Thực phẩm tươi sống tại Tp. Hồ Chí Minh tăng giá mạnh

15:58' - 24/10/2016
BNEWS Do ảnh hưởng của thời tiết và một số chi phí đầu vào bị điều chỉnh tăng giá nên các mặt hàng thực phẩm tươi sống có xu hướng tăng giá mạnh.
Thực phẩm tươi sống tại Tp. Hồ Chí Minh tăng giá mạnh. Ảnh minh họa: Mạnh Linh-TTXVN

Tuy nguồn cung các mặt hàng thực phẩm tươi sống nhập về Tp. Hồ Chí Minh vẫn đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, nhưng do ảnh hưởng của thời tiết và một số chi phí đầu vào bị điều chỉnh tăng giá nên các mặt hàng này có xu hướng tăng giá mạnh.

Khảo sát tại các chợ bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như Bến Thành, Tân Định, Bà Chiểu, Hòa Hưng, Phạm Văn Hai... cho thấy, trong những ngày gần đây, giá bán lẻ nhiều mặt hàng rau, củ, quả tăng giá, có những sản phẩm tăng đột biến so với ngày thường.

Các mặt hàng rau, củ, quả như rau nhút tăng từ 50.000 đồng/kg lên 100.000 - 150.000 đồng/kg, xà lách búp Đà Lạt từ 40.000 đồng/kg lên 80.000 đồng/kg; hầu hết các loại rau ăn lá tăng từ 2.000 - 5.000 đồng/kg, tùy theo loại.

Không riêng các mặt hàng rau củ, quả, mà ngành hàng thủy hải sản cũng nhích giá cao hơn những ngày bình thường. Trong đó, cá thu có giá 250.000 - 400.000 đồng/kg, cá bớp 250.000 đồng/kg; tôm bạc loại lớn 200.000 đồng/kg và loại nhỏ là 150.000 đồng/kg; mực 150.000 - 250.000 đồng/kg. Riêng các loại cá đồng tăng giá từ 5.000 - 8.000 đồng/kg, gồm cá điêu hồng, cá tra, cá chép, cá lóc, cá trê...

Bà Ngọc Hương, tiểu thương chợ Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, cho biết, tình hình mưa bão kéo dài hơn cả tháng nay đã có tác động đến các mặt hàng mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, quả cả chất lượng và giá cả.

Nhiều loại mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, quả về đến chợ bán lẻ không còn đảm bảo chất lượng tươi ngon như bình thường, khi nhập hàng về người bán phải chủ động loại bỏ rất nhiều phần hư hỏng để có những mặt hàng đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Vì vậy, những hao hụt do hư hỏng hay hàng tồn thì đa số tiểu thương đều tính vào giá thành sản phẩm để bù đắp lại, nhằm đảm bảo lợi nhuận kinh doanh.

Còn theo các thương nhân chuyên phân phối và kinh doanh mặt hàng mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, quả, ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của thời tiết, việc một số chi phí đầu vào bị điều chỉnh tăng giá cũng góp phần đẩy giá các mặt hàng rau, củ, quả tăng theo.

Đơn cử, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 10 lần với tổng cộng 5.000 đồng/lít, gần đây nhất là đợt tăng giá thêm 440 đồng/lít vào ngày 20/10 vừa qua.

Lý giải tại sao giá bán sỉ tại các chợ đầu mối nông sản thực phẩm chỉ tăng nhẹ, trong khi đó về chợ bán lẻ thì mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả lại tăng mạnh, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức cho rằng, giá thành hàng hóa bán lẻ đến tay người tiêu dùng được cấu thành bởi giá lấy sỉ cộng thêm chi phí vận chuyển, kho bảo quản, tiền thuê sạp, điện nước...

Do đó , khi các chi phí đầu vào này tăng nên đẩy giá bán lẻ nhiều mặt hàng tăng theo, trong đó có các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả.

Theo bà Nguyễn Thanh Hà, hiện nay sản lượng hàng hóa về chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, đạt khoảng 3.800 tấn/đêm, tăng so với cùng kỳ năm 2015 là 3.200 tấn/đêm.

Song song đó, sản lượng hàng hóa về các chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, Bình Điền... cũng ổn định và dao động trong biên độ bình thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục