Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu ngành hàng
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện Chương trình Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia 2018.
Tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mục tiêu của hội thảo nhằm giới thiệu tổng quan các cách tiếp cận và quy trình xây dựng thương hiệu ngành hàng; giới thiệu một số mô hình xây dựng thương hiệu ngành chè xanh, thủ công mỹ nghệ và cao su; đề xuất về việc sử dụng hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng.
Với sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, sức ép cạnh tranh với các ngành hàng xuất khẩu ngày một gắt gao. Hiện nhiều loại hàng hóa của Việt Nam đã được xuất khẩu với số lượng lớn nhưng do chưa có thương hiệu nên giá trị thặng dư không cao. Nông sản là một điển hình, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng hàng năm.Tuy nhiên, tại thị trường nước ngoài, các sản phẩm này chỉ được ghi nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam chứ chưa được gắn một thương hiệu cụ thể. Mặt hàng phi lê cá tra, cá ba sa cũng tương tự.
Để khắc phục tình trạng trên, trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại đã khởi động chương trình xây dựng thương hiệu ngành hàng, trước mắt tập trung vào các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như chè, sao su và thủ công mỹ nghệ. Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh- Đại học Thương mại đã giới thiệu về tài liệu hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng, gồm các bước như: hoạch định chiến lược thương hiệu, triển khai các mục tiêu chiến lược qua các dự án thương hiệu, đo lường đánh giá kết quả theo từng giai đoạn.Tiến hành quản trị thương hiệu ngành hàng cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố: lựa chọn mô hình thương hiệu ngành hàng và thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng, tạo dựng và phát triển các giá trị cảm nhận của sản phẩm và thương hiệu xây dựng và phát triển nhận thức về thương hiệu.
Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, tài liệu này-"Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm hỗ trợ các ngành hàng và các doanh nghiệp trong ngành hàng nhận thức rõ hơn về sự cần thiết cũng như quy trình và những lưu ý trong xây dựng thương hiệu ở cả cấp độ doanh nghiệp và cấp độ ngành hàng.Tài liệu này có thể sử dụng như là cẩm nang trong xây dựng thương hiệu cho ngành hàng, thương hiệu tập thể của hiệp hội, của làng nghề và cũng có thể sử dụng như một tham khảo tốt cho xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, để xây dựng nên một thương hiệu ngành hàng vững mạnh có rất nhiều rào cản, ngoài thiếu hệ thống hướng dẫn một cách hoàn chỉnh thì việc quản lý khắt khe thương hiệu và nhãn hiệu tập thể đã được cấp để tránh tình trạng sử dụng sai mục đích, sai quy trình rất phức tạp và khó khăn.Đặc biệt, nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của thương hiệu ngành hàng trong cộng đồng doanh nghiệp là rào cản lớn nhất. Thực tế, ngành hàng cá tra một phần vì nguyên nhân này mà suốt 10 năm xây dựng thương hiệu, đến nay vẫn chưa thành công.
Do đó, để xây dựng một thương hiệu ngành hàng thành công, đầu tiên phải thay đổi nhận thức của chính doanh nghiệp, đồng thời thực hiện đầy đủ các cam kết, loại bỏ hành vi gian lận và liên kết cùng hướng tới một mục tiêu chung.Thương hiệu ngành hàng khi đủ mạnh sẽ giúp thương hiệu và hàng hóa của doanh nghiệp dễ tạo lòng tin cho người tiêu dùng, mở rộng khả năng thâm nhập thị trường. Vì vậy, xây dựng thương hiệu ngành hàng cũng chính là xây dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp./.
>>>Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 200 thương hiệu lớn tham gia Triển lãm quốc tế HVACR Vietnam 2018
13:39' - 18/04/2018
Triển lãm quốc tế HVACR Vietnam 2018 thu hút hơn 200 thương hiệu và công ty đại diện cho các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Ấn Độ, Italy, Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Singapore, Thái Lan...
-
DN cần biết
Viet Nam Cafe Show 2018 quy tụ 100 thương hiệu cà phê hàng đầu
15:40' - 17/04/2018
Ngày 17/4, Công ty Exporum đã tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm VietNam Cafe Show 2018 sẽ diễn ra tại trung tâm SECC, Tp.Hồ Chí Minh từ ngày 3/5 đến 5/5.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
14:38' - 12/04/2018
Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế”. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2018.
-
Kinh tế tổng hợp
Xây dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn
14:09' - 29/03/2018
Nhiều năm gần đây, một số chủ kinh doanh, sản xuất lợi dụng thương hiệu tỏi Lý Sơn để gắn nhãn mác lên các loại tỏi khác mà không có xuất xứ từ Lý Sơn gây bức xúc cho người mua và dư luận.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng nêu 5 đề xuất quan trọng vì môi trường, y tế toàn cầu tại Hội nghị BRICS
08:13'
Tại Phiên họp cấp cao về chủ đề “Môi trường, COP30 và Y tế toàn cầu” ngày 7/7 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu 5 đề xuất quan trọng vì môi trường, y tế toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị thúc đẩy ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Brazil và Mercosur
08:12'
Chiều 7/7 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế và tổ chức nghiệp đoàn doanh nghiệp Brazil để thúc đẩy ký FTA Việt Nam - Brazil và Mercosur.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức cho dự án metro Bến Thành - Tham Lương
21:24' - 07/07/2025
Sau khi dừng sử dụng vốn ODA, dự án dự kiến chuyển sang đầu tư công từ ngân sách thành phố và bổ sung quy mô (bao gồm công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1, số 2 tại ga Trung tâm Bến Thành).
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành theo công trình khẩn cấp
19:40' - 07/07/2025
Dự án mở rộng đường cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành có phạm vi đầu tư mở rộng tuyến có tổng chiều dài gần 22km.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm tại Công ty ZHolding vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi
18:47' - 07/07/2025
Chiều 7/7, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông báo kết quả Phiên họp thứ 28 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy
16:52' - 07/07/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu kịp thời xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn tồn đọng trước thềm Đại hội XIV, tập trung hoàn thiện thể chế, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Huế tăng trưởng cao nhất khu vực Bắc Trung Bộ
16:27' - 07/07/2025
Theo Chi cục Thống kê thành phố Huế, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2025 trên địa bàn tăng 9,39% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khu vực dịch vụ dẫn đầu tăng trưởng tại Tuyên Quang
16:16' - 07/07/2025
Ngày 7/7, Chi cục Thống kê tỉnh Tuyên Quang thông tin, tốc độ tăng trưởng GRDP (giá so sánh năm 2010) trên địa bàn tỉnh tăng 7,79% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảng giá đất mới: Cần kiểm soát để tránh gây “sốc” cho thị trường
16:02' - 07/07/2025
Khi các địa phương triển khai xây dựng bảng giá đất mới, giá đất sẽ biến động với biên độ lớn tùy từng vùng, ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhà ở và thị trường bất động sản nói chung.