Triển vọng ảm đạm của ngành du lịch Ai Cập sau vụ mất tích MS804
Ngành du lịch Ai Cập đang phải đối mặt với tình cảnh vô cùng khó khăn và khó có thể gượng dậy trong "một sớm một chiều", sau một loạt sự cố hàng không chỉ trong vòng sáu tháng qua.
Thảm họa hàng không mới nhất xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Ai Cập đang nỗ lực thúc đẩy khôi phục "ngành công nghiệp không khói", vốn đã sa sút kể từ cuộc chính biến mùa Xuân 2011, đặc biệt sau vụ máy bay chở khách của Nga bị tấn công khủng bố ở Bán đảo Sinai (Ai Cập) cuối tháng 10/2015, khiến toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Vụ mất tích chiếc máy bay A320 mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir trên Địa Trung Hải sáng 19/5 (theo giờ địa phương) là cú "đòn hiểm" nữa giáng vào ngành du lịch Ai Cập.
Tới thời điểm này, một số thi thể hành khách và các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số đã được tìm thấy trên Địa Trung Hải, cách thành phố cảng Alexandria của Ai Cập gần 300 km về phía Bắc.
Cùng với sự hỗ trợ của lực lượng cứu hộ đến từ Anh, Pháp, Cyprus, Hy Lạp và Italy, giới chức Ai Cập đang tiếp tục khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân cũng như hộp đen của máy bay.
Mặc dù nguyên nhân của thảm họa vẫn đang trong quá trình điều tra, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng như các quan chức Bộ Hàng không Dân dụng và hãng hàng không EgyptAir đều cho rằng khả năng máy bay bị tấn công khủng bố cao hơn là do lỗi kỹ thuật.
Đây là sự cố hàng không thứ ba của Ai Cập chỉ trong vòng sáu tháng qua, giữa lúc doanh thu du lịch của đất nước Kim tự tháp liên tiếp giảm mạnh kể từ cuộc chính biến mùa Xuân năm 2011.
Trước đó, ngày 31/10/2015, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu 7K9268 của hãng hàng không giá rẻ Metrojet (Nga) rơi tại Bán đảo Sinai của Ai Cập khi đang trên hành trình từ thành phố Sharm el-Sheikh (Ai Cập) đến St. Petersburg (Nga).
Toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng. Nguyên nhân của thảm họa hàng không này sau đó được chính Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi thừa nhận là do bị tấn công khủng bố.
Sau vụ rơi máy bay ở Sinai, Nga và một số quốc gia châu Âu đã dừng tất cả các chuyến bay tới Sharm el-Sheikh. Tới nay, Nga và một số nước châu Âu, trong đó có Anh, vẫn chưa nối lại các chuyến bay tới thành phố bên bờ Biển Đỏ của Ai Cập.
Du khách Nga và Anh chiếm 2/3 lượng khách du lịch quốc tế đến Sharm el-Sheikh, trong khi các khách Nga chiếm một nửa số khách du lịch tới thăm Hurghada, khu nghỉ mát chính khác nằm trên bờ Biển Đỏ của Ai Cập.
Hậu quả là ngành du Ai Cập thiệt hại khoảng 2,2 tỷ bảng Ai Cập (tương đương 280 triệu USD) mỗi tháng.
Để vực dậy ngành du lịch, Chính phủ Ai Cập đã triển khai các kế hoạch nhằm quảng bá du lịch, tăng cường công tác an ninh tại các sân bay..., với kinh phí nhiều triệu USD thời gian qua.
Song, những nỗ lực này vẫn chưa thể mang lại kết quả khi mà thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh, Hurghada và nhiều điểm du lịch khác đều vắng khách.
Sự cố thứ hai là vụ bắt cóc chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng EgyptAir hôm 29/3 khi đang trên hành trình từ thành phố Alexandria tới thủ đô Cairo. Kẻ bắt cóc đã đe dọa và buộc máy bay phải chuyển hướng bay tới Cyprus.
Vụ việc sau đó được giải quyết, với toàn bộ 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều bình an trở về, và kẻ bắt cóc được xác định là "có vấn đề về thần kinh". Tuy nhiên, vụ bắt cóc cũng đã làm nản lòng nhiều du khách quốc tế do tình trạng an ninh lỏng lẻo tại các sân bay của Ai Cập.
Trong khi Đức có kế hoạch nối lại các chuyến bay trực tiếp tới Sharm el-Sheikh vào cuối tháng này, Nga và Anh cùng một số quốc gia châu Âu cũng có ý định tương tự, sau các nỗ lực đàm phán và thuyết phục từ phía Ai Cập.
Tuy nhiên, vụ rơi máy bay trên Địa Trung Hải ngày 19/5 đã làm sụp đổ gần như hoàn toàn các nỗ lực phục hồi ngành du lịch của Ai Cập. Kế hoạch thu hút 12 triệu lượt khách nước ngoài, nhất là châu Âu, vào cuối năm 2017 của đất nước Kim tự tháp giờ đây trở nên hết sức mong manh.
Du lịch là một trong những trụ cột của nền kinh tế Ai Cập khi đóng góp tới 11% GDP và chiếm gần 12% tổng số việc làm của Ai Cập. Song, kể từ sau Mùa Xuân Arab năm 2011, ngành du lịch đã lâm vào cảnh khó khăn khi doanh thu liên tiếp đi xuống.
Theo thống kê chính thức, doanh thu du lịch của Ai Cập năm 2015 giảm xuống còn 6,1 tỷ USD, so với 12,7 tỷ USD năm 2010. Lĩnh vực này tiếp tục đà đi xuống sau vụ máy bay Nga bị tấn công khủng bố ở Sinai, khi doanh thu quý I/2016 chỉ đạt 500 triệu USD, so với 1,5 tỷ USD của cùng kỳ năm 2015.
Lượng khách quốc tế tới Ai Cập quý I/2016 chỉ đạt 1,2 triệu lượt khách, so với 2,2 triệu lượt của cùng kỳ năm ngoái. Năm 2015, Ai Cập đón tiếp 9,3 triệu khách quốc tế, giảm 6% so với năm 2014 và giảm mạnh so với con số 14,7 triệu lượt du khách năm 2010 và 9,8 triệu lượt người năm 2011.
Do ngành chế tạo còn manh mún và sức cạnh tranh của hầu hết các doanh nghiệp trong nước rất yếu kém, kinh tế Ai Cập chỉ dựa vào một số trụ cột như du lịch, kênh đào Suez và dầu khí.
Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất, doanh thu từ kênh đào Suez đã giảm từ 5,46 tỷ USD năm 2014 xuống 5,17 tỷ USD năm 2015 và giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 3/2016 khi chỉ đạt 396,4 triệu USD, mặc dù Chính phủ Ai Cập đã hoàn thành dự án mở rộng kênh đào này với tổng kinh lên tới 8 tỷ USD vào tháng 8/2015 với mục tiêu đem lại khoản doanh thu hơn 13 tỷ USD vào năm 2023.
Vài tuần trước khi xảy ra vụ rơi máy bay của hãng EgyptAir, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế của Ai Cập chỉ đạt 3,3% năm 2016, so với mức tăng 4,2% được ghi nhận trong năm 2015.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Máy bay Ai Cập mất tích: Có cảnh báo khói trên MS804 trước khi mất liên lạc
10:17' - 21/05/2016
Các cơ quan chức năng Ai Cập đang điều tra thông tin có khói trên chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir ngay trước khi chiếc máy bay này rơi xuống Địa Trung Hải.
-
Kinh tế Thế giới
Máy bay Ai Cập mất tích: Nghi vấn an ninh tại các sân bay
09:18' - 21/05/2016
Do chiếc máy bay MS804 của Ai Cập cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp) nên nguyên nhân dẫn đến thảm họa có khả năng là do một lỗ hổng trong khâu kiểm tra an ninh.
-
Kinh tế Thế giới
Máy bay Ai Cập mất tích: IS thừa nhận tấn công máy bay
20:58' - 20/05/2016
IS thừa nhận thực hiện cuộc tấn công khủng bố nhằm vào máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 thuộc hãng hàng không EgyptAir (Ai Cập).
-
Kinh tế Thế giới
Máy bay Ai Cập mất tích: Phát hiện thêm một phần thi thể nạn nhân
19:29' - 20/05/2016
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp, phía Ai Cập đã tìm thấy một phần thi thể nạn nhân, nhiều ghế ngồi trên máy bay và thêm nhiều hành lý khác nghi là thuộc về chiếc máy bay số hiệu MS804 mất tích.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ máy bay MS804 mất tích: Ai Cập khẳng định phát hiện mảnh vỡ
17:31' - 20/05/2016
Ngày 20/5, quân đội Ai Cập khẳng định đã phát hiện mảnh vỡ máy bay Airbus A320 mang số hiệu MS804 thuộc hãng hàng không EgyptAir ở khu vực cách thành phố cảng Alexandria khoảng 290 km về phía Bắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần lễ hoạt động Văn hóa Thương mại tại Sóc Trăng
17:20'
Ngày 24/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng phối hợp với UBND thị xã Ngã Năm tổ chức Tuần lễ hoạt động Văn hóa Thương mại năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều bất cập khiến các bến xe giảm khách
17:12'
Các đơn vị quản lý bến xe cho biết, ngoài việc gây ảnh hưởng tới kinh tế của các doanh nghiệp khai thác, tình trạng sụt giảm lượng hành khách vào bến còn ảnh hưởng tới các vấn đề về xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật một số tổ chức đảng, đảng viên
16:29'
Trong các ngày 23 và 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Cầu đi bộ Trần Nhật Duật trở thành không gian nghệ thuật công cộng
15:57'
Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức ra mắt tối 23/4, tạo thêm một điểm nhấn tham quan cho người dân và du khách.
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Dương rà soát các gói thầu liên quan đến Tập đoàn Thuận An
15:30'
Ông Võ Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hiện địa phương chưa nhận bất kỳ chỉ đạo nào từ Trung ương về rà soát hoặc điều tra liên quan đến Tập đoàn Thuận An.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề án trồng cây xanh tại Bến Tre chỉ đạt 25,6% kế hoạch
14:00'
Theo UBND tỉnh Bến Tre, sau 3 năm triển khai, tiến độ thực hiện Đề án trồng cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 rất chậm, chỉ đạt 25,6% so kế hoạch.
-
Kinh tế & Xã hội
Bến Tre thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết
13:31'
Sáng 24/4, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre khóa X tổ chức Kỳ họp thứ 12 (giải quyết công việc phát sinh đột xuất) để thông qua các nghị quyết quan trọng phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam ủng hộ có thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa
10:53'
Ngày 23/4, phiên họp thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) về rác thải nhựa đã diễn ra tại Ottawa, Canada với sự tham dự của các nhà đàm phán đến từ 176 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp
10:00'
Nhân sự không chỉ là yếu tố thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Phát triển nguồn nhân lực ở THACO là một trong những nhiệm vụ hướng đến sự phát triển bền vững.