cho hay, thời hạn bảo hành của hai gói thầu 9,10 chỉ còn 5 tháng (tháng 4/2017, hai gói thầu này sẽ hết thời hạn bảo hành). Một lãnh đạo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết, theo quy định của pháp luật, khi tiến hành nhận bàn giao tuyến đường sau khi hết hạn bảo hành, đơn vị nhận bàn giao (với quốc lộ là các Cục quản lý đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sẽ lập hội đồng đánh giá, khoan lấy mẫu để kiểm nghiệm.Trong trường hợp đạt yêu cầu thì sẽ tiếp nhận bàn giao và ngược lại nếu không đạt sẽ yêu cầu nhà thầu sửa chữa tiếp.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình trạng hư hỏng của Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ đã có chỉ đạo, các nhà thầu phải tiến hành sửa chữa và thử thách mặt đường trước khi hết hạn bảo hành. Đánh giá về vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, “việc cào những đoạn trồi, sụt ra xem hiện tượng lún, sụt như thế nào để xử lý phần móng dưới. Nếu qua theo dõi, phần móng dưới không lún nữa thì nhà thầu mới thảm lại". “Việc theo dõi này ít nhất là 3 tháng để coi những đoạn đường này còn bị trồi lún hay không. Nếu trường hợp còn trồi lún, Bộ Giao thông Vận tải sẽ yêu cầu nhà thầu phải xử lý cả phần móng dưới thì mới cho thảm lại để tránh nhiều trường hợp thảm xong vẫn bị hằn lún nên phải làm lại mất rất nhiều tiền”, Thứ trưởng nói và cho biết thêm “Đây là vấn đề kỹ thuật chứ không phải nhà thầu “chây ì” cào lên không chịu thảm lại. Nhà thầu phải bảo hành công trình 2 năm và tiền bảo hành công trình Bộ Giao thông Vận tải vẫn giữ lại 10% trên tổng giá trị công trình. Vì vậy, trong trường hợp nhà thầu không chịu sửa thì số tiền trên đủ để sửa chữa hư hỏng trên”.Dự án cải tạo, khôi phục mặt Quốc lộ 5 gồm 5 gói thầu được hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013 với số vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau gần 3 năm sửa chữa, nâng cấp, hiện Quốc lộ 5 tiếp tục bị trồi sụt.
Đặc biệt, gói thầu số 9 và số 10 nằm trong đoạn móng và mặt đường hư hỏng nặng đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép áp dụng công nghệ cào bóc tái chế.
Trong đó, Liên doanh Cienco 1- Hall Brothers thi công gói thầu số 9, nhà thầu Writgen (Đức) thi công gói thầu số 10./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phí đường bộ tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5
12:36' - 24/11/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư254/2016/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 153/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 02 trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Sụt lún mặt đường 3/2, quận 10, Tp. Hồ Chí Minh
15:59' - 18/10/2016
Khoảng 7 giờ sáng ngày 18/10, một “hố tử thần” có đường kính khoảng 1m, sâu 1,5m bất ngờ xuất hiện trên đường 3/2, quận 10 ( đoạn Học viện Hành chính quốc gia (Cơ sở Tp. Hồ Chí Minh).
-
Kinh tế Việt Nam
Đã có kết quả ban đầu giám sát thu phí quốc lộ 5
20:28' - 25/08/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết đã kết thúc 10 ngày giám sát việc thu phí tại trạm thu phí số 2 – Quán Toan (Hải Phòng) trên Quốc lộ 5 vào trưa ngày hôm nay (25/8).
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa chữa đoạn sụt lún sâu trên đường Hồ Chí Minh
15:13' - 16/08/2016
CTCP BOT & BT Đức Long Đắk Nông đang sửa chữa, khắc phục một số đoạn bị sụt lún, hằn vệt bánh xe trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.