Tổng thống Mỹ hối thúc thông qua ngân sách, cải cách thuế

19:54' - 23/10/2017
BNEWS Tổng thống Donald Trump ngày 22/10 cảnh báo các nghị sỹ đảng Cộng hòa (GOP) tại Hạ viện Mỹ rằng năm 2018 sẽ là năm thất bại của GOP, nếu không thông qua được kế hoạch cải cách thuế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh

Ông Trump nhiều lần nói đến khả năng GOP sẽ phải trả một cái giá đắt trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới, nếu không thông qua được kế hoạch cải cách thuế mà trong đó sẽ hạ thuế (thu nhập) doanh nghiệp xuống mức 20%.
Ông Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã cùng tham gia cuộc điện đàm giữa các nghị sỹ GOP tại Hạ viện và tại đây, ông Trump đã kêu gọi các nghị sỹ thông qua ngân sách mà Thượng viện đã thông qua trong tuần này, mở đường cho việc thông qua kế hoạch cải cách thuế.
Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói ông hy vọng sẽ thông qua được kế hoạch ngân sách đã được điều chỉnh của Thượng viện trong tuần này, để tăng khả năng có thể ban hành cải cách thuế vào cuối năm nay.
Theo hai nghị sỹ giấu tên cũng tham gia cuộc điện đàm, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh Hạ viện cần thông qua kế hoạch ngân sách kể trên để tránh các cuộc đàm phán giữa hai viện - một quy trình có thể làm chậm việc ban hành cải cách thuế
Thượng viện Mỹ tuần trước đã thông qua ngân sách, bao gồm các quy định cho phép GOP thông qua luật thuế tại Thượng viện mà không cần các lá phiếu ủng hộ từ các nghị sỹ đảng Dân chủ.

Hạ viện đã thông qua một ngân sách khác, nhưng các hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa cuối tuần trước cho thấy có thể sẽ chấp nhận kế hoạch của Thượng viện để tránh làm trì hoãn cải cách thuế.

Người đứng đầu phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell trong phát biểu trong chương trình Fox News Sunday tỏ ý tin tưởng Quốc hội có thể thông qua luật thuế vào cuối năm.

Kế hoạch cắt giảm thuế của Tổng thống Trump đề xuất cắt giảm tới 6.000 tỷ USD tiền thuế cho các doanh nghiệp và cá nhân, nhưng sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách liên bang thêm 1.500 tỷ USD trong thập niên tới.

Ông McConnell cho rằng mức tăng trưởng kinh tế dự kiến trong kế hoạch của đảng Cộng hòa sẽ bù đắp cho việc cắt giảm thuế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục