Thủ tướng Lý Khắc Cường cảnh báo khó khăn của kinh tế Trung Quốc

15:52' - 06/03/2017
BNEWS Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 5/3 cảnh báo nước này đang phải đối mặt với tình hình ngày càng "nghiêm trọng và phức tạp” ở cả trong nước và quốc tế.
Thủ tướng Lý Khắc Cường cảnh báo khó khăn của kinh tế Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng xu hướng đảo ngược toàn cầu hóa và chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang gia tăng; cùng với đó, đường hướng chính sách kinh tế của các nước lớn và tác động của chúng vẫn chưa rõ ràng, trong khi những nhân tố gây bất ổn lại đang gia tăng rõ rệt.

Giới chức Trung Quốc đang công khai bảo vệ thương mại tự do trước những cam kết nâng thuế đánh vào các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chuyên gia Song Lifang từ Đại học Renmin nhận định rằng Trung Quốc có thể bị bất lợi nếu ông Trump kiên định với những chính sách của mình.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm tốc kể từ năm 2010 khi giới lãnh đạo nước này nỗ lực xây dựng nền kinh tế hướng vào tiêu dùng và giảm sự phụ thuộc vào thương mại, công nghiệp nặng và đầu tư.

Thủ tướng Trung Quốc cho biết mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 ở mức khoảng 6,5% là phù hợp với những cải cách và nỗ lực xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải. Giới chức Trung Quốc đang nỗ lực giảm bớt tầm quan trọng của mục tiêu tăng trưởng và thay vào đó sẽ chuyển trọng tâm vào việc cải thiện thu nhập, chi tiêu tiêu dùng và những yếu tố khác.

Người đứng đầu Chính phủ Trung Quốc cam kết tạo cơ hội và áp dụng quy định công bằng cho các doanh nghiệp tư nhân, cùng với những thay đổi khác như giảm thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ và đơn giản hóa thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân.

Thủ tướng cũng cam kết đối xử công bằng với các doanh nghiệp nước ngoài, sau những chỉ trích của các tập đoàn từ Mỹ và châu Âu rằng Bắc Kinh dường như đang cố gắng đẩy các doanh nghiệp nước ngoài ra khỏi những thị trường tiềm năng như phần mềm và các công nghệ khác.

Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5/3 trong buổi thảo luận nhóm với đoàn đại biểu Nhân đại Thượng Hải trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Khoá 12 năm 2017 khẳng định nước này sẽ kiên trì chính sách mở cửa toàn diện, đồng thời tiếp tục tự do hoá và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Lý Khắc Cường bày tỏ lo ngại về những rủi ro liên quan đến nợ đang gia tăng, nhưng khẳng định hệ thống tài chính của nước này vẫn ổn định. Sự phụ thuộc của Bắc Kinh vào các đợt bơm tín dụng liên tục để thúc đẩy tăng trưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã khiến nợ gia tăng, làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ xuất hiện một cuộc khủng hoảng ngân hàng hay những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Tổng số nợ của các chính quyền địa phương, doanh nghiệp và hộ gia đình của Trung Quốc đã tăng mạnh từ mức tương đương 150% GDP trong giai đoạn trước năm 2008 lên khoảng 260% GDP.

Thủ tướng Trung Quốc cũng cam kết giảm công suất sản xuất thép và than ở mức tương ứng 50 triệu tấn và 150 triệu tấn, song lại không đề cập đến các ngành khác cũng đang bị chỉ trích về tình trạng dư thừa công suất như ngành nhôm.

>>>Tuyến đường ống khí đốt Trung Á - Trung Quốc trì hoãn vô thời hạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục