Thị trường lao động Anh: Nữ giới “lép vế”

14:58' - 15/12/2015
BNEWS Kết quả khảo sát thị trường lao động Anh cho thấy, nữ giới thường thiệt thòi hơn các đồng nghiệp nam trong vấn đề tiền thưởng hàng năm cũng như cơ hội nhận được những công việc có thu nhập cao hơn.

Kết quả một cuộc khảo sát do hãng cung cấp dịch vụ nhân sự Astbury Marsden (Anh) thực hiện cho thấy nữ giới làm việc trong lĩnh vực tài chính tại thủ đô London có xu hướng thiệt thòi hơn so với các đồng nghiệp nam trong vấn đề tiền thưởng hàng năm, đồng thời họ cũng ít có cơ hội nhận được những công việc mang lại thu nhập cao hơn.

Theo đó, trong năm nay, mỗi lao động nữ (ngành tài chính) trung bình nhận khoảng hơn 16.000 bảng Anh (24.340 USD) tiền thưởng, tương đương 21% tổng số tiền lương của họ, trong khi con số này của nam giới là 33.000 bảng Anh, tương đương 34%.

Tại Anh, nữ giới thường thiệt thòi hơn các đồng nghiệp nam trong vấn đề tiền thưởng hàng năm cũng như cơ hội nhận được những công việc có thu nhập cao hơn. Ảnh: blush.com

Adam Jackson, Tổng Giám đốc Astbury Marsden cho hay có một thực tế là nam giới thường chiếm ưu thế trong những công việc có mức thưởng cao, trong khi nữ giới phải làm tại những vị trí “ít màu hơn" như quản lý nhân sự hay tiếp thị.

Kết quả khảo sát của Astbury Marsden cũng cho thấy tại những vị trí cấp cao hơn trong doanh nghiệp, mức thưởng mà các nữ giám đốc/CEO kỳ vọng thường chỉ bằng một nửa so với các đồng nghiệp nam cùng vị trí.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra một điểm là nữ giới trung bình nhận được mức tăng lương cao hơn so với nam giới khi chuyển việc hoặc được thăng cấp. Theo đó, mức lương của lao động nữ trong ngành tài chính tăng 23% khi chuyển việc và 21% khi được thăng tiến so với con số tương ứng là 17% và 19% của nam.

Astbury Marsden tiến hành cuộc khảo sát trên trong bối cảnh Chính phủ Anh đang cố gắng nâng cao năng suất lao động bằng cách khuyến khích sự tham gia của nữ giới vào lực lượng lao động.

Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nếu “xứ sở sương mù” có thể giải quyết tình trạng bất bình đẳng về giới trên thị trường lao động thì GDP của nước này có thể tăng thêm 10% vào năm 2030.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục