Thêm tình tiết mới trong vụ bê bối của Facebook và Cambridge Analytica

09:55' - 22/03/2018
BNEWS Vụ bê bối thu thập thông tin trái phép người dùng Facebook đang gây sốt cộng đồng mạng và dư luận thế giới những ngày qua tiếp tục ghi nhận những tình tiết mới.
Biểu tượng của mạng xã hội Facebook. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại London cho biết ngày 21/3, phát biểu trên chương trình "Today" của BBC, giáo sư tâm lý học Aleksandr Kogan thuộc Đại học Cambridge, người được công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica (CA) thuê để xây dựng phần mềm ứng dụng tâm lý học nhằm thu thập dữ liệu, tuyên bố ông sẵn sàng ra điều trần trước Quốc hội Anh hoặc Quốc hội Mỹ về vấn đề này. Ông khẳng định mình đã bị Facebook và CA lợi dụng mà không hề hay biết.

Theo giáo sư Kogan, CA đã tiếp cận và yêu cầu ông thiết kế một phần mềm ứng dụng dự đoán nhân cách nhằm xây dựng các hồ sơ tâm lý học của 30 triệu cử tri Mỹ. Tuy nhiên, ứng dụng này đã cho phép CA thu thập dữ liệu thông tin cá nhân người sử dụng Facebook mà không thông báo cho người sử dụng. Theo tính toán, đã có 270.000 lượt tải ứng dụng này.

Cùng ngày, Thủ tướng Theresa May đã kêu gọi Facebook và CA tuân thủ các yêu cầu trong cuộc điều tra của Văn phòng Cao ủy thông tin của Anh về cáo buộc thu thập trái phép thông tin của 50 triệu người dùng Facebook.

Phát biểu trước Hạ viện Anh, Thủ tướng May hy vọng Facebook, CA và các tổ chức liên quan sẽ tuân thủ hoàn toàn các yêu cầu phục vụ công tác điều tra. Bà cũng bị chất vấn về khả năng đảng Bảo thủ liên quan đến tập đoàn SCL, bởi hãng này do một cựu nghị sĩ đảng Bảo thủ sáng lập và đang dưới sự điều hành của chủ tịch hiệp hội đảng Bảo thủ Oxford.

Bên cạnh đó, một giám đốc của hãng đã tài trợ 700.000 bảng cho đảng Bảo thủ. Tuy nhiên, Thủ tướng May nêu rõ theo như bà biết, không có hợp đồng nghiên cứu nào của chính phủ ký với CA hay tập đoàn SCL.

Facebook đang đối mặt với "búa rìu" dư luận cũng như chịu sức ép điều tra từ cả giới chức Anh, Mỹ và châu Âu liên quan tới thông tin cho rằng CA, hãng phân tích dữ liệu của Anh được ê kíp tranh cử của Tổng thống Donald Trump thuê trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, đã thu thập và sử dụng thông tin của 50 triệu tài khoản Facebook.

Có thông tin rằng doanh nghiệp này đã thu thập thông tin trên nhằm phục vụ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump vào năm 2016.

Trong khi đó, hãng tin ABC (Mỹ) dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, người đứng đầu cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016, đang tìm bằng chứng cho vai trò của CA trong chiến dịch tranh cử giúp ông Trump giành chiến thắng. Theo ABC, các nhân viên điều tra đã thẩm vấn một số chuyên gia kỹ thuật số trong ban chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trước đó, ông Alexander Nix, Giám đốc điều hành (CEO) của CA, đã bị đình chỉ công tác để phục vụ cuộc điều tra liên quan đến vụ bê bối trên. CA tuyên bố hãng không sử dụng các dữ liệu của Facebook phục vụ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump hồi năm 2016.

CA đồng thời bác bỏ việc sử dụng dữ liệu với mục đích sai trái, khẳng định đã xóa bỏ toàn bộ dữ liệu của Facebook từ một ứng dụng thứ 3 vào năm 2014, sau khi nhận ra rằng việc sử dụng thông tin này là trái với quy định bảo vệ dữ liệu./.
>>>Vụ rò rỉ dữ liệu đe dọa tham vọng kết nối của ông chủ Facebook

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục