Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Khu công nghệ cao Hòa Lạc

14:13' - 22/02/2018
BNEWS Ngày 22/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là lần thứ 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc tại khu công nghệ này.
Lãnh đạo Hà Nội và cán bộ, nhân viên Khu công nghệ cao Hòa Lạc đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Chuyến thăm diễn ra vào những ngày đầu tiên của Xuân mới Mậu Tuất như một chuyến "xông đất" đầu năm mang ý nghĩa như một Thông điệp của Chính phủ đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực công nghệ và phát triển khoa học công nghệ của đất nước.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và nhiều tập đoàn lớn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Năm 2017, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được nhiều dự án công nghệ cao lớn, tiêu biểu là dự án Hamvha Aero Engines Việt Nam của Công ty Hamvha Techwin với mức đầu tư 200 triệu USD. Hạ tầng của Khu cũng đang được xây dựng hiện đại, đúng tiến độ đảm bảo đến hết năm 2018 sẽ hoàn thành, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo khi Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư.

Song song với việc thu hút đầu tư dự án, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cũng tập trung vào việc phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của đất nước. Nhằm đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, định hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Ban Quản lý đã bước đầu triển khai hoạt động về giới thiệu, trình diễn và chuyển giao công nghệ.

Ban Quản lý hiện đang kết hợp với một số trường đại học tổ chức chương trình Startup-Uni nhằm tuyển chọn và hỗ trợ các nhóm ươm tạo; phối hợp cùng Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) được thành lập bởi tập đoàn FPT, BIDV, Hamwha (Hàn Quốc) và Dragon Capital để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức sát hạch cho hon 13.000 kỹ sư công nghệ thông tin theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Tính đến hết năm 2017, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã có 81 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng sổ vốn đầu tư đăng ký 66.174 tỷ đồng trên tổng diện tích 358 ha. Ngoài ra, Ban Quản lý hiện đang thụ lý hồ sơ dự án đầu tư của một số đơn vị tiềm năng trong nước trong việc đầu tư Dự án tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như Dự án sản xuất các loại sơn công nghệ nano của Công ty TNHH Sơn KOVA với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, dự án của Công ty ETC Holding với tổng số vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng; đồng thời đang tiếp xúc, đàm phán với Tập đoàn Mitsubishi Chemical, Nhật Bản (với số vốn đầu tư khoảng 92 triệu đô la Mỹ), Công ty Anyone, Hàn Quốc (với số vốn đầu tư khoảng 70 triệu đô la Mỹ), Công ty Kannametal, Hoa Kỳ (với số vốn đầu tư khoảng 15 triệu đô Mỹ).

Đặc biệt, nhân chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật Bản vào tháng 6 năm 2017, Thủ tướng đã gặp gỡ và kêu gọi Tập đoàn NIDEC đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Trên tinh thần ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Quản lý đã tiếp xúc, làm việc, đàm phán và đang thực hiện quy trình cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư giai đoạn 1 cho 2 dự án của Tập đoàn NIDEC với số vốn đăng ký là 400 triệu đô la Mỹ (NIDEC có kế hoạch đầu tư thêm 03 dự án với tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỷ đô la Mỹ trong giai đoạn tiếp theo).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm quan các sản phẩm công nghệ cao. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ, chuyên viên khoa học công nghệ nước nhà, Thủ tướng bày tỏ hy vọng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ là nơi đóng góp quan trọng vào việc phát triển cách mạng công nghiệp 4.0; nơi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.

Nhấn mạnh đến việc Thủ tướng Chính phủ dành nhiều thời gian đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, UBND thành phố Hà Nội đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng khu vực này để không bỏ lỡ thời cơ phát triển khoa học công nghệ nước nhà.

Thủ tướng nhận xét, năm 2017, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã có nhiều cố gắng cùng các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội hoàn thành một một cách căn bản hạ tầng giao thông với hệ thống các đường xuyên tâm, đường nhánh, hệ thống vận tải tạo điều kiện cho người lao động, học sinh, sinh viên lao động và học tập.

Thủ tướng cho rằng, tiềm lực khoa học công nghệ của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã được hình thành với nhiều yếu tố như: Các dự án đầu tư của các tập đoàn viễn thông, cơ sở nghiên cứu khoa học công nghệ lớn; các nhóm ươm tạo, xuất hiện nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, sản phẩm công nghệ có giá trị với đội ngũ người trẻ giàu trí tuệ và nhiệt huyết.

Thủ tướng cho rằng những thành quả đó đã bước đầu tạo ra niềm tin, niềm hứng khởi ban đầu quan trọng và là "tin vui đối với năm mới để từ đà này, chúng ta sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc".

Cho rằng 5 yếu tố cơ bản để phát triển công nghệ cao đã cơ bản hình thành ở Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sau nhiều năm phấn đấu, Thủ tướng phân tích đây không chỉ là thành công của Bộ Khoa học công nghệ, của UBND thành phố Hà Nội mà là công trình mang lợi ích quốc gia.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, ĐHQG Hà Nội sẽ là một cực tăng trưởng của Hà Nội trong những năm sắp tới, Thủ tướng nói và kêu gọi các nhà đầu tư hãy đón thời cơ để nhanh chóng có các hoạt động đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Về những nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị Bộ Khoa học công nghệ cần tiếp tục hoàn thiện thể chế để tháo gỡ kịp thời các khó khăn của các Khu Công nghệ cao trong phạm vi quốc gia. Thủ tướng yêu cầu bám sát nền tảng Nghị định 74 của Chính phủ về Khu Công nghệ cao Hòa Lạc để làm cơ sở xây dựng chính sách phát triển.

Đặc biệt, cần cụ thể hóa những vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Thủ tướng cũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần giải phóng mặt bằng dứt điểm để tạo điều kiện cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hoàn thiện tiến trình xây dựng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tổng hợp và đưa vào vốn đầu tư trung hạn trình Quốc hội xem xét, quyết định nguồn lực cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm quan các sản phẩm công nghệ cao. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Đáng chú ý, Thủ tướng nhắc nhở Bộ Khoa học công nghệ và các cơ quan liên quan sớm giải quyết các vấn đề vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để sớm triển khai dự án của Tập đoàn NIDEC để có một dự án đầu tư thực sự hiệu quả, mang tính chất lan tỏa tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; khắc phục tình trạng chậm trễ kéo dài như hiện nay.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ "là nơi khởi nghiệp tốt nhất cho Công nghệ cao của Việt Nam" và sẽ sớm được lấp đầy các hoạt động đầu tư, là trung tâm sản xuất lớn của thành phố, qua đó đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ của đất nước, đem lại giá trị gia tăng cho nền kinh tế và để người dân được hưởng lợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục