Thủ tướng Australia: Bãi bỏ visa 457, thay thế bằng hai loại visa mới

15:35' - 18/04/2017
BNEWS Australia sẽ bãi bỏ loại visa dành cho lao động tạm thời 457.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu với báo giới ở Canberra ngày 23/3. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 18/4, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết chính phủ liên bang sẽ bãi bỏ loại visa dành cho lao động tạm thời 457 và thay thế bằng hai loại visa mới bao gồm một loại visa với thời hạn hai năm và một loại visa đặc biệt (có tay nghề cao) với thời hạn bốn năm.

Ông Turnbull khẳng định những người sở hữu visa 457 hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này; cho rằng hệ thống visa mới sẽ “rõ ràng, chặt chẽ và đem lại lợi ích quốc gia cao nhất”.

Theo Bộ trưởng Nhập cư Australia Peter Dutton, chính phủ liên bang cũng sẽ cắt giảm số lượng ngành nghề đối với loại visa hai năm từ hơn 650 ngành nghề hiện nay. Còn đối với những đối tượng hiện có visa 457, chính phủ sẽ sắp xếp lại một cách hợp lý.

[Australia bỏ visa làm việc tạm thời 457 ]

Tháng trước, ông Dutton đã đề nghị chính phủ nên xem xét lại visa 457 để thu hút lao động có tay nghề cao cho ngành chế biến thức ăn nhanh.

Hồi năm ngoái, Chính phủ Australia cũng đã nêu vấn đề rà soát lại các loại visa và danh sách những lao động nhập cư có tay nghề cao có thể áp dụng cho loại visa này.

Visa 457 được đưa ra để lấp đầy chỗ trống việc làm vốn rất khó tìm được lao động người Australia và cho phép người sở hữu loại visa này có thể mang theo gia đình của họ sang Australia theo diện thị thực thứ cấp 457.

Theo số liệu mới nhất từ Cục xuất nhập cảnh Australia, tính đến tháng 9/2016, tại Australia có 95.758 người sở hữu visa 457. Đa số người được cấp loại visa này đến từ Ấn Độ (chiếm gần 25%), tiếp theo là Anh (19,5%) và Trung Quốc (5,8%).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục