Thủ tướng Anh thảo luận Brexit với Tổng thống đắc cử Pháp

08:04' - 08/05/2017
BNEWS Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay bà May đã nhiệt liệt chúc mừng ông Macron, đồng thời trao đổi ngắn về vấn đề Brexit.
 Lễ mừng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron đã được tổ chức tối ngày 7/5 bên ngoài khuôn viên Bảo tàng nghệ thuật Louvre ở trung tâm Paris. Ảnh:  AFP/ TTXVN

Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 7/5 thông báo Thủ tướng nước này, bà Theresa May đa thảo luận về vấn đề Anh rời Liên minh Châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, với Tổng thống đắc cử Pháp, Emmanuel Macron sau chiến thắng vang dội của ông trước đó cùng ngày.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay bà May đã nhiệt liệt chúc mừng ông Macron, đồng thời trao đổi ngắn về vấn đề Brexit. Thủ tướng May một lần nữa khẳng định rằng nước Anh muốn một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với một EU an toàn và thịnh vượng sau khi Anh rời châu Âu.

Văn phòng Thủ tướng Anh cũng ca ngợi "mối quan hệ đối tác độc đáo giữa Anh và Pháp đang tạo ra một nền tảng mạnh mẽ cho sự hợp tác tương lai", trước khi Anh bắt đầu tiến trình đàm phán chính thức về Brexit với EU.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson  cũng chúc mừng chiến thắng ấn tượng của ông Macron và trông đợi tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác tốt đẹp giữa hai nước.

Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn  cũng bày tỏ sự nhẹ lòng với kết quả bầu cử tổng thống Pháp, cho rằng cử tri nước Pháp đã kiên quyết cự tuyệt "thứ chính trị thù hận" của bà Marine Le Pen. Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon  và Thị trưởng London Sadiq Khan  cũng chúc mừng chiến thắng của ông Macron.

Trong một phản ứng của các thị trường thế giới trước kết quả bầu cử Tổng thống Pháp, đồng Euro đã có mức tăng cao nhất trong 6 tháng qua so với đồng USD tại phiên giao dịch ngoại hối ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng kết quả này là tương đối khiêm tốn so với phản ứng trước đó của thị trường khi ông Macron giành chiến thắng trong vòng 1. Theo họ, kết quả này đã được dự đoán trước, cảnh báo đồng Euro có thể chỉ tăng giá trong thời gian ngắn khi vẫn còn phải chờ xem liệu ông Macron có thúc đẩy được những cải cách kinh tế tại Quốc hội hay không khi không chiếm được thế đa số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục