Tín hiệu lạc quan từ chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp lớn Nhật Bản

12:11' - 15/12/2017
BNEWS Chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp lớn Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ nhờ sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Báo cáo khảo sát niềm tin kinh doanh Tankan của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) công bố ngày 15/12 cho thấy chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp lớn tại nước này tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ nhờ sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
Cụ thể theo bản báo cáo của BoJ, chỉ số đo lường niềm tin của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chế tạo đứng ở mức +25, tăng ba điểm so với kết quả khảo sát hồi tháng Chín và là mức cao nhất kể từ tháng 12/2006. Con số này cũng vượt ước tính +24 theo khảo sát mà hãng tin Kyodo News đưa ra trước đó.
Tính theo từng ngành nghề, các nhà sản xuất máy móc và ô tô tỏ ra lạc quan hơn nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường nước ngoài đã hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ. Ngoài ra, lòng tin của các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu thô như dầu và kim loại cũng khởi sắc hơn.
Trong khi đó, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp phi chế tạo (tính cả lĩnh vực dịch vụ), đứng ở mức +23, không thay đổi so với khảo sát trước đó. Song chỉ số lòng tin của ngành dịch vụ cá nhân lại nằm nhóm đi xuống.

Trả lời cuộc khảo sát, những doanh nghiệp thuộc ngành dịch vụ trên cho hay sự suy giảm này do thời tiết xấu và tình trạng thiếu hụt lao động tồi tệ nhất trong vòng 25 năm qua tại nền kinh tế châu Á này.
Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn của “Xứ sở mặt trời mọc” đang có kế hoạch tăng đầu tư của tài khóa hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2018) thêm 7,4% so với tài khóa trước, song vẫn giảm nhẹ so với tỷ lệ được đưa ra trong cuộc khảo sát hồi tháng Chín.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng dự đoán đồng USD sẽ giao dịch trung bình ở mức 110,18 yen đổi 1 USD trong tài khóa hiện hành, cao hơn mức dự báo 109,29 yen hồi tháng Chín. Việc đồng yen yếu hơn so với đồng USD là một yếu tố tích cực thúc dẩy hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp chế tạo phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.
Trước đó, số liệu chính thức từ Chính phủ Nhật Bản cho hay nền kinh tế của nước này trong quý III/2017 đã tăng trưởng 0,6% so với quý II và cao gấp đôi mức dự báo 0,3% được đưa ra hồi tháng Mười.

So với cùng kỳ năm 2016, kinh tế “xứ sở Mặt trời mọc” đạt mức tăng trưởng 2,5%, vượt con số dự báo 1,4% của chính phủ.

Đây là quý tăng trưởng thứ 7 liên tiếp, cũng là chuỗi tăng trưởng ấn tượng nhất kể từ năm 1994 của nền kinh tế châu Á này.

>>>Dự thảo ngân sách Nhật Bản tài khóa 2018 ở mức cao kỷ mục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục