Thủ tướng Abe cam kết chấn hưng kinh tế

14:09' - 23/06/2016
BNEWS Thủ tướng Abe cam kết chấn hưng nền kinh tế trong bối cảnh các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đảng của ông đang dẫn điểm bất chấp những lo ngại về hiệu quả của chương trình cải cách kinh tế Abenomics.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: EPA/TTXVN

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 22/6 bắt đầu chiến dịch vận động bầu cử Thượng viện Nhật Bản với cam kết chấn hưng nền kinh tế trong bối cảnh các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đảng của ông đang dẫn điểm bất chấp những lo ngại về hiệu quả của chương trình cải cách kinh tế Abenomics.

Chính phủ liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe không có nguy cơ thua trong cuộc bầu cử lần này song ông cần một chiến thắng lớn để duy trì sự đồng thuận trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông và có thể là thêm ba năm nữa sau khi ông hết nhiệm kỳ vào năm 2018.

Theo ông Abe, đây là cuộc bầu cử để quyết định liệu Nhật Bản có dấn bước mạnh mẽ với các chính sách kinh tế hay quay lại một kỷ nguyên “u ám và trì trệ”.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng thúc giục Chính phủ của Thủ tướng Abe, “nạp lại năng lượng” cho chương trình chấn hưng nền kinh tế, với những bước đi nhằm tăng thu nhập, tiến hành cải cách lao động để thúc đẩy tăng trưởng và đạt mục tiêu lạm phát.

Lên nắm quyền cuối năm 2012, ông Abe đã cam kết khôi phục nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, với kế hoạch mang tên Abenomics, với một chương trình chi tiêu và nới lỏng định lượng quy mô lớn.

Theo IMF, kế hoạch này đã đạt được những tiến bộ trong việc khôi phục kinh tế Nhật Bản, song vẫn chưa đạt được mục tiêu duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao hơn và tỷ lệ lạm phát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục