Tổng Giám đốc IMF kêu gọi các nền kinh tế ASEAN chuẩn bị ứng phó với sự thay đổi

15:28' - 27/02/2018
BNEWS Theo Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, kinh tế toàn cầu nhìn chung đang tăng trưởng, nhưng bối cảnh đang thay đổi khi nguy cơ xảy ra các mâu thuẫn thương mại đang gia tăng.
Tổng Giám đốc IMF kêu gọi các nền kinh tế ASEAN chuẩn bị ứng phó với sự thay đổi. Ảnh minh hoạ: AP/TTXVN
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 27/2 cho biết kinh tế toàn cầu nhìn chung đang tăng trưởng, nhưng bối cảnh đang thay đổi khi nguy cơ xảy ra các mâu thuẫn thương mại đang gia tăng, cùng với đó là xu hướng bình thường hóa chính sách tiền tệ và những thay đổi về công nghệ.

Phát biểu tại một hội nghị của IMF ở Jakarta nhằm chuẩn bị cho các cuộc họp thường niên của tổ chức này sẽ diễn ra vào tháng Mười tới tại Bali, Indonesia bà Lagarde cho biết IMF dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức 3,9% trong năm 2018 và 2019.

Người đứng đầu IMF cho biết các nước ASEAN đang chuẩn bị cho kịch bản tăng lãi suất ở các nền kinh tế lớn như Mỹ và châu Âu, nhưng cảnh báo rằng các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng về ảnh hưởng của việc này đối với sự ổn định của thị trường tài chính và những dòng vốn dễ biến động.

Bà Lagarde còn cho rằng các nước ASEAN cần phải nắm bắt những mô hình tăng trưởng mới tập trung nhiều hơn vào nhu cầu trong nước, thương mại khu vực và sự đa dạng hóa nền kinh tế, đồng thời chuẩn bị cho những thay đổi công nghệ như xu hướng tự động hóa đang gia tăng trong sản xuất, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, các công nghệ tài chính mới và các loại tiền kỹ thuật số.

Theo bà Lagarde, trong khi những tiến bộ công nghệ này có thể lấn át một số loại hình công việc, song các nước cần phải thúc đẩy những nỗ lực nhằm đào tạo người lao động để họ có thể tận dụng tốt hơn các công nghệ mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục