Saudi Arabia sắp phát hành trái phiếu quốc tế

11:42' - 11/11/2015
BNEWS Saudi Arabia có kế hoạch bắt đầu bán trái phiếu trên thị trường quốc tế ngay trong năm tới để trang trải thâm hụt ngân sách do giá dầu thấp.
Arabia Saudi chọn cách phát hành trái phiếu để bù đắp thâm hụt ngân sách. Ảnh: Reuters

Một quan chức cấp cao giấu tên của một ngân hàng vùng Vịnh cho hay mặc dù không chắc chắn về thời điểm chính xác nhưng kế hoạch huy động vốn này đang được Saudi Arabia tính toán kỹ càng.

Một giám đốc ngân hàng thương mại của Saudi Arabia cũng khẳng định các ngân hàng đang hỗ trợ Bộ Tài chính và Cơ quan quản lý tiền tệ Saudi Arabia (SAMA) về đề xuất này.

Quan chức này cho biết thêm Bộ Tài chính sẽ là cơ quan đứng ra đảm bảo cho kế hoạch, song đơn vị phát hành trái phiếu sẽ là SAMA. Thời điểm phát hành có thể là trong năm tới.

Bộ Tài chính ngân hàng và SAMA hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về quyết định nói trên.

Trong tháng Bảy vừa qua, Chính phủ Saudi Arabia đã bắt đầu phát hành khoảng 20 tỷ riyal (tương đương 5,3 tỷ USD) trái phiếu trong nước hàng tháng - lần đầu tiên kể từ năm 2007 - để đối phó với tình trạng thâm hụt ngân sách, sau khi giá dầu thô giảm hơn một nửa kể từ tháng 6/2014.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính các khoản thâm hụt ngân sách của quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới hiện đang ở mức trên 100 tỷ USD/năm.

Mới đây, tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard&Poor’s đã hạ triển vọng tín dụng của Saudi Arabia xuống mức “tiêu cực”, đánh giá kinh tế nước này quá phụ thuộc vào dầu mỏ.

Nguyễn Tùng (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục