Thách thức của ngành giao thông trong kỷ nguyên 4.0
Vì vậy, nếu không có sự thay đổi, ngành giao thông vận tải sẽ có nguy cơ bị tụt lại phía sau.
Thách thức đặt raTheo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, con người đang sống trong thời đại biến đổi công nghệ chưa từng xảy ra trước kia với những đột phá như trí tuệ nhân tạo, rô bốt cao cấp, công nghệ nano, vật liệu tiên tiến, năng lượng tái tạo, công nghệ xe tự lái….Có thể nhận thấy những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm biến đổi sâu sắc nhận thức, cấu trúc và vận hành của ngành giao thông vận tải.
Những tác động của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 theo dự báo được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (công bố tháng 9/2015), đến năm 2025 sẽ có 21 điểm “bùng nổ” đó là những biến đổi công nghệ cụ thể sẽ định hình thế giới kỹ thuật số và siêu kết nối tương lai.Trong đó có thể kể đến các thay đổi mạnh mẽ liên quan đến ngành giao thông vận tải như: khả năng 84,1% chiếc ô tô đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ in 3D; 79% khả năng sẽ có 10% tổng lượng xe hơi lưu thông trên toàn cầu là xe không người lái, 67% các chuyến đi du lịch/công tác trên toàn cầu thực hiện thông qua việc chia sẻ phương tiện nhiều hơn (mô hình Uber, Grab…) so với dùng xe riêng.
Ngoài ra, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, công nghệ vật liệu mới tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong xây dựng và kiến trúc. Đó là bê tông tự khôi phục, vật liệu nano, pin năng lượng mặt trời, vật liệu xanh… cũng sẽ tác động không nhỏ đến ngành giao thông vận tải. Như vậy, cách mạng công nghiệp 4.0 đang tiến đến với Việt Nam hằng ngày, hằng giờ bởi đây là xu thế kết nối của toàn cầu. Việt Nam không thể đứng im, mà “nếu có đứng im cũng sẽ bị xô ngã”. Theo ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải), ngành giao thông vận tải Việt Nam hiện nay có đầy đủ biểu hiện của cả cuộc cách mạng công nghiệp lần 2, 3 và lần 4.Cụ thể như, bước đầu ngành đã hình thành hệ thống đường bộ cao tốc, áp dụng công nghệ thông tin, kết nối internet trong cung cấp các dịch vụ vận tải (đặt vé, check-in vé tàu, vé máy bay, thu phí tự động).
Sự xuất hiện các dịch vụ vận tải trên nền tảng internet như taxi Uber, grab; cung cấp các dịch vụ công qua internet (cấp, đổi giấy phép lái xe, đăng kiểm xe cơ giới…) và đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của cuộc cách mạng này.
“Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn lực và chưa có mô hình tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin nên các ứng dụng mới được phát triển trong phạm vi hẹp, vì thế mới đáp ứng được các yêu cầu nghiệp vụ đơn lẻ, chưa hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung và chia sẻ ở phạm vi toàn ngành giao thông vận tải…”, ông Hà cho hay. Cũng theo ông Trần Quang Hà, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có thể giúp tiết kiệm được sức lao động thông qua công nghệ. Nhưng đối với ngành giao thông vận tải ở Việt Nam thì hậu quả của cuộc cách mạng này có thể gây ảnh hưởng đến người lao động do mất đi các cơ hội việc làm của nguồn nhân công giá rẻ, phương thức sản xuất thay đổi như Uber, Grab đã tham gia thị trường vận tải của taxi truyền thống…. Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Tô Đình Dũng, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng (Tổng công ty Hàng không Việt Nam) chia sẻ, lĩnh vực hàng không sẽ chịu nhiều thách thức từ cách mạng công nghiệp 4.0. Có thể kể ra các thách thức như an ninh thông tin, yêu cầu đảm bảo sự đồng bộ của các quá trình sản xuất… Ông Dũng đưa ra ví dụ cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động nhiều đến lĩnh vực vận tải hàng không từ các mô hình dịch vụ và kinh doanh, sự an toàn của tàu bay, thiết bị mặt đất hay như chuỗi giá trị (hãng hàng không, cảng hàng không, quản lý không lưu…). Không thể đứng im Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Việt Nam không thể đứng một chỗ được nữa. Ra biển mà không biết "nhảy sóng" thì sẽ bị xô ngã. Giao thông là phần vô cùng quan trọng của cuộc cách mạng trong nền kinh tế nên giao thông phải di chuyển, không thể đứng im. Theo các chuyên gia công nghệ, chỉ riêng ngành giao thông vận tải, các dịch vụ công thông minh được tự động hóa toàn diện đang diễn ra tại tất cả các lĩnh vực đường thủy, đường bộ, đường sắt và hàng không để phục vụ người dân. Tất cả các yếu tố “tự động hóa” thông minh phục vụ phát triển giao thông vận tải này đều là khởi điểm của kỷ nguyên 4.0.Do đó, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng, không còn cách nào khác, giao thông vận tải phải đi trước đón đầu phát triển ngành trên nền tảng công nghiệp 4.0, đây có thể là ưu tiên hàng đầu để thoát khỏi “trì trệ” từ các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó.
Chia sẻ về cơ hội khi thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho hay, với nền tảng công nghệ số, thông tin về hàng hóa, tuyến vận chuyển, giá cước, thời tiết, giá nhiên liệu… sẽ được cập nhật liên tục, tạo điều kiện cho các chủ tàu tiếp cận và có quyết định kịp thời cho kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình.Ngoài ra, vận tải hàng hóa trên biển có thể được cơ cấu theo hướng tự động điều khiển từ xa theo cung hành trình đại dương được thiết lập sẵn.
Còn về khó khăn, đại diện Vinalines cho biết, với cách mạng công nghiệp 4.0, khi toàn bộ nguồn thông tin được số hóa và minh bạch sẽ gây khó khăn khi cạnh tranh các đơn hàng lớn.Bởi các tàu biển của Việt Nam nói chung và Vinalines nói riêng đều thuộc thế hệ tàu cũ, công nghệ lạc hậu, chi phí bảo quản, bảo dưỡng lớn. Mặt khác, hệ thống kiểm soát của dịch vụ hàng hải cần có nguồn đầu tư lớn, nhân lực vận hành phải có chất lượng và am hiểu về công nghệ….
“Do đó, để sẵn sàng với cách mạng công nghiệp 4.0, Vinalines đã nâng cấp toàn bộ hạ tầng cơ sở phần cứng, thay thế thiết bị đã xuống cấp. Mặt khác, Vinalines sẽ vận dụng tối đa nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng hệ thống công nghệ hiện đại để đảm bảo tính cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hàng hải…”, đại diện Vinalines cho hay. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước mắt, ngành giao thông vận tải sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; giải quyết căn bản tình trạng mất cân đối thị trường vận tải giữa các phương thức vận tải. "Quan trọng nhất là ngành giao thông vận tải sẽ xây dựng “chiến lược số hóa”, ứng dụng quản trị thông minh, từng bước triển khai tự động hóa toàn diện trong mọi lĩnh vực giao thông để theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời phát huy nội lực, nhằm hạn chế tối đa các tác động tiêu cực. Đây chính là cốt lõi đột phá của công nghệ 4.0 và là thách thức cần giải quyết của ngành giao thông vận tải", Thứ trưởng Đông chia sẻ. Thời gian tới, về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Thứ trưởng Đông cho biết chắc chắn sẽ có những rà soát, cập nhật để xây dựng, bổ sung, sửa đổi các quy định phục vụ cho quản lý phù hợp với yêu cầu thực tế. Vấn đề quan trọng nhất được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề cập đó là việc chuẩn bị nguồn nhân lực, yêu cầu cấp thiết là cần có sự chuẩn bị, định hướng việc đào tạo các kỹ năng, cập nhật các kiến thức và làm việc theo hệ thống.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cách mạng 4.0 trong nông nghiệp: Cách nào để phát huy lợi thế?
11:06' - 03/12/2017
Cần có cách tiếp cận hợp lý và giải pháp tổng thể để phát huy lợi thế, giảm thiểu tác động tiêu cực do làn sóng công nghệ mới có thể mang đến với ngành nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động như nào tới ngành giao thông?
15:06' - 24/11/2017
Hậu quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với ngành giao thông vận tải ở Việt Nam là có thể gây ảnh hưởng đến người lao động do mất đi các cơ hội việc làm.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam
13:21' - 22/11/2017
Trên thế giới, công nghệ 4.0 đã và đang được thúc đẩy áp dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực nông nghiệp- thủy sản tại các nước như Isreal, châu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,....
-
Kinh tế Thế giới
Công nghiệp 4.0: Những thách thức và cơ hội với ASEAN
06:30' - 17/11/2017
Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo ASEAN ở Philippines nhằm chứng minh cho thế giới thấy sự bền bỉ và phát triển của tổ chức này với vai trò là một trong những tổ chức thành công nhất trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử
17:52'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam
17:41'
Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân tại các làng nghề trong cả nước đã sáng tạo nên nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công truyền thống, góp phần quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh quy định chữa bệnh thông tuyến trong khám bảo hiểm y tế
17:24'
Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu nông sản tìm cơ hội trong thách thức
17:23'
Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam vẫn đang cố gắng tìm hướng đi, khắc phục khó khăn và tìm cơ hội xuất khẩu mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuỗi cung ứng hàng hoá quốc gia
16:52'
Cả hai bên cam kết sẽ tận dụng tối đa thế mạnh về cơ sở hạ tầng, con người, và kinh nghiệm trong ngành để phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa một cách hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững
16:33'
Việt Nam đang là một trong 3 quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu và gia vị, tuy nhiên ngành hồ tiêu đang đối mặt với nhiều biến động, thách thức để đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Bulgaria
16:27'
Sáng 25/11, tại Phủ Chủ tịch, sau lễ đón chính thức trọng thể, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội đàm với Tổng thống Rumen Radev.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII
15:21'
Ngày 25/11/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về một số nội dung như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:20'
Ngày 25/11, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành nhiều nội dung công việc.