Syria ủng hộ sáng kiến của Nga thành lập các vùng giảm căng thẳng

09:34' - 04/05/2017
BNEWS Bộ Ngoại giao Syria cho biết chính phủ nước này ủng hộ đề xuất của Nga nhằm tạo ra 4 vùng giảm căng thẳng.

Động thái được cho là sẽ kiềm chế xung đột trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn thông cáo của Bộ trên nêu rõ: "Syria ủng hộ sáng kiến của Nga vì lo ngại cho tính mạng của người dân".

Bộ trên cũng khẳng định cam kết thực hiện thỏa thuận chấm dứt thù địch, đã ký ngày 30/12/2016, trong đó có việc không ném bom các khu vực này. Thông cáo cũng nhấn mạnh rằng quân đội Syria sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố trên khắp đất nước.

Trước đó cùng ngày, trong khuôn khổ các cuộc hòa đàm dưới sự bảo trợ của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan, Nga đã đề xuất thảo luận và ký một biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập 4 khu vực giảm chiến sự tại những nơi xảy ra giao tranh dữ dội nhất giữa lực lượng Chính phủ Syria, Phong trào al-Nusra và phe đối lập ôn hòa, như tỉnh Idlib (Tây Bắc), tỉnh Homs (miền Trung) và Ghouta, ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus.

Theo truyền thông Nga, các vùng giảm chiến sự nói trên sẽ được bảo vệ bởi các ranh giới an toàn cùng các chốt kiểm soát và các trung tâm giám sát. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể cử quân đội đến đây giám sát ngừng bắn.

Các ranh giới an toàn và chốt kiểm soát sẽ cho phép dân thường không vũ trang được ra vào và tạo điều kiện vận chuyển đồ cứu trợ cũng như giám sát ngừng bắn.

Trưởng đoàn đàm phán của Nga Alexander Lavrentyev cho biết đề xuất trên có thể thực sự phá vỡ thế bế tắc hiện nay, chấm dứt sự "nhập nhèm" giữa lực lượng đối lập ôn hòa với các tổ chức khủng bố, như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay Mặt trận al-Nusra.

Bên cạnh đó, sáng kiến này cũng sẽ giúp giảm mức độ xung đột vũ trang giữa lực lượng đối lập và quân đội chính phủ. Hiện bản ghi nhớ trên vẫn đang trong quá trình dự thảo.

Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất, phe đối lập có vũ trang tại Syria đã ngừng tham gia cuộc hòa đàm nói trên và yêu cầu chính quyền Syria chấm dứt oanh tạc các khu vực mà phe này đang kiểm soát.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria Staffan de Mistura đã kêu gọi các bên tại Syria tiếp tục các cuộc hòa đàm tại Astana để tìm kiếm lệnh ngừng bắn và giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria.

Ông Mistura cho biết: “LHQ rất quan ngại trước thông tin căng thẳng tại Syria tiếp tục leo thang trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc hòa đàm tại Astana". Ông kêu gọi tiến hành ngay một cuộc điều tra đồng thời áp dụng các biện pháp để đảm bảo không tái diễn vụ tấn công nào nữa.

Đây là vòng đàm phán thứ 4 do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ, nhằm thảo luận các nội dung quy định trong nghị quyết 2254 (2015) của Hội đồng Bảo an LHQ, tập trung vào các vấn đề quản trị, quy trình và tiến độ soạn thảo bản hiến pháp mới và tổ chức bầu cử trên cơ sở một tiến trình do người Syria lãnh đạo và thực hiện nhằm kết thúc cuộc xung đột./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục