KINH TẾ & XÃ HỘI

Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiết

Tập thể dục vào cuối tuần có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong

Facebook Share

BNEWS.VNChỉ cần tập thể dục vào mỗi cuối tuần cũng có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong.

Đây là kết luận của các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí "Internal Medicine" (Nội khoa) của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA).

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích hồ sơ sức khỏe của gần 64.000 người trưởng thành ở Anh trong thời gian từ năm 1994 đến năm 2012, và chia làm 4 nhóm gồm không tập thể dục (chiếm 63%), ít tập thể dục (22%), tập thể dục vào cuối tuần (3,7%), và tập thể dục thường xuyên (11%).

Tình trạng sức khỏe của những người thuộc 3 nhóm có thói quen tập thể dục đều tốt hơn những người không vận động. Trong giai đoạn này, có khoảng 8.800 trường hợp tử vong vì nhiều nguyên nhân khác nhau, gần 2.800 ca tử vong do các bệnh tim mạch và 2.500 ca tử vong do ung thư.

Kết quả cho thấy nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ở những người tập thể dục vào cuối tuần (theo mức khuyến nghị 150 phút vận động vừa phải hoặc 75 phút vận động mạnh từ 1-2 lần/tuần), đã giảm khoảng 30% so với những người không chịu vận động. Trong khi đó, nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch và ung thư cũng giảm lần lượt 40% và 18%. Ngoài ra, nguy cơ tử vong ở nhóm tập thể dục vào cuối tuần cũng ít hơn so với nhóm ít tập thể dục (dưới mức khuyến nghị).

Cũng theo nghiên cứu trên, nguy cơ tử vong nói chung ở nhóm ít tập thể dục cũng ít hơn 31% so với những người không tập thể dục, trong khi đối với nhóm tập thể dục thường xuyên, nguy cơ này ít hơn 35%.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo các lợi ích của việc chỉ tập thể dục vào cuối tuần có thể không thấy rõ ở tất cả các sắc tộc, bởi 90% những người tham gia nghiên cứu là người da trắng.

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Harvard công bố trước đó, nguy cơ tử vong ở những người tập thể dục vào cuối tuần cũng ít hơn so với những người không có thói quen vận động. Các nhà khoa học cho biết tập thể dục có thể giúp tăng cường sức khỏe, giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng, cải thiện giấc ngủ, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và béo phì./.






TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Dù kinh tế Việt Nam năm 2016 khép lại với nhiều dấu hiệu khả quan nhưng nhiều chuyên gia dự báo kinh tế năm 2017 sẽ tiểm ần nhiều khó khăn không chị từ nội tại nền kinh tế mà cả từ những yếu tố bên ngoài. Với những kênh đầu tư cơ bản như vàng, ngoại tệ, gửi ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Câu chuyện bỏ tiền vào đâu để sinh lời luôn là thách thức lớn cho các nhà đầu tư.