Thói quen sở hữu ô tô thay đổi bởi dịch vụ chia sẻ
Sự thay đổi trong quan điểm của người tiêu dùng về việc sở hữu xe ô tô một phần đến từ thế hệ những người lái xe hứng thú với các công nghệ mới nhất hơn là ngồi sau vô lăng. Đối với họ, việc sở hữu xe ô tô không còn hấp dẫn như đối với những thế hệ đi trước.
Theo công ty nghiên cứu Penn Schoen Berland của Mỹ, hơn 50% những người thuộc thế hệ Millennial (những người sinh ra từ khoảng những năm năm 1980 đến đầu thập niên 2000) được hỏi tỏ ra cởi mở với việc đi xe chung với người khác.Khoảng 1/3 trong số họ sẵn lòng cho thuê xe của mình và thế hệ Millennial ngày nay quan tâm đến các thiết bị và công nghệ mới hơn là ý tưởng sở hữu một chiếc xe. Theo tờ Washington Post, chỉ khoảng 50% những người thuộc thế hệ Millennial có bằng lái xe trước tuổi 18.
Đương nhiên họ vẫn có nhu cầu đi lại và vì thế họ chuyển sang các các hình thức di chuyển khác đang ngày một gia tăng, trong đó có hình thức chia sẻ xe.Một nghiên cứu hồi năm 2015 của Frank N. Magid Associates cho thấy 18% số người ở độ tuổi từ 18-64 đã sử dụng một dịch vụ chia sẻ xe, và 22% cho biết họ sẽ trì hoãn việc mua một chiếc xe mới vì đã có những dịch vụ như vậy.
Chỉ trong vòng một năm, số người dùng các dịch vụ chia sẻ xe đã tăng từ 5% vào năm 2014 lên 18% năm 2015, theo nghiên cứu trên.
Từ tình hình hiện nay, có thể thấy rằng thế hệ Millennial đang hình thành một lối sống mà ở đó việc chia sẻ xe được ưa chuộng hơn việc sở hữu một chiếc xe. Và điều đó có thể làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. Gary Silberg, phụ trách mảng ô tô của KPMG (một trong bốn "ông lớn" của ngành kiểm toán thế giới), cho biết hiện ở Mỹ có 57% số hộ gia đình sở hữu hai chiếc xe ô tô trở lên song đến năm 2040, dự đoán con số này sẽ giảm xuống còn 43% và sẽ còn tiếp tục lao dốc. Ông Silberg cho rằng ở các khu vực đô thị, chi phí cho việc sở hữu một chiếc xe có xu hướng tăng lên, trong khi các phương án thay thế khác, từ xe đạp cho đến các phương tiện giao thông công cộng và các hình thức đi xe theo nhu cầu lại rẻ hơn và cũng tiện lợi hơn. Và không chỉ riêng Mỹ đang chứng kiến xu hướng trên. Hiện nay các dịch vụ chia sẻ xe đã có mặt tại hơn 1.000 thành phố trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất xe ô tô đã cung cấp những dịch vụ chia sẻ xe của riêng khi họ buộc phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng. Theo ông Silberg, cùng với xu hướng chia sẻ xe, tính kinh tế của việc sở hữu một chiếc xe ô tô sẽ giảm xuống. Các nhà nghiên cứu cũng thống nhất quan điểm rằng mô hình sở hữu xe sẽ thay đổi, nhưng là vì nhiều nhân tố khác nhau chứ không chỉ vì một “chất xúc tác” duy nhất.Các chuyên gia trong ngành ô tô cho biết đến năm 2020 sẽ có khoảng 10 triệu xe tự lái lưu thông trên đường phố. Ông Silberg cho rằng điều này, cũng như xu hướng chia sẻ xe, cũng có thể tác động đến cả thói quen sở hữu xe của người tiêu dùng và các vấn đề về giao thông như tắc đường và đỗ xe.
Chuyên gia Nelson D. Chan từ Viện nghiên cứu giao thông thuộc Đại học California Berkeley cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô đã thích nghi với những xu hướng mới này, và việc vận chuyển hành khách sẽ tiếp tục có những thay đổi lớn./.Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Kinh tế chia sẻ: Nhiều dư địa phát triển
09:32' - 17/09/2017
Tại Việt Nam, kinh tế chia sẻ có dư địa lớn để phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế chia sẻ: “Bài toán” mới cho các nhà quản lý
12:28' - 16/09/2017
Thời gian gần đây, các hình thức kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ dựa trên nền tảng công nghệ như Uber, Grab hay Airbnb đang phát triển khá nhanh ở Việt Nam.
-
Đời sống
Dịch vụ đi chung xe đạp phát triển tại Trung Quốc
14:20' - 06/07/2017
Công ty dịch vụ đi chung xe đạp hàng đầu của Trung Quốc Ofo thông báo đã huy động được số vốn hơn 700 triệu USD, lớn nhất từ trước đến nay đối với ngành kinh doanh đang phát triển nhanh chóng này.
-
Kinh tế Việt Nam
Grab Việt Nam ra mắt dịch vụ đi chung xe
19:37' - 09/05/2017
Để góp phần giảm áp lực giao thông tại các đô thị, ngày 9/5 tại Tp. Hồ Chí Minh, Grab Việt Nam chính thức ra mắt dịch vụ GrabShare.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia tăng biện pháp trả đũa EU
19:36'
Ngày 22/11, Trung Quốc mở rộng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU, bao gồm các chương trình trợ cấp của EU và của các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Italy và Hà Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Thái Lan phê duyệt kế hoạch kích thích kinh tế
18:26'
Ủy ban chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra làm Chủ tịch đã phê duyệt kế hoạch 5 điểm nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước trong cả ngắn và dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Sạc xe điện - cú hích tỷ USD cho kinh tế châu Âu
17:24'
Mặc dù doanh số xe điện (EV) đang chậm lại ở châu Âu, ngành công nghiệp sạc xe điện vẫn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tỷ lệ xe điện ở châu Âu tăng đều đặn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương cho 29 nước
16:03'
Nước này đã thực hiện chính sách miễn thị thực cho 29 nước, trong đó có Đức và Pháp, nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc kỳ vọng thu lợi 42 tỷ USD từ năng lượng sạch
15:01'
Hàn Quốc đang kỳ vọng sẽ thu được 59.000 tỷ won (42 tỷ USD) bằng cách thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các nguồn năng lượng không carbon đến năm 2033.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản công bố gói kích thích kinh tế 140 tỷ USD
14:47'
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố gói kích thích kinh tế trị giá 22.000 tỷ yen (khoảng 140 tỷ USD) nhằm tăng nguồn thu nhập cho người tiêu dùng vào thứ Sáu (22/11) sau kết quả bầu cử vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy quan hệ kinh tế ổn định với Mỹ
13:46'
Theo Thứ trưởng Trung Quốc Vương Thụ Văn, Trung Quốc sẵn sàng đối thoại, mở rộng các lĩnh vực hợp tác và quản lý những khác biệt với Mỹ, nhằm thúc đẩy quan hệ theo hướng ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico phản đối kế hoạch trục xuất của Tổng thống đắc cử Mỹ
12:43'
Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum ngày 21/11 đã lên tiếng phản đối các kế hoạch về người di cư của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Số doanh nghiệp tại Đức phá sản tăng mạnh
12:42'
Số doanh nghiệp tại Đức phá sản trong tháng 10/2024 tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái, do những khó khăn liên tục của nền kinh tế lớn nhất châu Âu.