Thuế nhập khẩu tăng, xe cũ "khó đường về"
Cùng với việc áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu, từ ngày 1/1/2018, mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp áp dụng với ô tô cũ nhập khẩu sẽ tăng thêm hàng nghìn USD khiến cho xe cũ khó đường về Việt Nam.
Nhiều điều kiện kinh doanh mới
Cụ thể, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp. Trong đó, Điều 7 của Nghị định đề cập đến thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ô tô đã qua sử dụng và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.
Theo đó, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.0L thuộc nhóm hàng 87.03 áp dụng mức thuế tuyệt đối quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này sẽ áp dụng mức thuế tuyệt đối ở mức 10.000 USD/xe. Như vậy, mức thuế nhập khẩu hiện nay với dòng xe dưới 1.0L là 5.000 USD/xe, từ ngày 1/1/2018 giá các dòng xe cỡ nhỏ trang bị động cơ này khi nhập về Việt Nam sẽ tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại. Với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.0L đến dưới 2.5L, mức tính thuế hỗn hợp được tính cả giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150 - 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe. Các xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên áp dụng mức thuế hỗn hợp được tính theo giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất từ 150 - 200%, cộng thêm số tiền 15.000 USD/xe. Với xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 và xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 5 tấn, thuộc nhóm hàng 87.04 (trừ ô tô đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%... Ngoài ra, Nghị định 125/2017/NĐ-CP cũng bổ sung quy định áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2022). Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế suất này, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định. Bên cạnh đó, linh kiện (các chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) nhập khẩu được áp dụng mức thuế suất 0% phải có tên trong danh mục ưu đãi này và là những linh kiện trong nước chưa sản xuất được... Cùng với đó, ngày 17/10/2017, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực luôn cùng ngày. Đây được coi là những quy định siết chặt về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ô tô; trong đó nổi bật là “ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu”...Doanh nghiệp thiệt hại hàng triệu USD
Ủng hộ các chính sách của Chính phủ bảo hộ để phát triển ngành công nghiệp ô tô sau 20 năm, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An – doanh nghiệp có nhiều năm nhập khẩu ô tô cho rằng, đến nay Chính phủ mới ban hành các nghị định này là quá muộn, đặc biệt, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% đang “chạm ngõ”.
Theo ông Tuấn, Chính phủ ban hành các chính sách này cách đây 5 năm cùng thời điểm với Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương sẽ hợp lý hơn, khi đó doanh nghiệp không phải chờ đợi và xác định ngành nghề kinh doanh tiếp theo.
Cũng trong 5 năm qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô vẫn "thấp thỏm" chờ cơ hội từ điều kiện kinh doanh mới nên vẫn duy trì hệ thống Showroom và nhân viên khiến bị họ thiệt hại từ 2 đến 4 triệu USD dẫn đến vỡ nợ. Đến nay, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm về 0%, gần như cùng lúc Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP áp dụng luôn trong ngày và Nghị định 125/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ đầu năm tới khiến nhiều doanh nghiệp "trở tay không kịp" buộc phải đóng cửa hoàn toàn hoặc chuyển đổi sang ngành nghề khác. Với điều kiện kinh doanh như Nghị định 116/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ không thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp lắp ráp trong nước. Đặc biệt, mỗi lô xe nhập khẩu còn phải thử nghiệm, cung cấp giấy ủy quyền của của doanh nghiệp, thậm chí là trình bản thiết kế về xe... doanh nghiệp chính hãng cũng còn khó khăn chứ chưa nói đến doanh nghiệp nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, việc áp mức thuế nhập khẩu xe ô tô cũ cao như Nghị định 125/2017/NĐ-CP vừa ban hành, doanh nghiệp nhập khẩu không thể nào cạnh tranh tranh được với doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước khi thuế nhập khẩu xe cũ cao hơn cả xe mới được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Do vậy, doanh nghiệp ô tô nhỏ lẻ hoàn toàn “chết” mà trở tay không kịp. Anh Nguyễn Đức Giới, kinh doanh ô tô ở Hà Đông (Hà Nội) cũng cho hay, việc áp dụng thuế ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện để được hưởng mức thuế suất này. Tại thị trường Việt Nam, chỉ có Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) Công ty Hyundai Thành Công và có thể thêm Toyota Việt Nam cam kết tỷ lệ nội địa hóa 40% để giảm giá thành xe cho người tiêu dùng mới có thể hưởng ưu đãi này. Theo các doanh nghiệp, gần đến thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN giảm còn 0% từ đầu năm 2018, với những chính sách vừa ban hành, cánh cửa cho thị trường ô tô nhập khẩu cả mới lẫn qua sử dụng về Việt Nam đã khó lại càng trở nên khó khăn hơn. Thị trường xe ô tô Việt Nam hoàn toàn thuộc về các doanh nghiệp lắp ráp trong nước và các doanh nghiệp này gần như “một mình một chợ”./.>>> Các mẫu ô tô “ăn” khách tại Việt Nam giá rẻ hơn cả xe máy tay ga
>>>Ô tô giá rẻ liệu có là "giấc mơ" với người Việt?
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
5 sai lầm phổ biến của người tiêu dùng về sử dụng nhiên liệu ô tô
14:19' - 23/11/2017
Đây là đúc kết của các chuyên gia đến từ Ford sau nhiều buổi thử nghiệm với mục tiêu kiểm tra khả năng vận hành liên tục của xe cho đến lúc cạn xăng.
-
Tin ảnh
Loạt xe đạp độc và lạ giá bằng xe ô tô tại Vietnam Cycle 2017
09:56' - 18/11/2017
Tại triển lãm quốc tế xe hai bánh Việt Nam 2017 đang tổ chức ở 91 Trần Hưng Đạo (Hà Nội), bên cạnh các mẫu xe điện mới còn xuất hiện nhiều mẫu xe cổ và xe thể thao có giá bán tương đương với xe ô tô.
-
Thị trường
Giá xe ô tô năm 2018 có giảm như kỳ vọng?
21:22' - 11/11/2017
Người tiêu dùng đang có tâm lý chờ giá giảm nữa mới quyết định mua xe hoặc chờ đợi đến đầu năm 2018 để mua xe giá rẻ theo thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 30% về 0%.
-
Thị trường
Mua ô tô cũ: Những lưu ý không thể bỏ qua
19:39' - 15/10/2017
Nhiều người tiêu dùng vì các lý do khác nhau đang chọn mua xe ô tô cũ thay vì xe mới. Vậy đâu là những lưu ý cần thiết để tiền ít mà vẫn có xe như ý?
-
Thị trường
Thị trường ô tô cũ sôi động bất chấp xe mới giảm giá "khủng"
20:03' - 08/10/2017
Trong khi thị trường ô tô mới liên tục giảm cả giá bán và doanh số, thì trái lại thị trường ô tô cũ vẫn khá sôi động, thậm chí kể cả trong tháng “ngâu” có những cửa hàng bán được hơn 30 xe/tháng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá xăng tăng nhẹ, giá dầu tiếp tục giảm từ chiều 21/8
14:49'
Chiều 21/8, giá các loại xăng đã đảo chiều tăng nhẹ trong khi giá dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng 2% do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm
07:37'
Giá dầu tăng khoảng 2% trong phiên giao dịch 20/8 sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần qua giảm mạnh hơn dự kiến.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ khi thị trường theo dõi đàm phán hòa bình Ukraine
15:19' - 20/08/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch 20/8 tại thị trường châu Á, khi giới đầu tư chờ đợi những bước đi tiếp theo trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến sự tại Ukraine.
-
Hàng hoá
Sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương đến siêu thị quốc tế
14:58' - 20/08/2025
Sản phẩm OCOP của Việt Nam đã dần khẳng định vị thế trên thị trường với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Khoai tây châu Âu: Vụ mùa vàng, thị trường xám
10:14' - 20/08/2025
Vụ mùa khoai tây năm nay châu Âu hứa hẹn bội thu nhờ thời tiết thuận lợi, nhưng niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì nỗi lo đã xuất hiện khi giá bán thấp hơn nhiều lần so với chi phí sản xuất.
-
Hàng hoá
Cà phê tăng giá do lo ngại thiếu hụt nguồn cung
10:10' - 20/08/2025
Theo doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, giá trong nước tăng cao, áp lực cạnh tranh tăng khiến họ chỉ phục vụ các hợp đồng giao trước. Nhiều nhà xuất khẩu lo ngại sẽ lỗ khi bán ra, dẫn đến giao dịch chậm
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi kỳ vọng đàm phán Nga–Ukraine nhen nhóm
08:11' - 20/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên 19/8 khi thị trường hy vọng các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine sẽ dẫn đến việc nới lỏng trừng phạt đối với dầu thô của Nga, làm tăng nguồn cung cho thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi thị trường kỳ vọng đàm phán hòa bình Nga - Ukraine
17:26' - 19/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên chiều 19/8 khi thị trường xem xét khả năng diễn ra cuộc đàm phán ba bên giữa Nga, Ukraine và Mỹ nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu thế giới trước khả năng dư cung kỷ lục
14:41' - 19/08/2025
Nguồn cung có nguy cơ dư thừa kỷ lục do OPEC+ liên tục tăng sản lượng, nhưng đồng thời lại đối mặt với rủi ro thiếu hụt nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt.