Sẽ công khai việc xử lý vụ hơn 5.000 con lợn bị tiêm thuốc an thần

11:33' - 02/10/2017
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử 1 Đoàn công tác vào thành phố Hồ Chí Minh để phối hợp với địa phương xử lý dứt điểm vụ hơn 5.000 con lợn bị tiêm thuốc an thần.
Bắt quả tang cơ sở giết mổ bơm thuốc an thần vào lợn. Ảnh: BNN
Liên quan đến vụ việc hơn 5.000 con lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi đưa vào giết mổ tại thành phố Hồ Chí Minh vừa bị phát hiện. Sáng 2/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, ngay hôm nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử 1 Đoàn công tác do Chánh Thanh tra Bộ, Cục trưởng Cục Thú y vào thành phố Hồ Chí Minh để phối hợp với địa phương xử lý dứt điểm trong tuần này và công bố công khai trước dư luận.

"Đồng thời, thành phố Hồ Chí Minh cũng đang làm rõ các cá nhân liên quan đến vụ việc để xử lý trách nhiệm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với thành phố Hồ Chí Minh sẽ xử lý quyết liệt vấn đề này", Thứ trưởng Tám nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, để bắt quả tang được cơ sở giết mổ Xuyên Á, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công an triển khai theo dõi cơ sở này 2 tháng qua; đồng thời có kế hoạch hành động rất cụ thể.

Hiện nay, so với mức độ, quy mô vi phạm... thì mức xử phạt về tiền còn thấp. Bên cạnh đó, các hình phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động cơ sở Xuyên Á 3 tháng. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương sẽ rà soát lại chế tài xử phạt, nếu chưa đủ sức răn đe thì sẽ kiến nghị sửa đổi bổ sung Nghị định 90 cho phù hợp.

Để ngăn chặn tình trạng này, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tăng cường, rà soát lại các quy định và các chế tài; đồng thời, tăng cường năng lực cho đội ngũ thú y và lực lượng chuyên ngành trên địa bàn toàn quốc.

Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương, củng cố và tinh gọn lại bộ máy nhà nước; xử lý nghiêm các cán bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ, cũng như có các hành vi tiêu cực để xảy ra tình trạng tương tự.

Về lâu dài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổng kết 10 năm ngành chăn nuôi. Hiện đang thực thi Luật Thú y, đồng thời trình Quốc hội xem xét thông qua Luật Chăn nuôi vào năm 2018. Bên cạnh đó, rà soát các hoạt động trong ngành chăn nuôi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đảm bảo phù hợp với các thông lệ của quốc tế. Trên cơ sở đó, cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi.

Trước đó, vào đêm 28, rạng sáng 29/9, Đoàn công tác liên ngành gồm Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y, C49 - Bộ Công an và Chi Cục Thú y Tp.Hồ Chí Minh đã bắt quả tang 2 nhân viên của cơ sở giết mổ Xuyên Á (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) đang bơm thuốc an thần vào lợn để giết mổ trong đêm.

Tại hiện trường, lợn được tiêm thuốc an thần nằm la liệt. Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vỏ lọ thuốc, dung dịch màu vàng được đựng trong chai truyền nước (ghi dung dịch thuốc an thần) và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho lợn. Qua kiểm tra ban đầu, đoàn phát hiện 5.231 con lợn đã được tiêm thuốc an thần để chuẩn bị giết mổ; số lợn chưa kịp tiêm là 587 con./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục