DN CẦN BIẾT

Tiến độ soạn thảo văn bản hướng dẫn điều kiện kinh doanh đang rất gấp

Facebook Share

BNEWS.VN Tiến độ soạn thảo, trình văn bản hướng dẫn điều kiện kinh doanh rất gấp và đại diện các bộ, ngành đã cùng nhau bàn thảo nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng văn bản.

Tiến độ soạn thảo văn bản hướng dẫn điều kiện kinh doanh đang rất gấp. Ảnh: TTXVN

Ngày 3/6, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành về tình hình thực hiện và khó khăn, vướng mắc trong xây dựng, ban hành văn bản quy định điều kiện đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) Nguyễn Hồng Tuyến cho biết trong quá trình thực hiện, Bộ Tư pháp nhận thấy các bộ, cơ quan ngang bộ đang gặp một số vấn đề.

Đó là phải xây dựng để ban hành một số lượng lớn văn bản quy định chi tiết, bên cạnh đó phải rà soát để xây dựng, trình Chính phủ một khối lượng các nghị định quy định về điều kiện kinh doanh, đáp ứng yêu cầu triển khai thi hành Luật Đầu tư.

Ngoài ra, do yêu cầu về tiến độ, thực hiện quy trình rút gọn, hầu hết các dự thảo văn bản không thể tổ chức lấy ý kiến đối tượng phải chịu sự tác động trực tiếp; không đánh giá tổng kết thực tiễn, chưa nghiên cứu kỹ các vấn đề cần quy định.

Mặt khác, công tác thẩm định bị áp lực về thời gian (rút ngắn 1/3 so với luật định) nên khó tránh khỏi hạn chế trong việc bảo đảm chất lượng cũng như tính khả thi, hợp lý của các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh...

Tính đến hết ngày 2/6/2016, có 68/86 văn bản quy định chi tiết cần ban hành trước ngày 1/7/2016 đã được Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định và các bộ, ngành đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được 46/68 văn bản. Vẫn còn 18/86 văn bản chưa gửi hồ sơ thẩm định cho Bộ Tư pháp và 22/68 văn bản chưa được trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sau khi đã được Bộ Tư pháp thẩm định.

Như vậy, tiến độ soạn thảo, trình văn bản trong thời gian tới rất gấp và đại diện các bộ, ngành đã cùng nhau bàn thảo nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng văn bản.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà nêu: Giảm điều kiện đầu tư kinh doanh là giảm nhũng nhiễu cho doanh nghiệp. Vì vậy, cần thống kê cụ thể giảm được bao nhiêu và có thông báo cụ thể, quan trọng nữa là không giảm cơ học hay “cứng hóa” các điều kiện. Riêng đối với 49 nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, đã có 38 nghị định trình Chính phủ và ông Hà đề nghị sớm hoàn thành về số lượng các nghị định còn lại.

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Trọng Thừa lưu ý, không vì áp lực thời gian mà bỏ qua chất lượng. Theo ông Thừa, quyết tâm của lãnh đạo là yếu tố cốt lõi, “ở bộ nào mà Bộ trưởng quan tâm thì công tác xây dựng văn bản chắc chắn sẽ tốt”.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy đề nghị phải rà soát để tránh chồng lấn trong nâng cấp các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong thông tư lên thành nghị định. Khác với ý kiến cho rằng không nhất thiết phải tổ chức hội đồng thẩm định, ông Duy lại cho rằng cần có hội đồng thẩm định nhằm nhanh chóng cùng nhau xử lý giải quyết vấn đề còn vướng mắc.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Lê Thành Long đồng tình với nhận định không thể “bốc” cơ học các quy định trong thông tư lên thành nghị định. Ghi nhận nhiều đề xuất của các bộ, ngành, Bộ trưởng khẳng định phải làm theo quy định của pháp luật, nên thách thức lớn nhất chính là phải dung hòa giữa số lượng, thời gian, chất lượng các văn bản.

Bộ trưởng khẳng định cần tiếp tục đầu tư về thời gian, không chủ quan “coi như xong” đối với những văn bản đã được thẩm định, đã được lấy ý kiến thành viên Chính phủ. Về phía Bộ Tư pháp, Bộ trưởng cam kết tiếp tục cố gắng cùng Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành xử lý những khó khăn trong soạn thảo, xây dựng, ban hành văn bản.../.

Quỳnh Hoa/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.