Tổng cục Đường bộ: Không bắt buộc việc tách 2 loại Giấy phép lái xe

17:06' - 18/03/2016
BNEWS Quy định của Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu tách giấy phép lái xe, chứ không bắt buộc người dân phải tách giấy phép lái xe.
Không bắt buộc việc tách 2 loại Giấy phép lái xe. Ảnh: BNEWS/TTXVN

“Người có giấy phép lái xe tích hợp của giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn, nếu có nhu cầu tách giấy phép lái xe thì làm thủ tục tách giấy phép lái xe theo quy định tại Điều 50 của Thông tư này”.

Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đây là quy định tại khoản 3 điều 45, Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 có hiệu lực từ 1/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Như vậy Quy định của Thông tư hướng tới việc tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu tách giấy phép lái xe, chứ không bắt buộc người dân phải tách giấy phép lái xe.

Ông Nguyễn Thắng Quân giải thích thêm, quy định của Thông tư nhằm mục tiêu tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong tham gia giao thôn.

Trong trường hợp nếu tích hợp hai loại giấy phép lái xe làm một sẽ xảy ra trường hợp như khi người tham gia giao thông bằng mô tô hoặc ô tô khi vi phạm bị lực lượng chức năng thu giữ giấy phép thì vẫn được phép tham gia giao thông bằng một trong hai hình thức trên (lái xe mô tô hoặc ô tô).

Theo Thông tư 46/2012/TT-BGTVT ngày 7/11/2012 trước đây, Bộ Giao thông Vận tải đã quy định mỗi người chỉ có một giấy phép lái xe duy nhất nhưng trên đó có thể ghi các hạng lái xe, như A1, B1, B2...

Quy định này phục vụ công tác quản lý, thuận lợi cho người dân (chỉ có một loại giấy tờ), phù hợp thông lệ quốc tế, đồng thời bảo đảm tính tôn nghiêm của pháp luật khi xử lý vi phạm giao thông, nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện.

Hiện tại nhiều nước trên thế giới cũng quy định mỗi người lái xe cũng chỉ được cấp 1 giấy phép lái xe duy nhất. Người điều khiển phương tiện (bất kể đó là loại phương tiện nào) nếu phạm những lỗi nghiêm trọng như vượt đèn đỏ, chạy ẩu, uống rượu khi lái xe... sẽ bị thu giữ giấy phép lái xe. Ngoài ra, quy định này cũng có ý nghĩa nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, năm 2015 Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét đưa nội dung cho phép tách hai loại giấy phép lái xe đối với người có nhu cầu tại Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT thay thế Thông tư 46/2012/TT-BGTVT.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam , từ khi cho phép tách hai loại giấy phép này, có rất ít người dân có nhu cầu tách vì hầu hết đều không muốn phải giữ nhiều loại giấy phép lái xe.

Anh Nguyễn Văn Đông (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi ủng hộ việc tích hợp các loại giấy phép lái xe vào một loại vì với quy định người tham gia giao thông phải mang các loại giấy tờ khi tham gia giao thông, nếu như vậy thì người dân phải mang quá nhiều giấy tờ vừa phiền hà vừa có nguy cơ mất mát”.

Còn chị Lê Văn Tươi, (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đánh giá: “Việc Bộ Giao thông Vận tải quy định linh hoạt việc tách hay tích hợp giấy phép lái xe cần được hoan nghênh, người dân có quyền lựa chọn theo nhu cầu của mình”.

Về lệ phí tách giấy phép lái xe, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ áp dụng theo quy định của Bộ Tài chính như trường hợp đổi, cấp mới giấy phép lái xe. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục