Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu ngành hàng

17:48' - 18/04/2018
BNEWS Ngày 18/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng”.

Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện Chương trình Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia 2018.

Toàn cảnh Hội thảo “Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mục tiêu của hội thảo nhằm giới thiệu tổng quan các cách tiếp cận và quy trình xây dựng thương hiệu ngành hàng; giới thiệu một số mô hình xây dựng thương hiệu ngành chè xanh, thủ công mỹ nghệ và cao su; đề xuất về việc sử dụng hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng.
Với sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, sức ép cạnh tranh với các ngành hàng xuất khẩu ngày một gắt gao. Hiện nhiều loại hàng hóa của Việt Nam đã được xuất khẩu với số lượng lớn nhưng do chưa có thương hiệu nên giá trị thặng dư không cao. Nông sản là một điển hình, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng hàng năm.

Tuy nhiên, tại thị trường nước ngoài, các sản phẩm này chỉ được ghi nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam chứ chưa được gắn một thương hiệu cụ thể. Mặt hàng phi lê cá tra, cá ba sa cũng tương tự.
Để khắc phục tình trạng trên, trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại đã khởi động chương trình xây dựng thương hiệu ngành hàng, trước mắt tập trung vào các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như chè, sao su và thủ công mỹ nghệ.
Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh- Đại học Thương mại đã giới thiệu về tài liệu hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng, gồm các bước như: hoạch định chiến lược thương hiệu, triển khai các mục tiêu chiến lược qua các dự án thương hiệu, đo lường đánh giá kết quả theo từng giai đoạn.

Tiến hành quản trị thương hiệu ngành hàng cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố: lựa chọn mô hình thương hiệu ngành hàng và thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng, tạo dựng và phát triển các giá trị cảm nhận của sản phẩm và thương hiệu xây dựng và phát triển nhận thức về thương hiệu.
Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, tài liệu này-"Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm hỗ trợ các ngành hàng và các doanh nghiệp trong ngành hàng nhận thức rõ hơn về sự cần thiết cũng như quy trình và những lưu ý trong xây dựng thương hiệu ở cả cấp độ doanh nghiệp và cấp độ ngành hàng.

Tài liệu này có thể sử dụng như là cẩm nang trong xây dựng thương hiệu cho ngành hàng, thương hiệu tập thể của hiệp hội, của làng nghề và cũng có thể sử dụng như một tham khảo tốt cho xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, để xây dựng nên một thương hiệu ngành hàng vững mạnh có rất nhiều rào cản, ngoài thiếu hệ thống hướng dẫn một cách hoàn chỉnh thì việc quản lý khắt khe thương hiệu và nhãn hiệu tập thể đã được cấp để tránh tình trạng sử dụng sai mục đích, sai quy trình rất phức tạp và khó khăn.

Đặc biệt, nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của thương hiệu ngành hàng trong cộng đồng doanh nghiệp là rào cản lớn nhất. Thực tế, ngành hàng cá tra một phần vì nguyên nhân này mà suốt 10 năm xây dựng thương hiệu, đến nay vẫn chưa thành công.
Do đó, để xây dựng một thương hiệu ngành hàng thành công, đầu tiên phải thay đổi nhận thức của chính doanh nghiệp, đồng thời thực hiện đầy đủ các cam kết, loại bỏ hành vi gian lận và liên kết cùng hướng tới một mục tiêu chung.

Thương hiệu ngành hàng khi đủ mạnh sẽ giúp thương hiệu và hàng hóa của doanh nghiệp dễ tạo lòng tin cho người tiêu dùng, mở rộng khả năng thâm nhập thị trường. Vì vậy, xây dựng thương hiệu ngành hàng cũng chính là xây dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp./.

>>>Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục