Kinh tế tăng trưởng vượt dự báo, thêm cơ hội cho Fed nâng lãi suất

11:28' - 27/05/2017
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy nền kinh tế nước này trong quý I/2017 đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với dự báo ban đầu nhờ chi tiêu tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp tăng mạnh.
Những số liệu mới nhất về kinh tế Mỹ thêm cơ hội cho Fed tăng lãi suất. Ảnh: TheBlaze

Tổng sản phẩm quốc nội, thước đo đánh giá “sức khỏe” nền kinh tế, đã tăng trong quý đầu tiên của năm, ở mức 1,2%, cao hơn so với ước tính tăng 0,7% ban đầu, nhưng thấp hơn các mục tiêu tăng trưởng của Tổng thống Donald Trump.

Con số trên cũng thấp hơn so với mức tăng 2,1% GDP trong quý IV/2016, song các nhà phân tích cho hay các quý đầu tiên của năm thường có xu hướng tăng trưởng thấp trong những năm gần đây.

Thông tin trên đã giúp củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất lần nữa trong tháng Sáu, vì nó “xác nhận” quan điểm của Fed rằng sự suy yếu của quý I chỉ là tạm thời, bằng chứng mà thể chế tài chính này nhận định là cần thiết trước khi tăng lãi suất lần thứ hai trong năm nay.

Nariman Behravesh, chuyên gia kinh tế trưởng tại IHS Markit, cho biết chi tiêu tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp tiếp tục tăng mạnh sẽ giúp đẩy tốc độ tăng trưởng trong quý II lên trên 3%, dù mức này sẽ không được duy trì trong cả năm.

Với mục tiêu vực dậy kinh tế Mỹ, Tổng thống Donald Trump từng cam kết đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới này trở lại mức tăng trưởng từ 3% trở lên.

Trong một báo cáo khác, Bộ Thương mại đã công bố số liệu cho thấy tổng giá trị đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền trong tháng Tư đã giảm khoảng 0,7% xuống 231,2 tỷ USD, giảm sâu so với mức tăng 2,3% trong tháng Ba. Trong đó lượng đơn đặt hàng máy bay dân dụng giảm mạnh nhất với 9,2%) và chi tiêu vốn ghi nhận mức yếu kém nhất trong 5 tháng qua khi giảm 1,9%.

>> Fed: Việc nâng lãi suất ở Mỹ sẽ phụ thuộc vào sự phục hồi kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục