Tổng thống Donald Trump bị kiện do để xảy ra xung đột lợi ích

13:09' - 24/01/2017
BNEWS CREW đã kiện Tổng thống Trump với cáo buộc vi phạm Hiến pháp Mỹ khi ông cho phép các khách sạn và doanh nghiệp của mình chấp nhận những khoản thanh toán từ các chính phủ nước ngoài.
 Tổng thống Donald Trump sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại Washington, DC., ngày 20/1/2017. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đơn kiện đã được nhóm Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức tại Washington (CREW) nộp lên Tòa án Liên bang ở Manhanttan, trong đó cho rằng với cương vị là Tổng thống Mỹ, ông không được phép để xung đột về lợi ích giữa chính trị và hoạt động kinh doanh.

Theo CREW, ông Donald Trump đã vi phạm một điều khoản trong Hiến pháp Mỹ khi phép "các tài sản ở nước ngoài hoạt động một phần dựa trên các khoản tài chính từ các chính phủ nước ngoài".

CREW cho rằng các khách sạn và sân golf thuộc của ông Trump tiếp tục nhận các khoản thanh toán từ các khách hàng là quan chức nước ngoài, trong đó có những người đến từ Nga, Trung Quốc, và Ấn Độ.

Theo quy định,Tổng thống Mỹ và quan chức nước này không được phép nhận quà hay mọi khoản tài chính từ các chính phủ nước ngoài mà không có sự cho phép của Quốc hội.

Trong đơn kiện dài 37 trang, CREW nhấn mạnh "chưa có Tổng thống đắc cử Mỹ có khối tài sản lớn, phức tạp như ông Donald Trump, và khối tài sản này đang gây ra rất nhiều xung đột lợi ích cũng như sự ảnh hưởng chưa có tiền lệ từ các chính phủ nước ngoài".

Phản ứng trước lời cáo buộc trên, Tổng thống Trump cho rằng vụ kiện này không có cơ sở. Tuy nhiên, với những cáo buộc trên, lại dấy lên nghi vấn về cam kết của ông Trump về việc chuyển giao toàn bộ quyền quản lý "Đế chế" kinh doanh Trump cho hai người con trai lớn.

Luật sư của ông Trump, bà Sheri Dillion còn khẳng định ông Trump sẽ xung quỹ toàn bộ tiền thanh toán của mọi quan chức nước ngoài cho Bộ Tài chính Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục