Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu ngành hàng
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện Chương trình Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia 2018.
Tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mục tiêu của hội thảo nhằm giới thiệu tổng quan các cách tiếp cận và quy trình xây dựng thương hiệu ngành hàng; giới thiệu một số mô hình xây dựng thương hiệu ngành chè xanh, thủ công mỹ nghệ và cao su; đề xuất về việc sử dụng hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng.
Với sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, sức ép cạnh tranh với các ngành hàng xuất khẩu ngày một gắt gao. Hiện nhiều loại hàng hóa của Việt Nam đã được xuất khẩu với số lượng lớn nhưng do chưa có thương hiệu nên giá trị thặng dư không cao. Nông sản là một điển hình, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng hàng năm.Tuy nhiên, tại thị trường nước ngoài, các sản phẩm này chỉ được ghi nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam chứ chưa được gắn một thương hiệu cụ thể. Mặt hàng phi lê cá tra, cá ba sa cũng tương tự.
Để khắc phục tình trạng trên, trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu Quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại đã khởi động chương trình xây dựng thương hiệu ngành hàng, trước mắt tập trung vào các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như chè, sao su và thủ công mỹ nghệ. Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh- Đại học Thương mại đã giới thiệu về tài liệu hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng, gồm các bước như: hoạch định chiến lược thương hiệu, triển khai các mục tiêu chiến lược qua các dự án thương hiệu, đo lường đánh giá kết quả theo từng giai đoạn.Tiến hành quản trị thương hiệu ngành hàng cần đặc biệt lưu ý một số yếu tố: lựa chọn mô hình thương hiệu ngành hàng và thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng, tạo dựng và phát triển các giá trị cảm nhận của sản phẩm và thương hiệu xây dựng và phát triển nhận thức về thương hiệu.
Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, tài liệu này-"Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm hỗ trợ các ngành hàng và các doanh nghiệp trong ngành hàng nhận thức rõ hơn về sự cần thiết cũng như quy trình và những lưu ý trong xây dựng thương hiệu ở cả cấp độ doanh nghiệp và cấp độ ngành hàng.Tài liệu này có thể sử dụng như là cẩm nang trong xây dựng thương hiệu cho ngành hàng, thương hiệu tập thể của hiệp hội, của làng nghề và cũng có thể sử dụng như một tham khảo tốt cho xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, để xây dựng nên một thương hiệu ngành hàng vững mạnh có rất nhiều rào cản, ngoài thiếu hệ thống hướng dẫn một cách hoàn chỉnh thì việc quản lý khắt khe thương hiệu và nhãn hiệu tập thể đã được cấp để tránh tình trạng sử dụng sai mục đích, sai quy trình rất phức tạp và khó khăn.Đặc biệt, nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của thương hiệu ngành hàng trong cộng đồng doanh nghiệp là rào cản lớn nhất. Thực tế, ngành hàng cá tra một phần vì nguyên nhân này mà suốt 10 năm xây dựng thương hiệu, đến nay vẫn chưa thành công.
Do đó, để xây dựng một thương hiệu ngành hàng thành công, đầu tiên phải thay đổi nhận thức của chính doanh nghiệp, đồng thời thực hiện đầy đủ các cam kết, loại bỏ hành vi gian lận và liên kết cùng hướng tới một mục tiêu chung.Thương hiệu ngành hàng khi đủ mạnh sẽ giúp thương hiệu và hàng hóa của doanh nghiệp dễ tạo lòng tin cho người tiêu dùng, mở rộng khả năng thâm nhập thị trường. Vì vậy, xây dựng thương hiệu ngành hàng cũng chính là xây dựng thương hiệu cho chính doanh nghiệp./.
>>>Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 200 thương hiệu lớn tham gia Triển lãm quốc tế HVACR Vietnam 2018
13:39' - 18/04/2018
Triển lãm quốc tế HVACR Vietnam 2018 thu hút hơn 200 thương hiệu và công ty đại diện cho các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Ấn Độ, Italy, Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Singapore, Thái Lan...
-
DN cần biết
Viet Nam Cafe Show 2018 quy tụ 100 thương hiệu cà phê hàng đầu
15:40' - 17/04/2018
Ngày 17/4, Công ty Exporum đã tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm VietNam Cafe Show 2018 sẽ diễn ra tại trung tâm SECC, Tp.Hồ Chí Minh từ ngày 3/5 đến 5/5.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
14:38' - 12/04/2018
Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế”. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn
14:09' - 29/03/2018
Nhiều năm gần đây, một số chủ kinh doanh, sản xuất lợi dụng thương hiệu tỏi Lý Sơn để gắn nhãn mác lên các loại tỏi khác mà không có xuất xứ từ Lý Sơn gây bức xúc cho người mua và dư luận.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh thời hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178
21:12' - 12/10/2025
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, đến 12h00 ngày 9/10/2025, vẫn còn 14.496 người đủ điều kiện chi trả chế độ nhưng chưa nhận được kinh phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội Đảng bộ Chính phủ: Công tác cán bộ cần có tầm nhìn xa
19:41' - 12/10/2025
Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Chính phủ, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã có những phát biểu sâu sắc về yêu cầu đối với công tác cán bộ trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I: Thảo luận sôi nổi các vấn đề thời sự
17:57' - 12/10/2025
Chiều 12/10, sau khi thảo luận tại tổ, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra phiên thảo luận tại hội trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh kết quả đạt được nhiệm kỳ qua hết sức ngoạn mục
17:44' - 12/10/2025
Chiều 12/10, các đại biểu thảo luận tại tổ, cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh: Chống lãng phí có trọng tâm, trọng điểm
16:33' - 12/10/2025
Thành phố Hồ Chí Minh tập trung xây dựng, triển khai có hiệu quả chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác kinh tế biển của các đặc khu
16:15' - 12/10/2025
Chiến lược phát triển trong giai đoạn 2025 - 2030 của ba đặc khu Kiên Hải, Phú Quốc và Thổ Châu tập trung vào các trụ cột cốt lõi kinh tế biển, nguồn nhân lực, chuyển đổi số.
-
Kinh tế Việt Nam
Điện lưới quốc gia phủ kín 100% xã do Điện lực miền Bắc quản lý
14:38' - 12/10/2025
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, đến cuối tháng 9, có 100% số xã và 99,59% hộ dân nông thôn trong khu vực đã có điện lưới quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sơn La
14:13' - 12/10/2025
Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn được điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhiệm kỳ 2025-2030 từ ngày 15/10/2025 và chỉ định tham gia Đảng ủy Quân khu 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng cần phát huy 4 lợi thế lịch sử để thu hút đầu tư
12:03' - 12/10/2025
Sáng 12/10, tại Nhà hát Dalat Opera House (phường Xuân Hương – Đà Lạt), UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2025 với chủ đề “Lâm Đồng: Bứt phá tiềm năng, nâng tầm vị thế”.