Tổng thống Donald Trump ca ngợi "tiến triển vượt bậc" trong quan hệ Mỹ - Trung

13:02' - 08/04/2017
BNEWS Trong ngày thứ 2 của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở thành phố Florida, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi "tiến triển vượt bậc" trong quan hệ giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở West Palm Beach, bang Florida. Ảnh: AFP/TTXVN

Hai nguyên thủ đã trao đổi ý kiến về hợp tác thiết thực trong nhiều lĩnh vực quan trọng giữa hai nước, cũng như các vấn đề quốc tế, khu vực.

Qua trao đổi, hai bên đã gia tăng hiểu biết lẫn nhau, đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng, và nhất trí rằng cần đi sâu hợp tác, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và thế giới.

Ông Donald Trump bày tỏ qua trao đổi đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện với Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai bên đã trao đổi về việc khởi động Đối thoại an ninh ngoại giao và Đối thoại kinh tế toàn diện.

Mỹ muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giao lưu quân sự, giao lưu nhân dân v.v.. qua đó hạn chế những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ hai nước.

Phát biểu với báo giới trước khi tham dự cuộc thảo luận với đoàn Trung Quốc, Tổng thống D.Trump cho biết quan hệ hai nước đang được thúc đẩy, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng những bất đồng sẽ sớm được giải quyết.

Về phần mình, phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hai nước đang nỗ lực tăng cường sự hiểu biết và xây dựng lòng tin. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng bày tỏ hy vọng rằng hai nước sẽ phát triển mối quan hệ hữu nghị theo hướng chắc chắn, vì hòa bình và ổn định của thế giới.

Chủ t ịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định cuộc hội đàm này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển quan hệ Trung - Mỹ.

Ông nói Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật: hợp tác chống buôn bán ma túy, buôn bán trẻ em, rửa tiền, tội phạm mạng, và tin rằng hai bên có lợi ích chung quan trọng trong việc bảo vệ an ninh mạng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo cho biết tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hối thúc Mỹ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Ông Tập Cận Bình cho rằng hai nước cần thúc đẩy phát triển đầu tư và thương mại theo hướng ổn định, cũng như xúc tiến các cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư song phương.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Tổng thống Donald Trump đã nhận lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình tới thăm chính thức Trung Quốc trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục