Sẽ cấp đổi giấy phép lái xe lưu động từ tháng 5

10:43' - 25/04/2016
BNEWS Viettel Post cho biết, từ tháng 5/2016, đơn vị này sẽ phối hợp với 15 tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc triển khai dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) lưu động và trả kết quả tại nhà.
Sẽ cấp đổi giấy phép lái xe lưu động từ tháng 5. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Đắc Luân, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, từ tháng 5/2016, đơn vị này sẽ phối hợp với 15 tỉnh, thành phố trên toàn quốc triển khai dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) lưu động và trả kết quả tại nhà.

Đây là một chương trình Viettel thực hiện cùng với các địa phương nhằm hiện thực hoá chủ trương của Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi và đơn giản hoá các thủ tục hành chính công cho người dân.

Mở đầu cho chương trình này, riêng trong hai ngày 23 và 24/4 vừa qua, Viettel Post đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe (GPLX) lưu động và chuyển phát tại các bưu cục của Viettel Post cho người dân tại huyện Đảo Lý Sơn.

Đây là huyện đảo đầu tiên trên toàn quốc thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe lưu động và người dân chỉ cần ở tại đảo mà không phải vào đất liền.

Ông Hà Hoàng Việt Phương Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc kết hợp với Viettel Post cấp đổi GPLX lưu động và trả tại nhà giúp đơn vị bắt đầu luôn dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 ngay trong năm 2016 mà dự kiến trước đó phải tới 2018-2020 mới thực hiện.

Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là người dân chỉ khai báo thông tin, làm hồ sơ qua mạng và gửi đến Sở.

Sau khi tiếp nhận, Sở sẽ xử lý và chuyển kết quả đến người dân tại nhà.

Trước đó, người dân tại huyện đảo tiền tiêu phải mất 1 ngày đi lại (hơn 30 km đường biển và thêm 20 km đường bộ cho một chiều) để nộp hồ sơ và thêm 1 ngày để nhận giấy phép lái xe mới.

Giờ đây, họ chỉ mất 5-10 phút làm thủ tục tại bưu cục của Viettel và yêu cầu khi có kết quả sẽ trả tại nhà.

Ngoài chi phí cấp đổi do Nhà nước quy định, người dân chỉ phải trả 20.000 đồng chi phí chuyển phát kết quả tại địa chỉ cụ thể trên đảo Lý Sơn, giảm 21 lần so với chi phí mà người dân phải chi trả trước đây.

Hệ thống tin nhắn của Viettel Post sẽ tự động cập nhập thông tin về tiến độ xử lý hồ sơ đến người dân.

Đi nộp hồ sơ cấp đổi GPLX, ông Nguyễn Thanh Liêm (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) chia sẻ, ông đã 63 tuổi cũng không định đi đổi GPLX vì theo thủ tục cũ mất thời gian và xa quá, còn tốn tiền nữa.

Nhưng giờ thấy thông báo thủ tục thuận tiện, trả tại nhà mà mất có 20.000 đồng nên ông đến đây đổi”.

Ông Liêm cho biết, nếu phải đến Sở Giao thông Vận tải, ông sẽ mất 80.000 đồng tiền tàu một chiều đi (được giảm 15.000 đồng so với giá thông thường) và 25.000 đồng xe đò tới Sở.

Việc triển khai dịch vụ nhận hồ sơ cấp đổi và trả giấy phép lái xe tại bưu điện giúp giảm nguồn chi ngân sách đầu tư trang thiết bị. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Tổng số tiền cho việc đi nộp hồ sơ (đi, về) và đến nhận kết quả (đi, về) là 420.000 đồng, với quãng đường 200 km (120 km đường biển).

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, đến năm 2020, Sở phải cấp đổi mới 300.000 GPLX, nếu không có cách làm mới thì cơ quan này sẽ bị quá tải và không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Sau huyện đảo Lý Sơn, đơn vị sẽ phối hợp với Viettel Post tiếp tục triển khai các điểm cấp đổi GPLX lưu động tại các vùng núi ở Quảng Ngãi, rồi đến các huyện đồng bằng.

Trước đó, Viettel Post đã phối hợp với Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố thực hiện thành công dịch vụ cấp lý lịch tư pháp trực tuyến.

Để thực hiện được các dịch vụ này, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã đầu tư trước hạ tầng về công nghệ thông tin cho từng dịch vụ trực tuyến của các tỉnh, sau đó phối hợp với từng Sở chuyên môn lập quy trình, triển khai tới người dân.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc phối hợp triển khai dịch vụ nhận hồ sơ cấp đổi và trả giấy phép lái xe tại bưu điện giúp giảm nguồn chi ngân sách đầu tư trang thiết bị và nhân lực đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe tại địa phương, giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân.

Đồng thời, dịch vụ này cũng giúp giảm áp lực đáng kể cho bộ phận đổi giấy phép lái xe đặt tại các Sở Giao thông Vận tải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục