Triều Tiên đang tìm cách mở đường bay quốc tế qua không phận Hàn Quốc

18:11' - 08/05/2018
BNEWS Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đang tìm cách mở đường bay quốc tế mới qua không phận Hàn Quốc, động thái được cho là mở rộng phạm vi ngoại giao và giao lưu với thế giới.
Máy bay của Hãng hàng không Air Koryo Triều Tiên tại sân bay quốc tế ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong thông báo, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết gần đây Bình Nhưỡng đã đề xuất với Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) mở một đường bay đến một nước thứ ba, kết nối vùng thông báo bay (FIR) ở Bình Nhưỡng với FIR ở thành phố Incheon miền Tây Hàn Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk cho biết đề xuất này của Triều Tiên đang được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Vận tải Hàn Quốc xem xét.

FIR là khu vực trên không cụ thể do ICAO quy định đối với các nước thành viên, trong đó cung cấp các dịch vụ giao thông hàng không cơ bản để bảo đảm đường bay an toàn và hiệu quả.

Theo các nhà phân tích, động thái trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang xúc tiến các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt và cải thiện quan hệ với các nước trên thế giới.

Các nỗ lực ngoại giao được Bình Nhưỡng thúc đẩy sau khi quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên có những chuyển biến tích cực với bước ngoặt lớn nhất là cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Liên quan đến Triều Tiên, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cùng ngày 8/5 cho biết, Giám đốc WFP David Beasley sẽ thăm chính thức Triều Tiên từ ngày 8-11/5 để thảo luận về tăng cường an ninh lương thực ở quốc gia Đông Bắc Á này.

Dự kiến, ông Beasley sẽ gặp giới chức cấp cao Triều Tiên, đồng thời dự các hoạt động bổ sung dinh dưỡng được WFP hỗ trợ tại một số nhà trẻ và trường mẫu giáo ở nước này.

Đây là lần đầu tiên ông Beasley thăm Triều Tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 4/2017. Hiện chưa rõ ông có gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không./.

Xem thêm:

>>>Vietjet Air ưu đãi lớn nhất trong năm với 2 triệu vé giá từ 0 đồng

>>>Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội – Đồng Hới với ưu đãi 600.000 đồng/chiều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục