Thị trường đồ chơi Trung thu: Sự lên ngôi của đồ chơi truyền thống

18:43' - 05/09/2016
BNEWS Dạo qua thị trường đồ chơi Trung thu, đáng ghi nhận là sự lên ngôi của nhiều sản phẩm đồ chơi truyền thống dân gian như đầu sư tử, mặt nạ bồi, đàn, trống gỗ, đèn lồng các loại…

Chợ Trung thu truyền thống năm nay có nhiều điểm cải tiến, nên thu hút sự quan tâm và phản ứng tích cực từ người dân Thủ đô Hà Nội.

Phố Hàng Mã - khu chợ trung thu truyền thống là nơi thu hút khách vui chơi đông nhất trong nhiều ngày qua. Ảnh: Quang Quyết–TTXVN

Chưa đầy mươi ngày nữa sẽ là chính hội Trung thu truyền thống 2016. Sự kiện được mong chờ nhất trong năm của thiếu nhi, các bậc phụ huynh và giới trẻ.

Đầu tiên là việc quy hoạch khu chợ Trung thu truyền thống của chính quyền thành phố, các quận, các phường khu vực phố cổ đã dành không gian đi bộ cho người dân và khách du lịch tham quan, mua sắm và thưởng lãm.

Tại các tuyến phố như Hàng Ngang, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân, Hàng Mã, Hàng Giấy…, các gian hàng trưng bày được sắp xếp theo trật tự khá quy củ, đẹp mắt và phân loại theo từng khu vực cho từng mặt hàng, như đồ chơi trung thu, đồ trang trí, quần áo, phụ kiện, đồ ăn nhanh, giải khát….

Năm nay, theo quy định mới về việc mở rộng tuyến phố đi bộ qua các phố như Hàng Bạc, Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ… nên đã thu hút đông số lượng khách tới vui chơi, tham quan các tụ điểm văn hóa như Triển lãm ảnh “Những người giữ hồn Trung Thu”; Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ; góc biểu diễn múa rối cạn, góc trưng bày các sản phẩm đồ chơi Trung Thu truyền thống của các nghệ nhân và thợ thủ công, góc biểu diễn âm nhạc đường phố, khu sắp đặt không gian giới thiệu Tết Trung thu truyền thống của người Hà Nội…

Phố Hàng Mã - khu chợ trung thu truyền thống là nơi thu hút khách vui chơi đông nhất trong nhiều ngày qua, đặc biệt là vào các buổi tối. Một trong những thành viên thuộc Ban quản lý khu vực chợ Đêm Đồng Xuân, cho biết, như mọi năm, trước dịp trung thu khoảng 2 tuần, chợ Hàng Mã thu hút khách vui chơi đông kỷ lục.

Năm nay, việc mở rộng thêm tuyến phố đi bộ quanh khu vực phố cổ lại càng khuyến khích người dân tham gia các hoạt động sôi động này.

Trong 3 ngày qua, dù rất khó thống kê, xong lưu lượng khách tham quan và mua sắm tại chợ Đêm, chợ đồ chơi Trung thu - Hàng Mã lên tới khoảng vài trăm nghìn lượt/tối (căn cứ theo số lượng xe và phương tiện tại các bãi trông, gửi xe).

Riêng thứ Bảy và Chủ nhật tuần trước, do liền sát với ngày nghỉ Lễ 2/9 nên nhiều gia đình đưa con cái tới tham quan, mua sắm rất đông.

Dạo qua thị trường đồ chơi Trung thu, đáng ghi nhận là sự lên ngôi của nhiều sản phẩm đồ chơi truyền thống dân gian như đầu sư tử, mặt nạ bồi, đàn, trống gỗ, đèn lồng các loại…

Người dân đã thể hiện nhận thức tốt hơn về việc bảo tồn và lưu giữ các giá trị truyền thống văn hóa và truyền cảm hứng tới thế hệ trẻ, thông qua việc tổ chức nhiều gian hàng, quầy hàng giới thiệu và hướng dẫn cách làm đèn lồng, mặt nạ, đồ chơi… hay chuẩn bị nguyên phụ liệu trang trí mâm cỗ trung thu, “biến hóa” các loại hoa quả, trái cây thành con giống ngộ nghĩnh… thậm chí hướng dẫn và thực hành quy trình sản xuất bánh trung thu, bánh in…

Chị Phùng Thị Hằng, cư trú tại Mỹ Đình, Từ Liêm (Hà Nội), cho biết, nhiều năm qua, gia đình chị đã không còn hứng thú đưa con đi chơi, tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời nhân các dịp lễ, tết vì ngần ngại sự đông đúc, lộn xộn. Trung thu năm 2016, đối với chị và gia đình là một sự bất ngờ.

Đông đảo người dân vui chơi tại khu vực phố Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Những đổi thay về diện mạo của các tuyến phố trung tâm; sự ưu ái dành không gian cho khách du lịch bộ hành và người dân, nhất là ở những khu buôn bán sầm uất quanh phố cổ; việc tổ chức và tái hiện các nghề truyền thống, các sản phẩm và giá trị văn hóa tinh thần, vốn là “quốc hồn, quốc túy” của dân tộc tại những nơi sinh hoạt cộng đồng… đã giúp chị Hằng và gia đình có được những cuộc vui đầy ý nghĩa.

“Lũ trẻ được hiểu hơn về tuổi thơ của cha mẹ chúng như thế nào. Âm hưởng của truyền thống dân gian, tưởng chừng ngày càng mờ nhạt trong đời sống xô bồ của kinh tế thị trường thì nay lại tràn về trong tôi, những thế hệ 6X, 7X… Những tưởng các trò chơi, đồ chơi dân gian thường ít màu sắc, không phong phú, đa dạng về chủng loại và luôn chịu cảnh thất thế hơn so với các mặt hàng có xuất xứ nhập ngoại, nhất là hàng Trung Quốc, thì nay đã khác. Cả người bán và người mua đều rất hào hứng và quan tâm tới những sản phẩm đồ chơi dân gian; những sản phẩm sáng tạo mới của người Việt. Bọn trẻ con nhà tôi tỏ ra thích thú khi được xem, được hướng dẫn và mua món đồ chơi do chính chúng tự làm ra”, chị Hằng vui vẻ bày tỏ.

Cho dù vẫn thấy sự tồn tại của các mặt hàng đồ chơi mang tính chất bạo lực; những sản phẩm nhiều màu sắc và chưa được sự kiểm định về tính an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng… được bày bán công khai, xen lẫn trong khu chợ Trung thu truyền thống. Tuy nhiên, không thu hút được sự quan tâm, tìm mua của nhiều người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng, Chi cục quản lý thị trường thành phố Hà Nội, nhận định, trong mùa Lễ hội Trung thu năm nay, ý thức của người dân, ý thức doanh nghiệp và các hộ kinh doanh đã có chuyển biến đáng kể.

Người mua thể hiện rõ sự tinh tế, cẩn trọng trong việc lựa chọn hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, tiêu chuẩn, chất lượng vệ sinh, an toàn đối với sức khỏe.

Quan trọng là tinh thần gắn nhu cầu thực với ý thức và trách nhiệm xã hội. Còn doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cũng có nhiều thay đổi tư duy, không hướng tới lợi nhuận là chủ yếu mà bất chấp sự an toàn tới sức khỏe người dân.

Trong những tuần gần đây, qua kiểm tra các điểm nóng sản xuất, kinh doanh bánh kẹo phục vụ Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông Lộc cho biết, tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tuy vẫn tồn tại, nhưng chỉ ở quy mô nhỏ lẻ.

Chưa phát hiện vụ việc vi phạm nào lớn, gây ảnh hưởng và hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy, sau mùa Trung thu năm nay, người dân có thể an tâm và tin tưởng được vui chơi, ăn uống và sinh hoạt trong một không gian an toàn và lành mạnh.

Đây là điều đáng mong đợi nhất!, ông Lộc nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục