Số liệu kinh tế mới mở đường cho Fed tăng lãi suất trong tháng 6

11:54' - 31/05/2017
BNEWS Chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ tăng mạnh nhất trong bốn tháng, chỉ số giá tiêu dùng tăng trở lại cho thấy nhu cầu trong nước ổn định, có thể cho phép Fed tăng lãi suất trong tháng tới.

Số liệu kinh tế mới mở đường cho Fed tăng lãi suất trong tháng 6 tới. Ảnh: Financial Tribune

Trong tháng Tư, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ tăng mạnh nhất trong bốn tháng và chỉ số giá tiêu dùng tăng trở lại, cho thấy nhu cầu trong nước ổn định, có thể cho phép tăng lãi suất trong tháng tới.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, chi tiêu tiêu dùng ở nước này trong tháng Tư tăng 0,4%, sau khi được điều chỉnh tăng 0,3% trong tháng Ba, khi các gia đình tăng chi cho cả hàng hóa và dịch vụ.

Mức tăng trong tháng Tư là lớn nhất kể từ tháng 12/2016, làm giảm lo ngại về tăng trưởng kinh tế quý II sau các báo cáo yếu kém về đơn đặt hàng tư liệu sản xuất, thâm hụt thương mại hàng hóa và đầu tư cho dự trữ trong tháng Tư.

Các nhà kinh tế nhận định, với các số liệu trên, chi tiêu tiêu dùng đang tăng với tốc độ 3%, tăng mạnh so với mức tăng 0,6% trong quý I. Tăng trưởng GDP trong quý II ước tính đạt khoảng 2-3,8%.

Còn theo báo cáo của Conference Board, chỉ số lòng tin tiêu dùng tháng Năm giảm xuống 117,9 điểm, so với 119,4 điểm trong tháng Tư. Chỉ số này đạt mức cao kỷ lục 16 năm là 124,9 điểm trong tháng Ba, nhờ thị trường lao động mạnh.

Trong khi đó, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, trong tháng Tư tăng 0,2% so với tháng trước đó, sau khi giảm 0,1% trong tháng Ba.

Tuy nhiên, chỉ số PCE lõi tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 12/2015. Chỉ số được Fed theo dõi này tăng 1,6% trong tháng Ba, dưới mức mục tiêu 2% của Fed.

Dù vậy, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn được cho là sẽ sớm tăng lãi suất, khả năng lớn nhất là vào tại cuộc họp chính sách vào tháng Sáu.

>>> Kinh tế tăng trưởng vượt dự báo, thêm cơ hội cho Fed nâng lãi suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục