Tp. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón chưa đủ điều kiện hoạt động

21:30' - 05/10/2016
BNEWS Trong 2 ngày 4 - 5/10, cơ quan chức năng đã kiểm tra, khảo sát việc sản xuất phân bón trên địa bàn huyện Bình Chánh.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón chưa đủ điều kiện hoạt động. Ảnh minh họa:TTXVN

Trong 2 ngày 4 - 5/10, Ban Chỉ đạo quốc gia Chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) phối hợp cùng với lực lượng Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đã kiểm tra, khảo sát việc sản xuất phân bón trên địa bàn huyện Bình Chánh.
Mục tiêu mà đoàn công tác hướng tới là trực tiếp đến tận các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn huyện Bình Chánh, nhằm nắm bắt thực tế về quy mô nhà xưởng, quy trình sản xuất, việc cấp phép và chất lượng phân bón. Tp. Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, riêng huyện Bình Chánh tập trung số lượng lớn doanh nghiệp hoạt động trong ngành này.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Phạm Công Thành, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường huyện Bình Chánh, cho biết hiện tại, trên địa bàn huyện có 37 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón. Trong đợt kiểm tra cao điểm từ ngày 15/9 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường huyện Bình Chánh đã kiểm tra 14 công ty, trong đó có 8 công ty được cấp giấy phép sản xuất phân bón, 1 giấy phép gia công, còn lại 5 đơn vị chưa có giấy phép.
Kiểm tra thực tế tại Công ty cổ phần Hóa chất và Phân bón Ba Miền (số B2/22 Mai Bá Dương, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh), đoàn công tác đã phát hiện doanh nghiệp này chưa đủ điều kiện cấp phép sản xuất, kinh doanh phân hữu cơ. Ngoài ra, tại nhiều công ty khác trên địa bàn huyện Bình Chánh cũng chưa đảm bảo quy định về nhà xưởng, công tác phòng cháy chữa cháy, môi trường, dây chuyền sản xuất và an toàn lao động.
Theo ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389, sau khi có Nghị định số 202/2013/NĐ-CP về quản lý phân bón được tách ra làm hai gồm: phân vô cơ thuộc Bộ Công Thương và phân hữu cơ thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Bên cạnh đó, quy định sản xuất phân bón theo NĐ-CP/2002 là sản xuất kinh doanh có điều kiện phải được cấp giấy phép sản xuất theo quy định, thì doanh nghiệp không thể hoạt động nếu chưa được cấp phép.
Ông Đàm Thanh Thế cho biết, nếu doanh nghiệp đã được cấp phép trước đó, nhưng sau khi đi kiểm tra lại mà chưa đủ điều kiện và không đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật thì cũng bị rút giấy phép lại, không thể có việc cấp phép tràn lan sai quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục