Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu ngành hàng
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện Chương trình Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia 2018.
Tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mục tiêu của hội thảo nhằm giới thiệu tổng quan các cách tiếp cận và quy trình xây dựng thương hiệu ngành hàng; giới thiệu một số mô hình xây dựng thương hiệu ngành chè xanh, thủ công mỹ nghệ và cao su; đề xuất về việc sử dụng hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng.
Với sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, sức ép cạnh tranh với các ngành hàng xuất khẩu ngày một gắt gao. Hiện nhiều loại hàng hóa của Việt Nam đã được xuất khẩu với số lượng lớn nhưng do chưa có thương hiệu nên giá trị thặng dư không cao. Nông sản là một điển hình, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng hàng năm.Tuy nhiên, tại thị trường nước ngoài, các sản phẩm này chỉ được ghi nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam chứ chưa được gắn một thương hiệu cụ thể. Mặt hàng phi lê cá tra, cá ba sa cũng tương tự.
Để khắc phục tình trạng trên, trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại đã khởi động chương trình xây dựng thương hiệu ngành hàng, trước mắt tập trung vào các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như chè, sao su và thủ công mỹ nghệ. Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh- Đại học Thương mại đã giới thiệu về tài liệu hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng, gồm các bước như: hoạch định chiến lược thương hiệu, triển khai các mục tiêu chiến lược qua các dự án thương hiệu, đo lường đánh giá kết quả theo từng giai đoạn.Tiến hành quản trị thương hiệu ngành hàng cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố: lựa chọn mô hình thương hiệu ngành hàng và thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng, tạo dựng và phát triển các giá trị cảm nhận của sản phẩm và thương hiệu xây dựng và phát triển nhận thức về thương hiệu.
Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, tài liệu này-"Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm hỗ trợ các ngành hàng và các doanh nghiệp trong ngành hàng nhận thức rõ hơn về sự cần thiết cũng như quy trình và những lưu ý trong xây dựng thương hiệu ở cả cấp độ doanh nghiệp và cấp độ ngành hàng.Tài liệu này có thể sử dụng như là cẩm nang trong xây dựng thương hiệu cho ngành hàng, thương hiệu tập thể của hiệp hội, của làng nghề và cũng có thể sử dụng như một tham khảo tốt cho xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, để xây dựng nên một thương hiệu ngành hàng vững mạnh có rất nhiều rào cản, ngoài thiếu hệ thống hướng dẫn một cách hoàn chỉnh thì việc quản lý khắt khe thương hiệu và nhãn hiệu tập thể đã được cấp để tránh tình trạng sử dụng sai mục đích, sai quy trình rất phức tạp và khó khăn.Đặc biệt, nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của thương hiệu ngành hàng trong cộng đồng doanh nghiệp là rào cản lớn nhất. Thực tế, ngành hàng cá tra một phần vì nguyên nhân này mà suốt 10 năm xây dựng thương hiệu, đến nay vẫn chưa thành công.
Do đó, để xây dựng một thương hiệu ngành hàng thành công, đầu tiên phải thay đổi nhận thức của chính doanh nghiệp, đồng thời thực hiện đầy đủ các cam kết, loại bỏ hành vi gian lận và liên kết cùng hướng tới một mục tiêu chung.Thương hiệu ngành hàng khi đủ mạnh sẽ giúp thương hiệu và hàng hóa của doanh nghiệp dễ tạo lòng tin cho người tiêu dùng, mở rộng khả năng thâm nhập thị trường. Vì vậy, xây dựng thương hiệu ngành hàng cũng chính là xây dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp./.
>>>Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 200 thương hiệu lớn tham gia Triển lãm quốc tế HVACR Vietnam 2018
13:39' - 18/04/2018
Triển lãm quốc tế HVACR Vietnam 2018 thu hút hơn 200 thương hiệu và công ty đại diện cho các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Ấn Độ, Italy, Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Singapore, Thái Lan...
-
DN cần biết
Viet Nam Cafe Show 2018 quy tụ 100 thương hiệu cà phê hàng đầu
15:40' - 17/04/2018
Ngày 17/4, Công ty Exporum đã tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm VietNam Cafe Show 2018 sẽ diễn ra tại trung tâm SECC, Tp.Hồ Chí Minh từ ngày 3/5 đến 5/5.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
14:38' - 12/04/2018
Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế”. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn
14:09' - 29/03/2018
Nhiều năm gần đây, một số chủ kinh doanh, sản xuất lợi dụng thương hiệu tỏi Lý Sơn để gắn nhãn mác lên các loại tỏi khác mà không có xuất xứ từ Lý Sơn gây bức xúc cho người mua và dư luận.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
22:01' - 07/04/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam với các nước để thích ứng tốt hơn với tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị Đầu tư thường niên 2025 ở UAE
21:40' - 07/04/2025
Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIM Congress lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab (Arập) Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp hơn 2 lần
20:49' - 07/04/2025
Tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 1.386.700 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Biến khó khăn thành cơ hội để cơ cấu lại thị trường, ngành hàng
20:37' - 07/04/2025
Chiều 7/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lắng nghe ý kiến đề xuất, bàn giải pháp trước chính sách thuế suất của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta phải vươn lên mạnh mẽ, không được phép yếu đi
18:53' - 07/04/2025
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22' - 07/04/2025
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25' - 07/04/2025
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48' - 07/04/2025
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
13:47' - 07/04/2025
Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.