Tổng thống đắc cử D.Trump đảm bảo sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương

10:38' - 11/11/2016
BNEWS Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc Mỹ hiện diện mạnh mẽ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tổng thống mới đắc cử Donald Trump (giữa) phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tại New York ngày 8/11. Ảnh: EPA/ TTXVN

Trong cuộc điện đàm ngày 10/11 với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc Mỹ hiện diện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với hòa bình và ổn định, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của hai nước đồng minh.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Turnbull thông báo ông đã có cuộc điện đàm rất thiết thực và mang tính xây dựng với Tổng thống đắc cử Donald Trump. Tại cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận tầm quan trọng của việc Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại khu vực, đồng thời nhất trí cho rằng sự hiện diện này là nền tảng cần thiết đối với hòa bình và ổn định, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng.

Về mối quan hệ đồng minh lâu đời giữa Mỹ - Australia, ông Turnbull cho biết hai bên "hoàn toàn nhất trí" đây là mối quan hệ có "tầm quan trọng sống còn". Tổng thống đắc cử Trump đã đánh giá cao sự đoàn kết mà hai nước đã thể hiện với nhau trong suốt hơn 98 năm qua.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Turnbull và Tổng thống đắc cử Trump đã thảo luận về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà cả ông Trump và đối thủ của đảng Dân chủ Hillary Clinton đều phản đối trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống. Thủ tướng Turnbull đặc biệt giải thích lý do tại sao Australia ủng hộ việc phê chuẩn thỏa thuận này và bày tỏ mong muốn TPP sẽ được phê chuẩn dưới chính quyền mới của Mỹ.

Ngoài ra, hai bên còn thảo luận cuộc xung đột tại Syria và Iraq. Tổng thống đắc cử Trump bày tỏ mong muốn được thảo luận thêm về cuộc chiến chống khủng bố và mở rộng mối quan hệ song phương với Australia.

>>>Bầu cử Mỹ 2016: EU muốn hiểu rõ về các chính sách của Tổng thống đắc cử D.Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục