Xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm Việt Nam
Nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá hiệu quả cho hình ảnh của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam ra thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các địa phương, hiệp hội ngành hàng, tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp xây dựng, triển khai Chiến lược thương hiệu ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.
Để tìm hiểu rõ hơn về Chương trình này và các bước tiếp theo trong quá trình xây dựng chiến lược, phóng viên BNEWS đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
BNEWS: Xin Thứ trưởng cho biết thời gian qua Chương trình thương hiệu Quốc gia đã có những động thái gì giúp nâng cao chất lượng cho ngành thực phẩm Việt Nam? Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Như chúng ta đã biết, ngành hàng thực phẩm của Việt Nam có vị trí hết sức quan trọng và đây cũng là một ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam.Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu sang rất nhiều nước trên thế giới, thậm chí đã đứng trong Top đầu về xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm.
Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận thương hiệu của các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam vẫn còn rất hạn chế.Chính vì vậy, đã ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận cũng như kim ngạch xuất khẩu và những lợi ích trực tiếp cho những người kinh doanh trực tiếp, nhất là nông dân.
Do đó, một trong những nội dung phát triển thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ ngành liên quan, địa phương, doanh nghiệp và các đối tác; trong đó, có tổ chức xúc tiến nhập khẩu của Hà Lan (CBI) cũng như Dự án EU-Muttrap tổ chức xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm Việt Nam.
Có thể khẳng định rằng, việc xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm Việt Nam là nhiệm vụ cấp thiết.
Chiến lược này gồm 4 giai đoạn và hiện nay chúng ta đã thực hiện được 2 giai đoạn và giai đoạn thứ 3 sẽ hoàn tất trong năm 2016 và từ 2017-2020 là giai đoạn 4 của quá trình xây dựng thương hiệu thực phẩm.
Theo đó, Ban chỉ đạo sẽ xây dựng một loạt chương trình như quảng bá, tư vấn, truyền thông và xây dựng thương hiệu của ngành thực phẩm Việt Nam .
Mục tiêu là xây dựng hình ảnh thực phẩm Việt Nam trên tổng thể quốc gia, không phải của địa phương nào, vùng miền nào mà sẽ là cả ngành hàng thực phẩm của Việt Nam.
Khi đó, người tiêu dùng trên thế giới sẽ biết đến ngành hàng thực phẩm Việt Nam, đồng thời sẽ tăng cao được giá trị gia tăng của mặt hàng xuất khẩu trong ngành hàng thực phẩm mà hiện nay chúng ta đang có thế mạnh.
BNEWS: Qua 3 giai đoạn xây dựng chiến lược cho ngành thực phẩm Việt Nam, kết quả đến thời điểm này ra sao và Bộ Công Thương đã xác định đâu là mặt hàng chiến lược, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Trong 3 giai đoạn mà Chương trình đã và đang thực hiện và hết năm 2016 sẽ kết thúc giai đoạn 3, điều quan trọng nhất là chúng ta đã xác định được mục tiêu, phương pháp tiếp cận cho ngành thực phẩm của Việt Nam.
Quan trọng hơn là xác định được điểm yếu mà hiện nay không chỉ của các doanh nghiệp mà còn là nhận thức của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và ngay cả cơ quan quản lý Nhà nước.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã xây dựng được phương pháp và chiến lược để xây dựng được thương hiệu của ngành hàng quan trọng này. Đầu năm 2017, chúng ta sẽ bước sang giai đoạn thứ 4 và tập trung vào chiến lược cụ thể và bước tiếp cận để xây dựng thương hiệu của ngành thực phẩm Việt Nam .
Cùng với đó, qua quá trình triển khai 3 giai đoạn chiến lược xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm Chương trình thương hiệu Quốc gia cũng đã xác định được mặt hàng chiến lược cụ thể. Tất nhiên, vẫn phải dựa vào các mặt hàng có thế mạnh hiện nay của Việt Nam như thủy hải sản, trái cây và sản phẩm nông nghiệp.
Tuy nhiên, Chương trình thương hiệu Quốc gia vẫn đánh giá cao việc hàng hóa của Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài được đánh giá ra sao, thương hiệu có khẳng định được chữ tín trên trường quốc tế hay không. Đặc biệt, với những thị trường chúng ta đang xuất khẩu sẽ đánh giá về các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam cũng như giá trị gia tăng của các mặt hàng này có đạt với mục tiêu mà chương trình đề ra hay không là điều quan trọng hơn cả.
BNEWS: Năm 2015, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội chợ Food Expo kỳ đầu tiên với quy mô lớn và dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức vào năm 2016. Vậy Bộ Công Thương kỳ vọng gì vào sự kiện này thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Thời gian qua chúng ta rất quan tâm đến ngành hàng thực phẩm và việc khuyến khích, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các hội chợ triển lãm tại nước ngoài cũng đã làm rất nhiều.Tuy nhiên, Hội chợ triển lãm về thực phẩm (Food Expo) được Bộ Công Thương và trực tiếp là Cục Xúc tiến thương mại tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 và cho kết quả hết sức khả quan.
Năm 2016, Bộ Công Thương tiếp tục theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với các Bộ ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp tiếp tục tổ chức Hội chợ về thực phẩm Expo 2016 và dự kiến tổ chức từ ngày 16-19/11 tới tại Tp. Hồ Chí Minh.
Chúng tôi tin tưởng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với kinh nghiệm có được từ năm 2015 cũng như sự hợp tác của các đối tác quốc tế, các khách hàng nước ngoài trực tiếp đến tham quan và đàm phán hợp đồng, hy vọng hội chợ sẽ thành công tốt đẹp.
BNEWS: Về phía cơ quan chức năng, Bộ Công Thương đã có những hỗ trợ gì để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Trong Chương trình thương hiệu Quốc gia Việt Nam có một nội dung hết sức quan trọng đó là việc tư vấn và bảo vệ nhãn hiệu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ các doanh nghiệp Việt Nam khi có mặt tại các thị trường quốc tế.
Không chỉ riêng với mặt hàng nước mắm Phú Quốc mà ngay cả nhiều mặt hàng khác khi tham gia vào Chương trình thương hiệu Quốc gia hoặc có tham gia và có sự giới thiệu, kết nối với các cơ quan xúc tiến thương mại của địa phương cũng như của các Bộ ngành; trong đó, có Bộ Công Thương đều nhận được hỗ trợ về pháp lý.
BNEWS: Hiện nay, Nhà nước đang có chương trình cổ phần hóa thoái vốn ra khỏi các doanh nghiệp lớn. Chính vì vậy, nhiều ý kiến lo ngại rằng các thương hiệu lớn của Việt Nam liệu chăng sẽ rơi vào tay nước ngoài. Thứ trưởng nghĩ thế nào về điều này?
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Bất cứ một hoạt động nào, hay một chính sách nào đều có hai mặt tích cực và điểm cần khắc phục. Việc chúng ta đang muốn bán hết cổ phần của Nhà nước thì đương nhiên quyền quyết định về thương hiệu, phát triển thương hiệu, kinh doanh của doanh nghiệp đó sẽ phụ thuộc vào người chủ sở hữu.
Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam mong muốn phát triển cũng như hỗ trợ doanh nghiệp giữ được thương hiệu đã có tên tuổi và nhất là đại diện cho quốc gia Việt Nam nhưng phải dựa trên cơ sở của pháp luật hiện hành.
BNEWS: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khẳng định thương hiệu cho ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam
15:21' - 04/10/2016
Ngành công nghiệp thực phẩm là một trong những ngành hàng có tiềm năng lớn của Việt Nam, nhưng trên thị trường thế giới, các sản phẩm của Việt Nam chưa thực sự có chỗ đứng và chưa được biết đến nhiều
-
Thị trường
Vietnam Foodexpo 2016 sẽ diễn ra từ 16-19/11 tại thành phố Hồ Chí Minh
13:46' - 02/09/2016
Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2016 (Vietnam Foodexpo 2016) sẽ diễn ra từ ngày 16-19/11 tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
UNIDO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đảm bảo an toàn thực phẩm
19:22' - 22/06/2016
UNIDO đặc biệt quan tâm hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; trong đó nhất là vấn đề về an toàn thực phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41'
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18'
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38'
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.