Thêm một cơn bão đe dọa vùng Caribe

14:41' - 25/09/2017
BNEWS Bão Pilar mang theo mưa lớn và gió mạnh ngày 24/9 đã quần thảo vùng bờ biển phía Tây Mexico sau khi cơn bão này di chuyển sát phía Tây thành phố nghỉ dưỡng Puerto Vallarta.

Hiện bão Pilar đang di chuyển về phía Bắc trên Thái Bình Dương, mỗi giờ đi được 13 km. Tối 24/9, tâm bão cách thành phố Mazatlan của Mexico 155 km về phía Nam với sức gió mạnh nhất đo được lên tới 65 km/giờ.

Dự báo, trong những ngày tới, bão sẽ tiếp tục tiến sát đất liền trong những ngày tới, gây mưa lớn cho các bang Nayarit và bang Sinaloa khi bắt đầu suy yếu. Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết khu vực bờ biển Mexico có thể phải hứng chịu lượng mưa từ 75 đến 175 mm do bão Pilar trút xuống.

Trong khi đó, 2 cơn bão khác đang hoạt động ở Đại Tây Dương, song sẽ không gây ra mối đe dọa lớn nào đối với đất liền. Sau khi đổ bộ vào Puerto Rico - vùng lãnh thổ của Mỹ ở Caribê hồi tuần trước, bão Maria đã suy yếu thành bão cấp 2 với sức gió mạnh nhất đo được là 165 km/giờ vào tối 24/9.

Cảnh ngập lụt tại Juana Matos thuộc Catano, Puerto Rico ngày 21/9. AFP/ TTXVN

Hiện bão Maria đang di chuyển về phía Bắc với vận tốc 13 km/giờ, dự báo sẽ gây ra sóng lớn tại các khu vực bờ biển Carolina (Mỹ) và Trung Đại Tây Dương.

Trong khi đó, bão Lee với sức gió mạnh nhất đạt 150 km/giờ, đang cách phía Đông Bermuda 1.430 km, đang di chuyển về phía Đông Nam với vận tốc 6 km/giờ. Dự báo, bão Lee sẽ đi vòng tròn trong những ngày tới.

Cùng ngày, nữ hoàng nhạc Pop Jennifer Lopez đã ủng hộ 1 triệu USD nhằm hỗ trợ Puerto Rico, khắc phục hậu quả do cơn bão Maria gây ra khiến ít nhất 33 người trên đảo này và Dominica thiệt mạng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo với Thống đốc bang New York Andrew Cuomo, Jennifer Lopez khẳng định đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Puerto Rico gây thiệt hại nặng nề.

Nữ ca sĩ kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp Puerto Rico và các quốc gia vùng Caribê. Hãng hàng không Jet Blue có trụ sở ở New York cũng cam kết hỗ trợ 1 triệu USD để vận chuyển người và hàng hóa cứu trợ.

Kể từ chiều 22/9, khoảng 70.000 người sinh sống trên đảo Puerto Rico đã phải đi sơ tán do đập Guajataca có thể bị vỡ, đe dọa đến cuộc sống của người dân. Trong khi đó, các trang thiết bị y tế trên đảo này cũng đã bị bão Maria tàn phá nặng nề, nhiều bệnh viện ngập chìm trong nước và phải phụ thuộc vào máy phát điện để duy trì cuộc sống cho bệnh nhân.

Maria là cơn bão lớn thứ 2 tàn phá vùng Caribê trong tháng này và là cơn bão mạnh nhất tràn vào Puerto Rico trong gần một thế kỷ qua.

>>>Bão Maria càn quét vùng Caribe

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục