Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu ngành hàng
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện Chương trình Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia 2018.
Tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mục tiêu của hội thảo nhằm giới thiệu tổng quan các cách tiếp cận và quy trình xây dựng thương hiệu ngành hàng; giới thiệu một số mô hình xây dựng thương hiệu ngành chè xanh, thủ công mỹ nghệ và cao su; đề xuất về việc sử dụng hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng.
Với sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, sức ép cạnh tranh với các ngành hàng xuất khẩu ngày một gắt gao. Hiện nhiều loại hàng hóa của Việt Nam đã được xuất khẩu với số lượng lớn nhưng do chưa có thương hiệu nên giá trị thặng dư không cao. Nông sản là một điển hình, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng hàng năm.Tuy nhiên, tại thị trường nước ngoài, các sản phẩm này chỉ được ghi nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam chứ chưa được gắn một thương hiệu cụ thể. Mặt hàng phi lê cá tra, cá ba sa cũng tương tự.
Để khắc phục tình trạng trên, trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại đã khởi động chương trình xây dựng thương hiệu ngành hàng, trước mắt tập trung vào các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như chè, sao su và thủ công mỹ nghệ. Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh- Đại học Thương mại đã giới thiệu về tài liệu hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng, gồm các bước như: hoạch định chiến lược thương hiệu, triển khai các mục tiêu chiến lược qua các dự án thương hiệu, đo lường đánh giá kết quả theo từng giai đoạn.Tiến hành quản trị thương hiệu ngành hàng cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố: lựa chọn mô hình thương hiệu ngành hàng và thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng, tạo dựng và phát triển các giá trị cảm nhận của sản phẩm và thương hiệu xây dựng và phát triển nhận thức về thương hiệu.
Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, tài liệu này-"Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm hỗ trợ các ngành hàng và các doanh nghiệp trong ngành hàng nhận thức rõ hơn về sự cần thiết cũng như quy trình và những lưu ý trong xây dựng thương hiệu ở cả cấp độ doanh nghiệp và cấp độ ngành hàng.Tài liệu này có thể sử dụng như là cẩm nang trong xây dựng thương hiệu cho ngành hàng, thương hiệu tập thể của hiệp hội, của làng nghề và cũng có thể sử dụng như một tham khảo tốt cho xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, để xây dựng nên một thương hiệu ngành hàng vững mạnh có rất nhiều rào cản, ngoài thiếu hệ thống hướng dẫn một cách hoàn chỉnh thì việc quản lý khắt khe thương hiệu và nhãn hiệu tập thể đã được cấp để tránh tình trạng sử dụng sai mục đích, sai quy trình rất phức tạp và khó khăn.Đặc biệt, nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của thương hiệu ngành hàng trong cộng đồng doanh nghiệp là rào cản lớn nhất. Thực tế, ngành hàng cá tra một phần vì nguyên nhân này mà suốt 10 năm xây dựng thương hiệu, đến nay vẫn chưa thành công.
Do đó, để xây dựng một thương hiệu ngành hàng thành công, đầu tiên phải thay đổi nhận thức của chính doanh nghiệp, đồng thời thực hiện đầy đủ các cam kết, loại bỏ hành vi gian lận và liên kết cùng hướng tới một mục tiêu chung.Thương hiệu ngành hàng khi đủ mạnh sẽ giúp thương hiệu và hàng hóa của doanh nghiệp dễ tạo lòng tin cho người tiêu dùng, mở rộng khả năng thâm nhập thị trường. Vì vậy, xây dựng thương hiệu ngành hàng cũng chính là xây dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp./.
>>>Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 200 thương hiệu lớn tham gia Triển lãm quốc tế HVACR Vietnam 2018
13:39' - 18/04/2018
Triển lãm quốc tế HVACR Vietnam 2018 thu hút hơn 200 thương hiệu và công ty đại diện cho các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Ấn Độ, Italy, Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Singapore, Thái Lan...
-
DN cần biết
Viet Nam Cafe Show 2018 quy tụ 100 thương hiệu cà phê hàng đầu
15:40' - 17/04/2018
Ngày 17/4, Công ty Exporum đã tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm VietNam Cafe Show 2018 sẽ diễn ra tại trung tâm SECC, Tp.Hồ Chí Minh từ ngày 3/5 đến 5/5.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
14:38' - 12/04/2018
Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế”. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn
14:09' - 29/03/2018
Nhiều năm gần đây, một số chủ kinh doanh, sản xuất lợi dụng thương hiệu tỏi Lý Sơn để gắn nhãn mác lên các loại tỏi khác mà không có xuất xứ từ Lý Sơn gây bức xúc cho người mua và dư luận.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics Việt Nam: Từ vị thế hậu cần đến át chủ bài
18:59'
Được ví như mạch máu của thương mại, ngành logistics đang ngày càng khẳng định vai trò chiến lược trong dòng chảy kinh tế của mỗi quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị về tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
16:41'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ và Chính phủ để đánh giá tình hình sau 2 tháng vận hành chính quyền 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị cấm biển từ 7 giờ ngày 24/8 để ứng phó bão số 5
16:29'
Bão số 5 đang tiến sát vào đất liền và dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án truyền tải điện đầu tiên được Đà Nẵng chấp thuận đầu tư
16:28'
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 915/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư và đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án đường dây 220kV Hải Châu - Ngũ Hành Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 5 mạnh lên, 12 tỉnh thành được yêu cầu khẩn trương gia cố đê điều và hồ chứa
16:28'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành văn bản về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi ứng phó bão số 5 và mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An cấm tàu thuyền ra khơi từ 5 giờ ngày 24/8
16:27'
Do ảnh hưởng của bão số 5, dự báo từ chiều ngày 24/8, vùng biển tỉnh Nghệ An (bao gồm đảo Hòn Ngư) có gió mạnh dần lên cấp 6-8, sau tăng lên cấp 9-10, biển động dữ dội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ Tổng hợp luyện lần 2
14:41'
Công an Tp Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng giao thông mới nhất phục vụ Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách visa mở rộng "hút" khách quốc tế đến Việt Nam
13:53'
Ngày 23/8, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Chi hội Du lịch Lữ hành, Chi hội Golf và các đơn vị khác tổ chức tọa đàm Chính sách Visa Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Huế ra mắt trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các bãi biển
11:47'
Ngày 23/8, Huế ra mắt ba trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các bãi biển Phú Thuận, Phú Diên và Vinh Thanh.