Thủ tướng Nhật Bản muốn bầu cử sớm

17:16' - 25/09/2017
BNEWS Trong một động thái được cho là nhằm tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ mới, ngày 25/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử sớm.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Abe tuyên bố ông sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 28/9 tới, mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử.

Tuy nhiên, ông không đưa ra thời gian cụ thể tiến hành bầu cử. Trước đó, có thông tin cho rằng cuộc tổng tuyển cử có thể diễn ra vào ngày 22/10 tới.

Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh rằng quyết định trên của ông sẽ không khiến Chính phủ Nhật Bản sao nhãng việc đối phó với những mối đe dọa từ Triều Tiên, đồng thời cam kết sẽ tăng sức ép nếu Bình Nhưỡng không chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của mình.

Trước đó, tỷ lệ tín nhiệm của Thủ tướng Abe đã giảm xuống dưới 30% trong một số cuộc thăm dò được tiến hành hồi tháng 7 do vụ bê bối liên quan đến cáo buộc ông can thiệp giúp một người bạn thành lập một khoa mới trong trường đại học.

Tỷ lệ tín nhiệm của Thủ tướng Abe đã nhích lên sau cuộc cải tổ nội các hồi tháng 8 và những phản ứng trước các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng Thủ tướng Abe kêu gọi tổ chức bầu cử sớm nhằm tận dụng tỷ lệ ủng hộ ông đang gia tăng và sự bất ổn của phe đối lập hiện nay.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do nhật báo thương mại Nikkei công bố cuối tuần qua, nếu cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào thời điểm hiện nay thì có đến 44% tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe, trong khi đó đảng đối lập chính Dân chủ chỉ nhận được 8% tỷ lệ ủng hộ.

Trong một diễn biến mới nhất tại chính trường Nhật Bản, cũng trong ngày 25/9, Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike đã tuyên bố bà sẽ dẫn đầu đảng Hy vọng (PH) mới thành lập để cạnh tranh với đảng LDP cầm quyền của Thủ tướng Abe nếu tháng sau Nhật Bản tổ chức tổng tuyển cử.

Phát biểu với báo giới, bà Koike nhấn mạnh bà muốn người dân Nhật Bản tin rằng "có hy vọng vào ngày mai", và ý tưởng của đảng PH là tiến tới không có những quyền lợi đặc biệt. Bà Koike là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và cũng từng là thành viên đảng LDP.

Hiện nay, bà được đánh giá là đối thủ "nặng ký" của ông Abe sau khi bà trúng cử vào vị trí Thị trưởng Tokyo cách đây 1 năm và đảng Tomin First no Kai (Người Tokyo Trước tiên) của bà Koike trước đó cùng các đồng minh đã có được thế đa số trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố Tokyo hồi đầu tháng 7 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục