Triều Tiên phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ

09:13' - 02/08/2017
BNEWS Triều Tiên đã phản đối việc Mỹ thông qua một dự luật trừng phạt mới nhằm vào nước này liên quan đến các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ các lệnh trừng phạt mới chống lại Triều Tiên, Nga và Iran mà Quốc hội Mỹ thông qua mới đây có thể kéo theo phản ứng quốc tế ngày càng mạnh mẽ. Người phát ngôn này cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Washington đe dọa lợi ích của các nước đồng minh cũng như đối thủ của Mỹ.

Triều Tiên phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước đó, cuối tháng 7 vừa qua, hai viện Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, Nga và Iran, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump phản đối dự luật này. Đây là dự luật về chính sách đối ngoại lớn đầu tiên được Quốc hội Mỹ thông qua dưới thời Tổng thống Trump.

Hiện văn bản này này đã được chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Trump ký phê chuẩn thành luật. Nếu ông Trump lựa chọn cách phủ quyết, dự luật này dự kiến sẽ thu được đủ sự ủng hộ ở lưỡng viện để vượt qua quyền phủ quyết của tổng thống và được thông qua thành luật. Dự kiến Tổng thống Trump sẽ ký phê chuẩn dự luật trừng phạt Nga trong tuần này.

Cũng liên quan đến vấn đề Triều Tiên, cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn lời một quan chức yêu cầu giấu tên của Bộ Ngoại giao nước này cho biết Seoul đang thúc đẩy một cuộc gặp ba bên cấp ngoại trưởng với Mỹ và Nhật Bản để thảo luận vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và các vấn đề khác mà các bên cùng quan tâm.

Theo quan chức này, nếu được tổ chức, cuộc gặp trên sẽ là cơ hội để ngoại trưởng ba nước thảo luận cách thức tăng cường hợp tác trong việc đối phó với Triều Tiên sau các hành động khiêu khích bằng tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

Dự kiến, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ tham dự các cuộc họp của ASEAN tại thủ đô Manila của Philippines vào đầu tuần tới. Trong số các cuộc họp này có Diễn đàn Khu vực ASEAN, một sự kiện hiếm hoi có sự tham dự của Triều Tiên và nhiều nhà quan sát đang tập trung chú ý tới việc bà Kang Kyung-wha có gặp người đồng cấp Ri Yong-ho của Triều Tiên tại đó hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục