Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Ngày 12/4, tại Hà Nội đa diễn ra hội thảo với chủ để “Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế”. Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lầm thứ 28 – Vietnam Expo 2018.
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp nhỏ và vừa hay còn gọi là Small and Medium-sized Enterprises (SMEs) tại Việt Nam được xác định là những doanh nghiệp có quy mô vốn nhỏ, lao động ít và doanh thu, lợi nhuận thường ở mức hạn chế. Trong thời kỳ cạnh tranh hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam hiện nay. Trong thời gian qua, mặc dù các doanh nhỏ và vừa phát triển khá nhanh về số lượng và không ngừng mở rộng qui mô hoạt động, nhưng thực tế, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn về trình độ công nghệ lạc hậu, khả năng quản trị doanh nghiệp yếu, việc tiếp cận nguồn tín dụng, đặc biệt là vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong việc đề ra và thực hiện các chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu, khả năng cạnh tranh của các doanh. Thương hiệu là một phần quan trọng trong khối tài sản của doanh nghiệp, giá trị của thương hiệu có thể chiếm tới 70% tổng tài sản của một doanh nghiệp, thậm chí có những thương hiệu trở thành vô giá. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, thương hiệu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tạo dựng và khẳng định được thương hiệu của mình, doanh nghiệp chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Điều này dẫn đến nhiều hạn chế trong bối cảnh cạnh tranh cả trong và ngoài nước. Bà Đặng Thanh Vân, CEO Thanhs, Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, Giám đốc Công ty CP Thương hiệu Quản Trị Thanhs cho biết, để xây dựng và phát triển thành công một thương hiệu đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể, có tầm nhìn dài hạn, sự sáng tạo, khác biệt và phương pháp truyền thông hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp phải có sự đầu tư đúng mức cả về chi phí và nhân lực cho việc xây dựng thương hiệu, vì thực tế tất cả các doanh nghiệp lớn, các thương hiệu uy tín hiện nay đều có xuất phát điểm là doanh nghiệp nhỏ. Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay là việc bảo vệ thương hiệu. Hiện nay, SMEs tại Việt Nam có rất nhiều lợi thế về kinh doanh, về phạm vi thị trường, về khách hàng để tham gia vào hoạt động thương mại trong nước, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN việc tận dụng những lợi thế vốn có của SMEs tại Việt Nam sẽ thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh về kinh tế Việt Nam trong khu vực Đông Nam á. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có những giải pháp phù hợp để nâng cao những lợi thế vốn có và góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa./.>>>Vietnam Expo 2018 có gì đặc biệt?
>>>Gian hàng Nga chính thức khai mạc tại Vietnam Expo 2018
>>>Vietnam Expo 2018 giúp doanh nghiệp phát triển thị trường
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietnam Expo 2018 có gì đặc biệt?
12:30' - 12/04/2018
Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trở thành điểm nhấn của Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam – Vietnam Expo 2018.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Expo 2018 giúp doanh nghiệp phát triển thị trường
13:53' - 11/04/2018
Ngày 11/4, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lầm thứ 28 - Vietnam Expo 2018 đã khai mạc tại Trung Tâm triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE).
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội chợ VietNam Expo 2018 tại Hà Nội
14:02' - 05/03/2018
Với chủ đề “Vietnam Expo – Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế”, Hội chợ VietNam Expo lần thứ 28 sẽ diễn ra từ ngày 11-14/ 4 tại 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thi công xuyên lễ trên các công trình lưới điện truyền tải trọng điểm ở 3 miền Bắc – Trung – Nam
21:29' - 01/09/2025
Trong khi người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày dịp lễ Quốc khánh, thì trên các công trường truyền tải điện trải dài từ Bắc vào Nam, không khí lao động vẫn sôi động, khẩn trương.
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Ngành điện từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số
20:20' - 01/09/2025
Từ khói lửa kháng chiến đến kỷ nguyên số, ngành điện Việt Nam đã trở thành huyết mạch năng lượng quốc gia, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Thăng Long – 30 năm tôn vinh ẩm thực Việt tại Đức
17:37' - 01/09/2025
Tập đoàn Thăng Long kỷ niệm 30 năm phát triển tại Đức, khẳng định vị thế tiên phong quảng bá ẩm thực Việt, đóng góp tích cực cho cộng đồng và quan hệ Việt – Đức.
-
Doanh nghiệp
CEO Nvidia lạc quan về triển vọng nhu cầu chip AI
07:36' - 01/09/2025
Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang, khẳng định làn sóng chi tiêu cho chip trí tuệ nhân tạo (AI) chưa kết thúc, dự báo cơ hội sẽ mở rộng thành thị trường trị giá hàng nghìn tỷ USD trong 5 năm tới.
-
Doanh nghiệp
EVN rà soát đảm bảo điện phục vụ Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
22:13' - 31/08/2025
Đoàn công tác đã kiểm tra công tác đảm bảo điện tại khu vực Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - nơi diễn ra Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành ngày 2/9.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam với 5 "an" và 5 "nhất"
10:03' - 31/08/2025
Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chia sẻ về 5 "an" và 5 "nhất" của Tập đoàn trong 50 năm đồng hành cùng đất nước (3/9/1975-3/9/2025).
-
Doanh nghiệp
Samsung, SK hynix phải xin giấy phép xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ sang Trung Quốc
08:54' - 31/08/2025
Kể từ ngày 2/9, hai tập đoàn Hàn Quốc là Samsung, SK hynix sẽ phải xin giấy phép riêng khi muốn xuất khẩu thiết bị sản xuất chip của Mỹ sang các nhà máy tại Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Đưa khoản lỗ hơn 44.700 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện: Cần minh bạch và có lộ trình hợp lý
18:42' - 30/08/2025
Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất đưa khoản lỗ lũy kế hơn 44.700 tỷ đồng vào giá bán lẻ điện bình quân đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế tạo - Từ vị thế gia công đến khát vọng cạnh tranh sòng phẳng
14:27' - 30/08/2025
Con đường phía trước của ngành công nghiệp chế tạo đòi hỏi bước chuyển mình mạnh mẽ, từ chính sách vĩ mô đến nỗ lực tự thân của từng doanh nghiệp.