Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ngày 12/4, tại Hà Nội đa diễn ra hội thảo với chủ để “Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế”. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lầm thứ 28 – Vietnam Expo 2018.
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp nhỏ và vừa hay còn gọi là Small and Medium-sized Enterprises (SMEs) tại Việt Nam được xác định là những doanh nghiệp có quy mô vốn nhỏ, lao động ít và doanh thu, lợi nhuận thường ở mức hạn chế. Trong thời kỳ cạnh tranh hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam hiện nay. Trong thời gian qua, mặc dù các doanh nhỏ và vừa phát triển khá nhanh về số lượng và không ngừng mở rộng qui mô hoạt động, nhưng thực tế, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn về trình độ công nghệ lạc hậu, khả năng quản trị doanh nghiệp yếu, việc tiếp cận nguồn tín dụng, đặc biệt là vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong việc đề ra và thực hiện các chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu, khả năng cạnh tranh của các doanh. Thương hiệu là một phần quan trọng trong khối tài sản của doanh nghiệp, giá trị của thương hiệu có thể chiếm tới 70% tổng tài sản của một doanh nghiệp, thậm chí có những thương hiệu trở thành vô giá. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, thương hiệu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tạo dựng và khẳng định được thương hiệu của mình, doanh nghiệp chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Điều này dẫn đến nhiều hạn chế trong bối cảnh cạnh tranh cả trong và ngoài nước. Bà Đặng Thanh Vân, CEO Thanhs, Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, Giám đốc Công ty CP Thương hiệu Quản Trị Thanhs cho biết, để xây dựng và phát triển thành công một thương hiệu đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể, có tầm nhìn dài hạn, sự sáng tạo, khác biệt và phương pháp truyền thông hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp phải có sự đầu tư đúng mức cả về chi phí và nhân lực cho việc xây dựng thương hiệu, vì thực tế tất cả các doanh nghiệp lớn, các thương hiệu uy tín hiện nay đều có xuất phát điểm là doanh nghiệp nhỏ. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay là việc bảo vệ thương hiệu. Hiện nay, SMEs tại Việt Nam có rất nhiều lợi thế về kinh doanh, về phạm vi thị trường, về khách hàng để tham gia vào hoạt động thương mại trong nước, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN việc tận dụng những lợi thế vốn có của SMEs tại Việt Nam sẽ thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh về kinh tế Việt Nam trong khu vực Đông Nam á. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có những giải pháp phù hợp để nâng cao những lợi thế vốn có và góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa./.>>>Vietnam Expo 2018 có gì đặc biệt?
>>>Gian hàng Nga chính thức khai mạc tại Vietnam Expo 2018
>>>Vietnam Expo 2018 giúp doanh nghiệp phát triển thị trường
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietnam Expo 2018 có gì đặc biệt?
12:30' - 12/04/2018
Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trở thành điểm nhấn của Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam – Vietnam Expo 2018.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Expo 2018 giúp doanh nghiệp phát triển thị trường
13:53' - 11/04/2018
Ngày 11/4, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lầm thứ 28 - Vietnam Expo 2018 đã khai mạc tại Trung Tâm triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE).
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội chợ VietNam Expo 2018 tại Hà Nội
14:02' - 05/03/2018
Với chủ đề “Vietnam Expo – Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế”, Hội chợ VietNam Expo lần thứ 28 sẽ diễn ra từ ngày 11-14/ 4 tại 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cần Thơ nâng chất điều hành, mở đường cho doanh nghiệp
17:29' - 14/07/2025
Ngày 14/7, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ cho Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam xây nền móng hạ tầng cho kỷ nguyên AI
12:33' - 13/07/2025
Dự án Trung tâm Dữ liệu siêu quy mô ở Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh do Tập đoàn CMC đầu tư là bước đi chiến lược trong lộ trình xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển AI và công nghệ lõi của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD phát triển dầu khí
09:32' - 13/07/2025
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD với các tập đoàn năng lượng quốc tế để khoan 43 giếng dầu khí, nhằm tăng sản lượng nội địa và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16' - 12/07/2025
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17' - 12/07/2025
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.