Đông Âu phản đối hạn chế phúc lợi cho người nhập cư vào Anh

10:41' - 11/12/2015
BNEWS Ba Lan và các nước Đông Âu khác không đồng tình với đề xuất của Anh về hạn chế phúc lợi trong một thời hạn nhất định đối với những công dân từ các nước EU khác đến Anh sinh sống và làm việc.

Thủ tướng Anh David Cameron đã không thuyết phục được Ba Lan ủng hộ kế hoạch của ông cải cách phúc lợi đối với người nhập cư vào Anh.

Lao động Anh biểu tình đòi chính quyền phải ưu tiên sử dụng lao động trong nước. Ảnh: telegraph.com

Thủ tướng Cameron đang có mặt tại Ba Lan, một chặng dừng chân trong chuyến công du các nước Đông Âu thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nước này đối với kế hoạch cải cách EU mà London đưa ra trước khi Anh tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về việc ra đi hay ở lại EU, dự kiến trước cuối năm 2017.

Phát biểu sau cuộc gặp ông Cameron tại Warsaw, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo nhắc lại lập trường của chính phủ nước này là không ủng hộ bất cứ biện pháp nào phân biệt đối xử người Ba Lan tại Anh.

"Đây là những vấn đề mà chúng tôi không nhìn cùng một hướng....những vấn đề này sẽ được thảo luận hơn nữa để giải quyết trong đồng thuận", bà Szydlo nói. Thủ tướng Ba Lan cho rằng việc cho phép người dân di chuyển tự do là nguyên tắc cơ bản và Ba Lan sẽ thuyết phục các đối tác giữ nguyên tắc này.

Trong một động thái hòa giải, Thủ tướng Szydlo cũng nói rằng bà sẽ làm việc cùng ông Cameron để tìm ra một giải pháp cho kế hoạch hạn chế phúc lợi nhập cư của nhà lãnh đạo Anh, đồng thời nhấn mạnh rằng bà mong muốn Anh tiếp tục ở lại trong EU.

Ba Lan và các nước Đông Âu khác trong Liên minh châu Âu đang đi đầu trong việc phản đối đề xuất của Thủ tướng Anh hạn chế phúc lợi đối với người nhập cư vào Anh.

Theo đề xuất này, công dân từ các nước EU khác đến Anh làm việc và định cư sẽ không được nhận phúc lợi ngoài lương cho đến khi đã làm việc ở Anh được 4 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục