Thời trang Việt Nam trước sức ép cạnh tranh ngoại nhập
Với dân số gần 95 triệu người, mức tiêu dùng hàng dệt may hiện nay của người dân vào khoảng 3,5 tỷ USD/năm, Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp dệt may cũng như các hãng thời trang trên thế giới.
Tuy nhiên, số doanh nghiệp quan tâm và thành công tại thị trường nội địa còn chưa nhiều và mới chỉ tập trung tại các thành phố lớn. Để khai thác tốt hơn thị trường nội địa, ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp, rất cần sự quan tâm của các cơ quan chức năng, trong việc chống hàng lậu, hàng giả và có chính sách thuế hợp lý.
* Làn sóng "thời trang nhanh"Mới đây Zara hãng thời trang nổi tiếng thế giới đã ra mắt tại Hà Nội bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại Vincom Bà Triệu và trước đó, khoảng một năm, nhãn hàng này đã có mặt tại Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài Zara, một số thương hiệu thời trang lớn khác của thế giới như Mango, H&M... cũng lần lượt có mặt tại các thành phố lớn, tạo nên làn sóng “thời trang nhanh” tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, thương hiệu Uniqlo đến từ Nhật Bản với những mô hình bán lẻ đặc trưng cũng sẽ gia nhập thị trường Việt Nam hứa hẹn tạo sự sôi động cho thị trường này.
Sự xuất hiện “thời trang nhanh” tại thị trường Việt Nam xuất phát từ nhu cầu mua sắm hàng ngoại nhập giá bình dân của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, “thời trang nhanh” với đặc trưng nổi bật là giá cả hợp lý, phù hợp túi tiền, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng đang thúc đẩy phát triển của ngành này. Việc ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới vào Việt Nam là tất yếu, vì nhu cầu của thị trường ngày càng cao, thẩm mỹ của khách hàng cũng nâng lên. Xu hướng này đã tạo áp lực lớn cho các nhà sản xuất thời trang trong nước phải thay đổi theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phục vụ mọi phân khúc, từ cao cấp đến bình dân. Qua ghi nhận của phóng viên cho thấy, H&M và Zara nổi tiếng trên thế giới là hàng bình dân, giá rẻ, nhưng khi về Việt Nam, các hãng này đã không còn bình dân nữa mà dành cho tầng lớp trung lưu trở lên. H&M và Zara tại Việt Nam không dành cho số đông. Anh Chu Tuấn Long là một trong những vị khách trải nghiệm mua sắm những sản phẩm thời trang của Zara Hà Nội cho biết, tại đây có nhiều sản phẩm cho nữ giới, đồ nam và cả trẻ em. Các sản phẩm ở đây giá khá cao so với hàng trong nước, áo phông cộc tay có giá từ hơn 500.000 - 700.000 đồng/sản phẩm, cũng có sản phẩm giá từ 1 triệu đến gần 3 triệu/sản phẩm. Với giá này không phải số đông người Việt Nam mua được. Thương hiệu này có lẽ chỉ dành cho người có mức thu nhập tầm trung lưu ở Việt Nam. Trong bối cảnh này, ngành công nghiệp thời trang Việt Nam cần một cuộc “đại tu” toàn diện từ sản xuất, thiết kế, phân phối đến chiến lược marketing để có thể đủ sức bám trụ, tồn tại và phát triển. Nếu không, các bên liên quan tham gia vào chuỗi sản xuất của ngành may mặc sẽ chịu thiệt thòi khi chỉ tận dụng lợi ích một chiều và hoàn toàn có thể thua trên "sân nhà", mất thị phần vào tay các “ông lớn” thời trang nước ngoài. Việt Nam dù luôn nằm trong nhóm đầu các nước xuất khẩu dệt may trên thế giới nhưng doanh nghiệp nội chỉ tập trung vào khâu gia công. Các doanh nghiệp chỉ mạnh về may chứ không mạnh về thiết kế thời trang, thương hiệu và phân phối sản phẩm. Không nhiều doanh nghiệp Việt Nam làm được nhãn hiệu của riêng mình và bán hàng. Một số thương hiệu được xem là có chỗ đứng trên thị trường nội địa như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May 10… cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở. Với tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng nhái, doanh nghiệp Việt trước đây chưa thực sự tập trung vào việc làm thương hiệu. Nhưng nay, khi các nhãn hàng thời trang thế giới rầm rộ xuất hiện, doanh nghiệp Việt phải thay đổi, phải tự xây dựng thương hiệu cho riêng mình nếu muốn đủ sức cạnh tranh. * Đầu tư nội địa theo thế mạnhÔng Lê Tiến Trường Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, Vinatex có 80 doanh nghiệp trải đều trong cả nước chủ yếu phục vụ cho thị trường xuất khẩu với doanh thu chiếm trên 90% là từ xuất khẩu. Đối với thị trường nội địa nói chung và thị trường phục vụ riêng cho các doanh nghiệp còn rất nhỏ nhưng đang là lĩnh vực ưu tiên phát triển.
Trong những năm qua nhiều doanh nghiệp dệt may đã đầu tư đáng kể cho thị trường nội địa, như xây dựng thương hiệu, phát triển và nâng cấp hệ thống siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, đầu tư thiết kế sản phẩm, tham gia trình diễn thời trang trong và ngoài nước. Đồng thời, tham gia đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã đạt được những thành công đáng kể.
Một số thương hiệu đã khẳng định được chỗ đứng tại thị trường trong nước và được người tiêu dùng ưu thích như: May 10 Expert, Eternity GrusZ… của Công ty May 10; TNG của Công ty may Thái Nguyên; Paul Downer, HeraDG… của Công ty may Đức Giang; Merriman, Hoatho fashion của Hòa Thọ; AnPhuoc, Pierre Cardin (mua bản quyền) của Công ty TNHH May Thêu Giày An Phước; Viettien của Công ty May Việt Tiến; Mollis của Công ty cổ phần Phong Phú và hàng loạt các thương hiệu thời trang khác như Vera, Thái Tuấn, Canifa, Elise … Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đang gia công cho nhiều hãng thời trang lớn trên thế giới, nên chất lượng các sản phẩm này nếu so với sản phẩm của nhiều thương hiệu Việt là điều không quá chênh lệch. Về mẫu mã, nhiều thương hiệu Việt Nam cũng có những thành công nhất định. Mẫu mã khá đa dạng và phong phú, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, về thương hiệu vẫn là khâu yếu nhất của thời trang Việt Nam, trong khi đó, H&M và Zara có lịch sử lâu đời, là những thương hiệu lớn. Ngoài ra, họ cũng "làm" thương hiệu rất tốt. Dưới tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, các nước nhập khẩu dệt may lớn trên thế giới có cơ hội đưa sản xuất dệt may về lại nước mình, thay vì đặt gia công xuất khẩu ở các nước có giá nhân công rẻ. Điều này tạo áp lực để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải quan tâm từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đảm bảo sự phát triển cân đối giữa thị trường xuất khẩu và trong nước./.- Từ khóa :
- ngành dệt may
- thời trang việt nam
- dệt may
- zara
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dệt may
16:37' - 29/11/2017
Một số vướng mắc của ngành dệt may trong sản xuất kinh doanh tập trung về quy hoạch và cấp phép các khu công nghiệp dệt may lớn tại ba miền; phương án sớm đưa Nhà máy sơ sợi Đình Vũ vào sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Cạnh tranh trong ngành dệt may dự báo sẽ gay gắt hơn
15:46' - 03/11/2017
Mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực dệt may được dự báo sẽ gay gắt hơn trong bối cảnh tiến bộ khoa học công nghệ và công nghệ thông tin.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp dệt may kiến nghị không tăng lương và bảo hiểm
15:11' - 04/10/2017
Ngày 4/10 Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) tổ chức Hội thảo "Tác động của các cơ chế chính sách mới trong lĩnh vực lao động tiền lương, bảo hiểm xã hội đến các doanh nghiệp ngành dệt may".
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Hàn Quốc và Đồng Nai cùng xây dựng dự án tăng trưởng xanh
08:16'
Toạ đàm Doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Đồng Nai cùng nhau xây dựng dự án Tăng Trưởng Xanh đã được tổ chức tại khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 25/4.
-
DN cần biết
Lưu ý về nhãn thực phẩm khi vào thị trường Singapore
20:09' - 25/04/2024
Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa thông tin: Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Thách thức trong phát triển thương mại điện tử bền vững
16:48' - 25/04/2024
Ngày 25/4, tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2024 (Vietnam Online Business Forum 2024) với chủ đề “Thương mại điện tử bền vững”.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị điều hành xuất khẩu gạo
15:10' - 25/04/2024
Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai việc điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới sẽ được diễn ra vào ngày 26/4 tại Tp. Cần Thơ.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc
15:05' - 25/04/2024
Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo
20:48' - 24/04/2024
Nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch kinh doanh thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hết sức lưu ý đối với các hợp đồng giá trị lớn, các đối tác tìm kiếm qua mạng.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế Mining Vietnam 2024 thu hút 200 nhà trưng bày
11:57' - 24/04/2024
Mining Vietnam 2024 với sự tham gia của 200 nhà trưng bày đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ và là điểm giao thương cho doanh nghiệp ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và xây dựng.
-
DN cần biết
Ấn Độ dự kiến tiêu thụ đường sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay
06:38' - 24/04/2024
Tiêu thụ đường của Ấn Độ dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay do nhu cầu tăng mạnh trong mùa Hè cao điểm với các đợt nắng nóng.
-
DN cần biết
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
19:00' - 23/04/2024
Lượng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) tăng mạnh lên hơn 9,6 triệu tấn, chủ yếu là từ Trung Quốc và Ấn Độ.