THẾ GIỚI

Tàu cá Trung Quốc bị chìm do va chạm với tàu hàng gần Senkaku/Điếu Ngư

Facebook Share

BNEWS.VNMột tàu cá của Trung Quốc đã bị chìm ngay sau khi đâm phải tàu chở hàng Anangel Courage của Hy Lạp tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp mà Nhật bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết vụ việc xảy ra lúc 5h sáng ở vị trí cách đảo Uotsuri - hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku - khoảng 65 km.

Trụ sở của đơn vị JCG khu vực số 11 đã nhận được tín hiệu nguy cấp từ tàu Anangel Courage trọng tải 106.727 tấn và đã điều một tàu tuần tra cùng một máy bay đến khu vực. Một tàu tuần tra của JCG đã cứu 6 thủy thủ trên tàu cá và tìm kiếm những người mất tích.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đã liên hệ với Chính phủ Trung Quốc về vụ việc. Phía Trung Quốc đã bày tỏ cảm kích hoạt động cứu hộ.

Đơn vị JCG nói trên đặt trụ sở tại Naha thuộc tỉnh Okinawa, đang trong tình trạng cảnh giác cao kể từ khi phát hiện các tàu cá và tàu hải cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku ngày 5/8 vừa qua.

Khoảng 200-300 tàu cá của Trung Quốc bị phát hiện đi qua vùng tiếp giáp bên ngoài lãnh hải Nhật Bản, trong đó một số tàu đi sâu vào trong vùng biển của nước này khiến Tokyo đã liên tiếp có các động thái phản đối mạnh mẽ với Bắc Kinh.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa của Nhật Bản khoảng 400 km về phía Tây và hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển xung quanh quần đảo này.

Tranh chấp chủ quyền đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại đây hồi tháng 9/2012./.












TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.