Triều Tiên lần đầu tiên phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa

08:27' - 05/07/2017
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson thừa nhận Triều Tiên đã lần đầu tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Trong tuyên bố ngày 4/7, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh Mỹ "kịch liệt lên án" việc Triều Tiên phóng ICBM, đồng thời cho rằng vụ phóng thử này là sự leo thang mối đe dọa đối với Mỹ, các đồng minh và đối tác của Washington, cũng như với khu vực và thế giới.

Triều Tiên đã lần đầu tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ảnh minh họa: EPA/TTXVN

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định nước này "sẽ không bao giờ chấp nhận một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân".
Trong khi đó, Lầu Năm Góc cùng ngày tuyên bố đã chuẩn bị bảo vệ nước Mỹ và các đồng minh chống lại mối đe dọa gia tăng từ Triều tiên, đồng thời lên án vụ phóng thử ICBM của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White nhấn mạnh Mỹ luôn sẵn sàng chuẩn bị tự vệ và bảo vệ các đồng minh của mình, cũng như vận dụng toàn bộ khả năng để chống lại mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên. Bên cạnh đó, bà White còn khẳng định Washington sẽ không thay đổi cam kết trong việc bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản trước các mối đe dọa này.

Trước đó, Triều Tiên thông báo đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa vào sáng cùng ngày dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời cảnh báo loại tên lửa này có thể tấn công bất kỳ đâu trên thế giới.

Đài truyền hình Triều Tiên cho biết tên lửa Hwasong-14 đã đạt độ cao 2.802km, bay xa 933km và đã tấn công trúng mục tiêu trên vùng biển phía Đông sau khi bay 39 phút. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 10 của Triều Tiên trong năm nay và là vụ thứ 6 kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc ngày 10/5 vừa qua.

Vụ phóng mới nhất được tiến hành sau khi ông Moon kết thúc chuyến thăm Mỹ, trong đó ông và Tổng thống Donald Trump nhất trí tìm cách dần dần phi hạt nhân hóa Triều Tiên và sẽ nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng sau khi nước này có những bước đi đầu tiên phi hạt nhân hóa./.

>>> Căng thẳng giữa các cường quốc với Triều Tiên sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục