Tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo ở châu Phi

16:59' - 19/03/2017
BNEWS Khu vực Nam Sahara châu phi đang ghi nhận tiến triển trong phát triển năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng Mặt Trời.
Châu Phi có tiềm năng lớn phát triển năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Ảnh: Reuters
Một trong những yếu tố mang tính quyết định trong việc hỗ trợ sự phát triển của năng lượng tái tạo là giá các tấm pin Mặt Trời bắt đầu giảm kể từ năm 2000. Bên cạnh đó, số lượng các nhà đầu tư trong lĩnh vực này ngày càng nhiều, do chính phủ đảm bảo tính an toàn pháp lý cho các hoạt động của họ.

Khi một dự án đi vào hoạt động thì có rất nhiều dự khác cũng sẽ được hình thành giống như trường hợp tại Senegal. Sau khi nhà máy điện Senergy 2 - dự án thứ hai được thực hiện tại Malicounda - đi vào sản xuất thì bốn dự án khác cũng sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay.

Về dài hạn, năng lượng tái tạo là một giải pháp tin cậy và bền vững để giải quyết việc thiếu điện tại châu Phi. Hiện nay, khoảng 650 triệu người dân ở đây chưa được dùng điện tại các vùng nông thôn hoặc ven đô.

Do đó, để thu hút nhà đầu tư giải ngân vốn cho các dự án năng lượng sạch, các chính phủ cần có những chính sách thúc đẩy lĩnh vực này, cũng như có xây dựng cơ sở hạ tầng dài hạn để bảo đảm sự đồng bộ của các dự án phát triển, tăng cường các mạng lưới truyền tải và phân phối điện.

Các dự án năng lượng sạch thường dựa trên mối quan hệ đối tác giữa nhà sản xuất tư nhân và chính phủ các nước. Điều này đòi hỏi phải có sự cam kết của nhà nước thông qua các cơ chế giúp hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.

Hiện nay vẫn tồn tại tình trạng nhà nước trợ giá dầu khí để sản xuất điện. Tại Nigeria, số tiền trợ giá dầu khí ước tính lên tới 4,5 tỷ USD năm 2013, tương đương với chi phí xây dựng 30 nhà máy điện Mặt Trời có công suất 100 MW.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục