Phân bón giả vẫn tràn lan trên thị trường

10:59' - 28/06/2016
BNEWS Nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước phản ánh về nạn phân bón giả tràn lan trên thị trường, gây khó cho người dân trong việc chọn mua phân bón thật.
Tình trạng phân bón giả vẫn tràn lan trên thị trường. Ảnh: TTXVN

Trong những tháng đầu năm 2016, lực lượng quản lý thị trường Bình Phước đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát điều kiện sản xuất, kinh doanh phân bón với tổng số 84 vụ, đã xử lý 5 vụ vi phạm.

Ngoài ra, từ ngày 30/5/2016 đến ngày 2/6/2016, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh còn tiến hành lấy mẫu đối với 23 loại phân bón của 23 công ty sản xuất phân bón có sản phẩm đang kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Mẫu phân bón sau khi lấy được đã gửi đến Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 tại TP. Hồ Chí Minh (Quates 3) để thử nghiệm chất lượng.

Kết quả thử nghiệm mẫu lần thứ nhất cho thấy, có 16 mẫu đạt chất lượng, 1 mẫu chưa có kết quả và 6 mẫu (mỗi mẫu có 1 chỉ tiêu) chưa đạt chất lượng so với tiêu chuẩn cơ sở mà công ty đã công bố và thấp hơn so với quy định về hàm lượng tối thiểu được quy định tại Thông tư số 29/2014/TT-BCT ngày 30/9/2014 của Bộ Công Thương.

Thời gian gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước phản ánh về nạn phân bón giả tràn lan trên thị trường, gây khó cho người dân trong việc chọn mua phân bón thật.

Trước thực trạng này, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón vô cơ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời kiểm tra đột xuất lấy mẫu phân bón của các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh gửi cơ quan chức năng kiểm nghiệm.

Theo thông tin từ các cơ quan quản lý, các công ty, doanh nghiệp tổ chức hội thảo trên địa bàn một số xã của huyện để quảng bá các mặt hàng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, khi người dân mua về sử dụng thường gặp phải hảng giả, hàng kém chất lượng, nhất là mặt hàng phân bón.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông Bình Phước, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều chủng loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên rất khó khăn cho người sử dụng khi lựa chọn và tự kiểm tra chất lượng.

Do đó, Sở đề nghị nông dân trên địa bàn tỉnh khi mua và sử dụng các sản phẩm phân bón như hữu cơ, hữu cơ khoáng, khoáng hữu cơ, phân sinh học và thuốc bảo vệ thực vật, nếu nghi ngờ hàng giả, hàng kém chất lượng thì báo ngay về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để cơ quan chức năng kịp thời xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục