Thừa Thiên - Huế đầu tư gần 12.000 tỷ đồng cho quy hoạch thủy lợi

11:53' - 09/12/2017
BNEWS Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa thông qua quy hoạch thủy lợi trên địa bàn đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Thừa Thiên - Huế đầu tư gần 12.000 tỷ đồng cho quy hoạch thủy lợi. Ảnh minh họa: TTXVN

Quy hoạch này nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn nước, đảm bảo cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, chủ động phòng chống và giảm thiểu đến mức tối đa các rủi ro thiên tai do nước gây ra, với tổng kinh phí đầu tư là 11.939 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, quy hoạch này được xây dựng trên cơ sở định hướng Chiến lược phát triển thủy lợi Việt Nam, Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu, Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quy hoạch thủy lợi khu vực miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2050 trong điều kiện biến đổi khí hậu - nước biển dâng và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình thủy lợi.

Quy hoạch được phân 13 vùng quy hoạch cụ thể căn cứ vào vị trí địa lý và quản lý hành chính của từng địa phương. Trong tổng kinh phí nói trên, bao gồm kinh phí đầu tư cho phát triển hạ tầng công trình thủy lợi 9.456 tỷ đồng; đầu tư cho ứng phó biến đổi khai hậu và tình hình sạt lở 2.037 tỷ đồng...

Mục tiêu chính của quy hoạch là từng bước hoàn thiện hạ tầng hệ thống công trình thủy lợi; hiện đại hoá việc quản lý, khai thác góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững; góp phần xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường, giảm thiểu các thiệt hại và ảnh hưởng tiêu cực do nước gây ra đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong tương lai.

Đồng thời, quy hoạch là cơ sở để các địa phương, các ngành xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển thuỷ lợi ngắn hạn, trung hạn và dài hạn theo giai đoạn phát triển kinh tế từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Quy hoạch bao gồm việc điều tra, đánh giá tình hình khai thác nguồn nước trên dòng chính gồm: các công trình tạo nguồn, công trình lấy nước trên dòng chính, công trình ngăn mặn cửa sông; đánh giá sự phù hợp của các bậc thang thủy điện trên dòng chính sông Tả Trạch, sông Hữu Trạch; sông Bồ, sông A Sáp; xem xét khả năng bổ sung các công trình lợi dụng tổng hợp nhằm tạo nguồn nước, phòng lũ, phát điện trên lưu vực.

Từ đó, đề xuất các giải pháp đảm bảo cấp nước tưới cho hơn 38.900 ha đất canh tác, với mức bảo đảm từ 75% tăng dần lên 85%; cấp nước cho khoảng 6.000 ha nuôi trồng thủy sản nước ngọt và nước lợ; cũng như cấp đủ nguồn nước sinh hoạt cho hơn 1 triệu người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 90% người dân được sử dụng nước đạt tiêu chuẩn quy định QCVN02/BYT; cấp đủ nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh...

Ngoài ra, đảm bảo tiêu thoát nước phục vụ sản xuất cho các vùng thấp trũng, các khu công nghiệp, khu đô thị; đảm bảo chủ động phòng chống lũ, giảm nhẹ thiên tai cho khu vực dân cư và sản xuất; đảm bảo môi trường bền vững vùng dự án khi thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh giải pháp đầu tư các công trình thủy lợi, tỉnh Thừa Thiên - Huế còn thực hiện các giải pháp phi công trình để tăng khả năng phòng lũ như trồng rừng, bảo vệ rừng để nâng độ che phủ; tăng cường năng lực cứu hộ, cứu nạn; tăng cường năng lực cảnh báo, dự báo lũ...; có chính sách đối với nhân dân vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng lũ; xây dựng bản đồ ngập lụt theo các kịch bản xả lũ các hồ chứa thượng nguồn kèm theo phương án sơ tán dân theo các kịch bản.

Ngoài nguồn lực của nhà nước, tỉnh huy động thêm các nguồn lực khác để ưu tiên thực hiện các công trình khoanh vùng chống lũ ở vùng Phong Chương, Phong Bình (huyện Phong Điền) và vùng Quảng Thọ, Quảng An, Quảng Thành, Quảng Phú, Quảng Phước, thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền); tính toán thêm phương án xây dựng hệ thống kiểm soát lũ Phò Nam, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền đảm bảo khả năng tiêu thoát chung cho toàn vùng.

>>>Quảng Ngãi khắc phục hệ thống thủy lợi hư hỏng do mưa lũ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục