Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ngày 12/4, tại Hà Nội đa diễn ra hội thảo với chủ để “Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế”. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lầm thứ 28 – Vietnam Expo 2018.
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp nhỏ và vừa hay còn gọi là Small and Medium-sized Enterprises (SMEs) tại Việt Nam được xác định là những doanh nghiệp có quy mô vốn nhỏ, lao động ít và doanh thu, lợi nhuận thường ở mức hạn chế. Trong thời kỳ cạnh tranh hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam hiện nay. Trong thời gian qua, mặc dù các doanh nhỏ và vừa phát triển khá nhanh về số lượng và không ngừng mở rộng qui mô hoạt động, nhưng thực tế, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn về trình độ công nghệ lạc hậu, khả năng quản trị doanh nghiệp yếu, việc tiếp cận nguồn tín dụng, đặc biệt là vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong việc đề ra và thực hiện các chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu, khả năng cạnh tranh của các doanh. Thương hiệu là một phần quan trọng trong khối tài sản của doanh nghiệp, giá trị của thương hiệu có thể chiếm tới 70% tổng tài sản của một doanh nghiệp, thậm chí có những thương hiệu trở thành vô giá. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, thương hiệu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tạo dựng và khẳng định được thương hiệu của mình, doanh nghiệp chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Điều này dẫn đến nhiều hạn chế trong bối cảnh cạnh tranh cả trong và ngoài nước. Bà Đặng Thanh Vân, CEO Thanhs, Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, Giám đốc Công ty CP Thương hiệu Quản Trị Thanhs cho biết, để xây dựng và phát triển thành công một thương hiệu đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể, có tầm nhìn dài hạn, sự sáng tạo, khác biệt và phương pháp truyền thông hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp phải có sự đầu tư đúng mức cả về chi phí và nhân lực cho việc xây dựng thương hiệu, vì thực tế tất cả các doanh nghiệp lớn, các thương hiệu uy tín hiện nay đều có xuất phát điểm là doanh nghiệp nhỏ. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay là việc bảo vệ thương hiệu. Hiện nay, SMEs tại Việt Nam có rất nhiều lợi thế về kinh doanh, về phạm vi thị trường, về khách hàng để tham gia vào hoạt động thương mại trong nước, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN việc tận dụng những lợi thế vốn có của SMEs tại Việt Nam sẽ thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh về kinh tế Việt Nam trong khu vực Đông Nam á. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có những giải pháp phù hợp để nâng cao những lợi thế vốn có và góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa./.>>>Vietnam Expo 2018 có gì đặc biệt?
>>>Gian hàng Nga chính thức khai mạc tại Vietnam Expo 2018
>>>Vietnam Expo 2018 giúp doanh nghiệp phát triển thị trường
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietnam Expo 2018 có gì đặc biệt?
12:30' - 12/04/2018
Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trở thành điểm nhấn của Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam – Vietnam Expo 2018.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Expo 2018 giúp doanh nghiệp phát triển thị trường
13:53' - 11/04/2018
Ngày 11/4, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lầm thứ 28 - Vietnam Expo 2018 đã khai mạc tại Trung Tâm triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE).
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội chợ VietNam Expo 2018 tại Hà Nội
14:02' - 05/03/2018
Với chủ đề “Vietnam Expo – Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế”, Hội chợ VietNam Expo lần thứ 28 sẽ diễn ra từ ngày 11-14/ 4 tại 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.

Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh:Hằng Trần/BNEWS/TTXVN