Sóng thần tại New Zealand

21:47' - 13/11/2016
BNEWS Trận động đất mạnh 7,8 độ Ríchte làm rung chuyển miền Trung New Zealand ngày 13/11 đã tàn phá nhiều nhà và gây ra sóng thần ở bờ biển phía Đông Bắc của đảo Nam nước này.
Động đất 7,8 độ Richte làm gãy cây cầu tại thị trấn Wellington, New Zealand ngày 13/11. Ảnh: AP

Thông báo trên đài phát thanh New Zealand, nhà địa chấn học Anna Kaiser thuộc Viện Khoa học GNS cho biết sóng cao 1 mét đã được ghi nhận tại vùng Bắc Canterbury của đảo Nam, đồng thời cảnh báo người dân nên thận trọng.

Đã có những báo cáo thiệt hại trên diện rộng, với nguồn điện và dịch vụ điện thoại bị gián đoạn ở nhiều khu vực. Tuy nhiên, chưa có báo cáo thương vong.

Trước đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, vào khoảng 11h giờ GMT (tức 17h giờ Việt Nam) ngày 13/11, một trận động đất mạnh 7,8 độ Ríchte đã làm rung chuyển New Zealand, với tâm chấn ở độ sâu 10 km và nằm cách thành phố Christchurch lớn nhất của nước này 91 km về phía Bắc-Đông Bắc.

Trong khi đó, Cơ quan Giám sát Địa chấn Geonet của New Zealand đo được cường độ trận động đất này là 6,6 độ Ríchte ở độ sâu 16 km gần Hanmer Springs – thị trấn du lịch nổi tiếng cách thành phố Christchurch khoảng 130 km về phía Tây Bắc.

Cơ quan phòng vệ dân sự New Zealand đã ra cảnh báo nguy cơ sóng thần tàn phá dọc toàn bộ vùng biển phía Đông của nước này và hối thúc người dân ở những khu vực thấp sơ tán lên những nơi cao hơn.

New Zealand nằm trên “Vành đai lửa”, nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất và phun trào núi lửa. Tháng 2/2011, một trận động đất mạnh 6,3 độ Ríchte xảy ra cũng tại thành phố Christchurch đã cướp đi sinh mạng của 185 người và gây thiệt hại nặng về vật chất./.

Động đất mạnh 7,8 độ Ríchte tại New Zealand

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục