Triều Tiên tuyên bố không đối thoại nếu Mỹ không từ bỏ thái độ thù địch

10:04' - 23/04/2017
BNEWS Triều Tiên tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn với tuyên bố nước này không quan tâm đến bất cứ cuộc đối thoại nào với Mỹ chừng nào Washington không từ bỏ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Một loại tên lửa được Triều Tiên trưng bày tại lễ diễu binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng ngày 15/4. EPA/ TTXVN

Trong một bình luận ngày 22/4, tờ Rodong Sinmum, cơ quan ngôn luận của đảng Lao Động Triều Tiên, cho rằng chính quyền hiện nay của Mỹ đang quy trách nhiệm cho Bình Nhưỡng về hơn 20 năm đàm phán song phương thất bại để bào chữa cho những lệnh trừng phạt kinh tế và đe dọa quân sự của nước này.

Tờ báo cho rằng Washington đang gây áp lực lên các nước xung quanh Triều Tiên, buộc các nước này cùng gây áp lực ngoại giao và trừng phạt kinh tế mạnh mẽ chống Bình Nhưỡng.

Cũng theo bài báo, để đáp trả "những hành động thù địch và hành động khiêu khích như vậy, Triều Tiên sẵn sàng giáng đòn tấn công phủ đầu bất ngờ và tiến hành cuộc chiến tranh nhằm thống nhất hai miền.
Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã trở nên rất căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, còn Mỹ đã cử nhóm tàu tấn công cùng tàu sân bay Carl Vinson tới vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên cùng các động thái gây sức ép khác.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi đầu tuần qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence công khai tuyên bố thời kỳ "kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã hết.

Trong khi đó, phía Bình Nhưỡng coi những hành động gần đây của phía Washington là động thái đe dọa rõ ràng và khẳng định sẽ sử dụng mọi biện pháp để đáp trả nếu bị tấn công, kể cả việc dùng vũ khí hạt nhân.

Những hành động, lời nói đáp trả qua lại giữa hai bên khiến dư luận lo ngại nguy cơ bùng phát chiến sự nếu không kịp thời "tháo ngòi" căng thẳng.

Dù phía Washington sau đó đã có những tuyên bố xoa dịu hơn, như để ngỏ giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên, song khả năng đối thoại giữa các bên hiện vẫn còn rất xa vời.
Trong khi đó, ở một diễn biến khác có liên quan, cùng ngày, Triều Tiên đã kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế với Turkmenistan và vùng Viễn Đông của Nga, trong nỗ lực đối phó với các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Bình Nhưỡng.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết một phái đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Triều Tiên gần đây đã thăm Turkmenistan.

Hai bên đã bàn thảo các vấn đề thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác Triều Tiên-Turkmenistan, cũng như trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Cũng theo KCNA, các quan chức Triều Tiên cũng đã thăm vùng Viễn Đông của Nga và gặp các quan chức tại đây để thảo luận về việc tăng cường hợp tác khu vực.

Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên và thành phố Vladivostok của Nga có các chuyến bay thẳng thường xuyên. Hai bên thống nhất về quy định xuất khẩu lao động hồi tháng 3 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục