Tìm giải pháp nâng cao sinh kế cho người dân vùng lũ

13:47' - 07/12/2016
BNEWS Tình trạng lũ lụt tại Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần phải xây dựng các giải pháp để nâng cao sinh kế cho người dân vùng lũ.
Hội thảo giới thiệu về Chương trình đối tác phát triển của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản. Ảnh: Hải Yến/BNEWS

Hội thảo giới thiệu về Chương trình đối tác phát triển của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản gọi tắt là JPP tổ chức ngày 7/12 tại Hà Nội đặt ra nhiều vấn đề thiết thực đối với Việt Nam. Trong đó, việc nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho người dân vùng lũ và phát triển nông nghiệp sạch được quan tâm hơn cả.

Ông Masudo Chikahiro, Phó trưởng Đại diện và Nhóm phụ trách Chương trình đối tác phát triển cho biết, tình trạng lũ lụt tại Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp, vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao sinh kế cho người dân vùng lũ.

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) có dự án giáo dục tại trường học để nâng khả năng phòng chống thiên tai cho học sinh được thực hiện tại một số tỉnh Miền Trung. Chương trình giúp học sinh nhận biết mức nước lũ dâng tới đâu thì cần di dời; dạy cách các em bình tĩnh hơn khi có lũ xảy ra.

Đối với khu vực này, JICA thực hiện dự án hướng dẫn người dân phương thức sản xuất lúa gạo phù hợp. Thay vào đó, dự án hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng nấm. Ngoài ra, phía Nhật Bản có dự án quy mô lớn sử dụng nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại để giúp Việt Nam xây dựng đê điều.

Ngoài ra, ông Masudo Chikahiro cho biết, lĩnh vực nữa Nhật Bản cũng quan tâm chính là phát triển nông nghiệp sạch. Một số địa phương ở Nhật Bản có kinh nghiệm trong sản xuất rau, quả an toàn cũng đã kết hợp một số địa phương ở Việt Nam để thực hiện.

Hiện, giữa các thành phố, tỉnh của Nhật Bản và Việt Nam ký kết chương trình hợp tác hữu nghị. Dựa trên các mối quan hệ như vậy, các địa phương cùng nhau xây dựng dự án đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Bên cạnh đó, một vấn đề nữa cũng nhận được sự quan tâm của các đại biểu là việc lưu thông đối với rau quả sạch. Việt Nam đang tồn tại tình trạng rau an toàn khi mang ra chợ bán bị đánh đồng với các loại rau “bẩn” khác nên giá thành không được cao. Vì vậy, nhiều người nông dân không muốn tiếp tục sản xuất rau theo phương thức này.

Chương trình JPP là chương trình hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở. Cơ quan đề xuất dự án là các tổ chức phi Chính phủ Nhật Bản, chính quyền địa phương, các trường đại học và các tập đoàn công.

Các hoạt động chủ yếu của chương trình là tiếp nhận học viên từ các nước đang phát triển và phái cử chuyên gia Nhật Bản nhằm phát triển nguồn nhân lực.

Thời gian thực hiện tối đa là 5 năm, với ngân sách là 90 triệu USD. Các yêu cầu của dự án là phải cung cấp hợp tác kỹ thuật, đóng góp trực tiếp vào việc cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập của người dân các nước đang phát triển; đề xuất phải từ các tổ chức Nhật Bản có văn phòng tại Nhật Bản.

Kể từ khi bắt đầu triển khai Chương trình JPP (năm 2002), JICA đã và đang thực hiện 81 dự án (tính đến thời điểm tháng 3/2016) trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong số các dự án đã kết thúc không ít dự án đã trở thành mô hình tốt trong việc duy trì và phát triển bền vững những thành quả của dự án cho đến thời điểm này dù dự án đã kết thúc được vài năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục